รายงานพิเศษ ..ผ่าเส้นทางลำเลียงยาบ้า-ไอซ์ จากด่านเจดีย์สามองค์ ลงภาคกลาง

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  • 19
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
    19
    Shares

รายงานพิเศษ ..ผ่าเส้นทางลำเลียงยาบ้า-ไอซ์ จากด่านเจดีย์สามองค์ ลงภาคกลาง

ดูเหมือนว่าแนวโน้มสถานการณ์ของยาเสพติดยังคง เป็นสิ่งหนึ่งที่น่าเป็นห่วงและต้องป้องกันและปราบปราม รวมทั้งการยึดทรัพย์กลุ่มพ่อค้าที่เข้าไปเกี่ยวข้อง แต่ต้องยอมรับว่าวันนี้การจับกุมส่วนใหญ่จะได้แต่ผู้รับจ้างขนยาเสพติด ส่วนตัวพ่อค้ารายใหญ่ฯ ที่อยู่เบื้องหลังค่อนข้างที่จะจับกุมได้ยาก ยิ่งในปัจจุบันการลักลอบลำเลียงยาเสพติด  แต่ละล๊อตต้องยอมรับว่าเริ่มมีปริมาณเพิ่มขึ้นทั้งในส่วนของยาบ้า และไอซ์  และในพื้นที่ภาค 7 เป็นอีกพื้นที่ซึ่งติดกับเมียนมา และน่าเป็นห่วงก็คือ ด่านเจดีย์สามองค์  ทั้งยาบ้า-ไอซ์ และด่านสิงขร  ซึ่งมีช่องทางธรรมชาติทำให้มีการลักลอบนำกระท่อมผงเข้ามาจากฝั่งเมียนมา  และส่งต่อมายังสมุทรสาครเพื่อขายให้กับแรงงานเมียนมาที่ทำประมง

นายธนากร คัยนันท์ ผอ.สนง.ป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ภาค 7 กล่าวว่าปัจจุบัน สถานการณ์ยาเสพติดในพื้นที่ ภาค 7 ซึ่งมีพื้นที่น่าเป็นห่วงทั้งในส่วนของ จ.กาญจนบุรี ซึ่งมีการลักลอบนำยาเสพติดผ่านแนวตะเข็บชายแดนด่านเจดีย์ 3 องค์ เข้ามาทั้งยาบ้าและไอซ์ แต่ก็ถูกด่านจุดตรวจในพื้นที่ซึ่งมีการบูรณาการทั้ง ทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครองในพื้นที่จับกุมได้ และยอมรับว่าสิ่งที่น่าเป็นห่วงในขณะนี้คือ ไอซ์ ปัจจุบันจะมีการขนเข้ามาในปริมาณเพิ่มมากขึ้นจากเดิม

ในส่วนของ จ.ประจวบคีรีขันธ์ นั้นมีจุดผ่อนปรนพิเศษด่านสิงขร  จุดนี้มีการลักลอบนำกระท่อมผงเข้ามาตามช่องทางธรรมชาติจากข้อมูลและมีการจับกุมได้เช่นกัน และยังมีการลักลอบที่นำเข้ามาทางช่องทางธรรมชาติ ผ่านบ้านป่าหมาก อ.สามร้อยยอด ซึ่งในส่วนกระท่อมผงนั้นจะมีการลำเลียงมายังพื้นที่ จ.สมุทรสาคร ซึ่งเป็นแหล่งทีมีการซื้อกระท่อมผลเนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวมีแรงงานประเทศเพื่อนบ้านเป็นจำนวนมาก

 

ต้องยอมรับว่าปัจจุบันนี้ภายรวมของการลักลอบนำยาเสพติดทั้งยาบ้า และไอซ์ เข้ามาล๊อตใหญ่ๆนั้นมีมากเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะทางภาคเหนือ ภาคอีสาน ซึ่งจะเห็นได้ว่ามีการจับกุมยาเสพติดทั้ง 2 ชนิด ได้ปริมาณครั้งละมากกว่าเดิม รวมทั้งทางภาคอีสานที่จะลำเลียงเข้ามาทางแม่น้ำโขง ก็ถูกจับอย่างต่อเนื่องเช่นกัน

จากสถานการณ์การลักลอบการขนยาเสพติดเข้ามาในประเทศไทย เส้นทางลำเลียงยาเสพติดทั้งจากภาคเหนือ ภาคอีสาน ที่ลำเลียงผ่านทั้งเส้นทางรถยนต์ รถไฟ ซึ่งก็ถูกเจ้าหน้าที่จับกุมได้บ่อยครั้งเช่นกัน  ทำให้หน่วยงานเกี่ยวข้องยังคงต้องร่วมมือกันในการป้องกันและปราบปรามขบวนการลักลอบยาเสพติดอย่างต่อเนื่อง และนำไปสู่การยึดทรัพย์ ตามนโยบายของรัฐบาล แต่ก็ต้องยอมรับว่าการจับกุมยาเสพติดนั้นยังไม่สามารถจับกุมผู้อยู่เบื้องหลังรายใหญ่ๆได้

ไม่เพียงเท่านั้นบริเวณด่านพุน้ำร้อน  ต.บ้านเก่า อ.เมือง จ.กาญจนบุรี  ถึงแม้ปัจจุบันจุดนี้ได้ยกระดับเป็นด่านถาวร แล้วก็ตามแต่ก็ยังไม่มีรายงานว่ามีการลำเลียงยาเสพติด ออกมาทางด่านนี้แต่ออย่างใด มีการตั้งด่านจุดตรวจของหลายหน่วยงาน มีเพียงข้อมูลที่เจ้าหน้าที่ ได้จับกุมผู้ค้ายาเสพติดที่ลักลอบขนเข้ามาทางจุดตรวจบริการประชาชน ฐานปฏิบัติการ บ้านห้วยโมง ต.บ้องตี้ อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี ซึ่งอยู่ห่างจากด่านพุน้ำร้อนราว 30 กิโลเมตร  ซึ่งจับได้ของกลางเป็นยาบ้า 242,000 เม็ด พร้อมผู้ต้องหา…..ถึงกระนั้นก็ตามด่านพุน้ำร้อน ก็ยังคงถูกจับตามมองจากเจ้าหน้าที่หน่วยงานภาครัฐต่างๆ ที่รับผิดชอบ เพราะถือว่าเส้นทางนี้หากมีการลักลอบเข้ามาได้จะผ่านไปยัง อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี ,อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี และอาจผ่านลงไปสู่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และลงสู่ภาคใต้ได้ เนื่องจากเป็นเส้นทางที่สะดวกและเป็นเส้นทางสายรอง

นายปกรณ์ กรรณวัลลี นายอำเภอสังขละบุรี  กล่าวว่าอำเภอสังขละบุรี มีพื้นที่ติดชายแดนฝั่งเมียนมายาวกว่า 300 กิโลเมตร ติดทั้งรัฐกระเหรี่ยงและรัฐมอญ การจับกุมยาเสพติดทั้งยาบ้าน และไอซ์ ในพื้นที่ตามด่านจุดตรวจจุดสกัดต่างๆ นั้นมีเจ้าหน้าที่ซึ่งประจำอยู่แต่ละด่านและจุดสกัดจะมีอยู่ทุกหน่วยทำงานร่วมกัน ทั้งทหาร ตชด. ตร.ภูธร ตร.ตรวจคนเข้าเมือง  และ อส. ซึ่งส่วนใหญ่เจ้าหน้าที่จะจับได้บริเวณด่านจุดตรวจความมั่นคง จุดต่างๆ  รวม 4 จุดไปจนถึงทองผาภูมิซึ่งการทำงานของทั้ง 4 ด่านจะมีการประสานข้อมูลกัน   แต่ก็ต้องยอมรับว่าในส่วนที่หลุดรอดไปก็มี  เพราะวิธีการขนยาเสพติดค่อนข้างที่จะซับซ้อน ทั้งที่ซุกซ่อนมาในถังน้ำมันมีการผ่าออกมาและทำเป็นช่องพิเศษสำหรับใส่ยาเสพติด บริเวณข้างประตู หลังเรือนไมล์ และหากเป็นรถยนต์กระบะ ก็จะเป็นในส่วนของที่อยู่ในด้านในของแม็กลายเนอร์ หรือบริเวณใต้ยางอะไหล่    ในการจับกุมยาเสพติดนั้นมีทั้งการสังเกตของเจ้าหน้าที่ และมีสายลับแจ้งเข้ามา  ต้องยอมรับว่าที่เราจับกุมได้ไม่น่าถึง  5-10 เปอร์เซ็นต์ ของยาเสพติดที่หลุดรอดไปได้ตรงนี้น่าจะเป็นจุดที่ยาลงไปมากที่สุดในภาคกลาง อีกส่วนที่มีการลำเลียงขาเสพติดคือทางน้ำที่ลงจากจุดไหนของอำเภอสังขละบุรี ก็ได้ไม่ว่าจะเป็นในป่า  แล้วลำเลียงลงเรืออกไปเท่านั้นก็ยอมรับว่ายากต่อการจับกุมเช่นกัน

ผมมาอยู่ที่อำเภอสังขละบุรี 3 ปีที่ผ่านมาแถบนี้จับยาเสพติดประเภทยาบ้าได้ประมาณได้ประมาณ เกือบล้านเม็ดโดยจับกุมในหลายๆครั้ง ระยะหลังปริมาณยาเสพติด ประเภทไอซ์ ค่อนข้างเพิ่มมากขึ้น โดยเมื่อประมาณ 3 เดือนที่ผ่านมาจับกุมได้ที่ด่านจุดตรวจสะพานการันตี โดยบรรจุอยู่ในหีบห่อใบชาจีนแพ็คมาอย่างดีสุนัขดมไม่เจอ ซึ่งผู้ที่รับจ้างขนยาเสพติดมีทั้งขาประจำ และที่อันตรายคือขาจรเพราะเราไม่ทราบว่าเป็นใคร และทางฝั่งที่ข้ามออกไปทางด่านเจดีย์สามองค์มีคาสิโนอยู่ บางครั้งผู้ที่ข้ามไปเล่นการพนันแล้วเสียหมดตัวมีการจำนำสิ่งของรวมทั้งรถยนต์ ก็จะได้รับข้อเสนอ ว่าอยาก”ปลดหนี้หรือไม่”  อยากปลดหนี้ส่งยาให้เรารอบหนึ่งซึ่งคนกลุ่มนี้ก็ยอมที่จะเสี่ยงขนยาออกมา และที่จับได้ก็จะเป็นคนกลุ่มพวกนี้ด้วย

อย่างไรก็ตามสำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ภาค 7 ได้สรุปว่าสถานการณ์และแนวโน้มที่ควรเฝ้าระวังในปี 2562 1.ทั้งการเฝ้าระวัง/ป้องกัน การลักลอบนำเข้ายาเสพติดในพื้นที่ชายแดนภาคตะวันตก2.การซื้อ-ขายยาเสพติดผ่านระบบโซเชียลและการขนส่งทางไปรษณีย์ทั้งภาครัฐวิสาหกิจและภาคเอกชน ยังคงเป็นปัญหาหนึ่งต่อการดำเนินงานของเจ้าหน้าที่ในการสืบสวนจับกุม 3. คดีจับกุมยาเสพติดที่มีปริมาณของกลางสูง ผู้ถูกจับกุมยังคงเป็นกลุ่มผู้ถูกว่าจ้างหรือระดับล่างของกลุ่มเครือข่ายนักค้ายาเสพติด4.การแพร่ระบาดกระจายตัวในทุกพื้นที่หมู่บ้าน-ชุมชนควรหามาตรการป้องกันการเกิดผู้เสพ/ผู้ค้า

อภิชาติ หงษ์สกุล/ เรื่อง/ภาพ

  • 19
    Shares