สตรีอำเภอสามร้อยยอด รำถวายพระพุทธชินราช พ่อปู่สามร้อยยอด

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  • 94
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
    94
    Shares

สตรีอำเภอสามร้อยยอด รำถวายพระพุทธชินราช พ่อปู่สามร้อยยอด

กลุ่มสตรีอำเภอสามร้อยยอด 520  คน  พร้อมใจกันแต่งกายด้วยชุดไทยสีฟ้า รำถวายพระพุทธชินราช  องค์พ่อปู่สามร้อยยอด  และเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์  พระบรมราชินีนาถในพระบาทสมเด็จพระปรมินทร  มหาภูมิพลอดุลยเดช  บรมนาถบพิตร

วันที่ 4  กุมภาพันธ์  2562   ที่ผ่านมาบริเวณสนามหญ้าภายในวัดไร่ใหม่สามัคคี ตำบลไร่ใหม่  อำเภอสามร้อยยอด  จังหวัดประจวบคีรีขันธ์   กลุ่มสตรีอำเภอสามร้อยยอด  มีตั้งแต่เยาวชนอายุ 5  ขวบ ไปจนถึงคุณยายอายุ 80  ปี  ต่างพร้อมใจกันแต่งกายด้วยชุดไทยสีฟ้าขาวรำถวายพระพุทธชินราช  องค์พ่อปู่สามร้อยยอด  และเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช  บรมนาถบพิตรในพิธีเปิดงานประจำปีปิดทองพระพุทธชินราช และพ่อปู่สามร้อยยอดประจำปี 2562

โดยก่อนหน้าที่ทุกคนจะมารำรวมกันทั้งหมด  กลุ่มสตรีของแต่ละหมู่บ้านจะไปซักซ้อมกันที่หมู่บ้านของตัวเอง  โดยได้ท่ารำจากครูผู้สอน รำให้ดูแล้วไรท์ใส่แผ่นแจกไปทุกหมู่บ้านเพื่อให้ไปซ้อมรำกัน  แล้วจะมีการนัดซ้อมใหญ่กัน 2 ครั้ง  ก่อนถึงวันนี้ซึ่งเป็นวันจริง  ซึ่งเพลงที่ใช้เป็นเพลงรำถวายพระพุทธชินราช และเพลง สามร้อยยอด  ซึ่งบรรยายถึงวัฒนธรรม  วิถีชีวิต การประกอบอาชีพ  และแหล่งท่องเที่ยวของอำเภอสามร้อยยอด  โดยมีองค์พ่อปู่สามร้อยยอดซึ่งเป็นที่เคารพสักการะ  เป็นศูนย์รวมใจของชาวสามร้อยยอดและเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจ  นอกจากนี้การรำในครั้งนี้ยังเป็นการสร้างความสามัคคีกันอีกด้วย

ซึ่งบรรยากาศในงานมีประชาชนให้ความสนใจมาดูกันเป็นจำนวนมาก   ส่วนนางรำทุกคนก็รำกันอย่างพร้อมเพรียง และสวยงาม   สร้างความประทับใจให้กับผู้มาชมเป็นอย่างมาก  ซึ่งครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่มีกลุ่มสตรีชาวสามร้อยยอดรวมตัวกันรำได้ถึงจำนวนกว่า 500 คน  ถือเป็นการสร้างความสมัครสมานสามัคคี  และความทกลมเกลียวกันในหมู่คณะ  โดยงานประจำปีปิดทองพระพุทธชินราช และองค์พ่อปู่สามร้อยยอด ที่วัดไร่ใหม่สามัคคีจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 4-10  กุมภาพันธ์  2562  นี้

ประจวบโพสต์นิวส์/Prachuppostnews

ข่าว/ภาพ ฐิติชญา  แสงสว่าง

  • 94
    Shares