เปิดจุดบริการกู้ภัยฯ สามร้อยยอด เพื่อความสะดวกในการช่วยเหลือ

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  • 46
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
    46
    Shares

เปิดจุดบริการกู้ภัยฯ สามร้อยยอด เพื่อความสะดวกในการช่วยเหลือ

หน่วยกู้ภัยมูลนิธิสว่างเมธีธรรมสถาน  สามร้อยยอด  เปิดศูนย์ย่อยด้านหน้าเทศบาลตำบลไร่เก่า     หวังให้ความช่วยเหลือประชาชนได้รวดเร็วยิ่งขึ้น  พร้อมเป็นจุดพักรถสำหรับผู้เดินทางไกล แวะสักการะ ขอพรสิ่งศักดิ์เพื่อความเป็นสิริมงคล

วันที่ 22  มกราคม  2562  ที่บริเวณลานด้านหน้าเทศบาลตำบลไร่เก่า  อำเภอสามร้อยยอด  จังหวัดประจวบคีรีขันธ์    หน่วยกู้ภัยมูลนิธิสว่างเมธีธรรมสถาน สามร้อยยอด  จัดพิธีเปิดศูนย์ย่อยเพื่อให้เกิดความรวดเร็วในการออกช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุบัติเหตุหรือขอความช่วยเหลือกรณีเจ็บป่วย  พร้อมเป็นจุดบริการสำหรับผู้ใช้รถใช้ถนนได้แวะพักรถ  โดยมีพันตำรวจเอกเฉลิมวุฒิ  วงษ์เวียงจันทร์  ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรสามร้อยยอด  นายสุชาติ  สุกิจปาณีนิจ  ประธานมูลนิธิสว่างเมธีธรรมสถาน , พันตำรวจเอกเฉลิมวุฒิ  วงษ์เวียงจันทร์  ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรสามร้อยยอด , นายสุชาติ  ปรีเปรม  ผู้อำนวยการโรงเรียนสามร้อยยอดวิทยาคม  และคณะกรรมการมูลนิธิสว่างเมธีธรรมสถาน  ตลอดจนประชาชนทั่วไปร่วมในพิธี

โดยในช่วงเช้าได้มีพิธีอัญเชิญสิ่งศักดิ์สิทธิ์  ทั้ง พระพุทธชินราช   องค์พ่อปู่สามร้อยยอด  และองค์เทพเจ้าขึ้นประดิษฐานบนแท่นบูชา  หลังจากนั้นได้ร่วมกันทำบุญเลี้ยงภัตตาหารพระ

นายเล็ก  แซ่เฮง  เล่าให้ฟังว่า ตนเองได้ไปพบเห็นอุบัติเหตุในพื้นที่อำเภอสามร้อยยอด  มีผู้ได้รับบาดเจ็บนอนรอความช่วยเหลืออยู่ด้วยอาการที่ค่อนข้างหนัก  ขณะนั้นมีเพียงหน่วยกู้ภัยของมูลสว่างแผ่ไพศาลปราณบุรีเท่านั้น  ซึ่งอยู่ไกลกว่าจะเดินทางมาถึงบางครั้งก็อาจจะไม่ทันท่วงที  จึงเกิดความคิดว่าอยากจะตั้งหน่วยกู้ภัยของสามร้อยยอด  จึงได้ไปปรึกษากับนายพิบูลย์  สุกิจปาณีนิจ อดีตนายกเทศมนตรีตำบลไร่เก่า ซึ่งก็เห็นด้วย  หลังจากนั้นทีมงานจึงได้ร่วมกันเดินเรี่ยไรเงินในเขตสามร้อยยอด  ก็ได้เงินมากว่า 1 ล้านบาท จึงได้นำมาก่อสร้างสำนักงานเล็กๆ และตั้งเสาวิทยุขึ้น  และเริ่มดำเนินการในปี พ.ศ. 2543   ในช่วงแรกได้ขอ อพปร. มาช่วยงานโดยให้ค่าจ้างวันละ 100 บาท  แต่ต่อมาก็ไม่ไหวเพราะกู้ภัยฯ  ไม่ได้มีรายได้อะไร  จึงได้เปิดรับจิตอาสาที่มาทำงานโดยไม่มีค่าตอบแทนมาจนถึงปัจจุบัน

นายเล็กกล่าวอีกว่า  จุดประสงค์ที่มาตั้งหน่วยย่อยเนื่องจากทางกู้ภัยฯ  เองก็ได้ไปร่วมในการตั้งจุด 7  วัน อันตราย  แต่อุบัติเหตุก็ยังคงเกิดขึ้นมาก  มีทั้งเจ็บและตายทุกปี   จึงได้มาขอใช้พื้นที่เล็กด้านหน้าเทศบาลตำบลไร่เก่าตั้งเป็นหน่วยย่อยขึ้นมา  ทั้งเพื่อความสะดวกรวดเร็วในการออกให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุบัติเหตุ  เนื่องจากในจุดตั้งของหน่วยจะเป็นทางโค้งบางครั้งอาจทำให้เกิดความล่าช้าไปบ้าง   และอีกอย่างจะได้เป็นจุดสำหรับพักรถพักคนให้กับผู้ใช้รถใช้ถนน  และยังสามารถแวะขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ให้เดินทางโดยสวัสดิภาพด้วย  ถ้าท่านพบเห็นอุบัติเหตุในพื้นที่อำเภอสามร้อยยอด  สามารถโทรแจ้งได้ที่หมายเลขโทรศัพท์  032-688-910

ข่าว/ภาพ ฐิติชญา  แสงสว่าง/สามร้อยยอด

  • 46
    Shares