เด็กหัวหินไม่จมน้ำ ฝึกทักษะเอาตัวรอด “ตะโกน โยน ยื่น”

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  • 55
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
    55
    Shares

เด็กหัวหินไม่จมน้ำ ฝึกทักษะเอาตัวรอด “ตะโกน โยน ยื่น”

เทศบาลเมืองหัวหิน ร่วมกับกลุ่มผู้การดี นำเด็กนักเรียนในสังกัดที่มีอายุไม่ถึง 15 ปี ซึ่งถือเป็นกลุ่มเสี่ยงจมน้ำเสียชีวิต เข้ารับการฝึกทักษะการเอาชีวิตรอด วิธีช่วยคนจากการจมน้ำเบื้องต้น และการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐาน(CPR)

วันที่ 24 ธ.ค. 2561 ที่ห้องประชุมโรงแรมนาวีภิรมย์ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ นายนพพร วุฒิกุล นายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน เป็นประธานเปิดโครงการป้องกันการจมน้ำ (ผู้ก่อการดี ) มีนายจีรวัฒน์ พราหมณี ปลัดเทศบาลเมืองหัวหิน ผู้อำนวยการโรงเรียน คณะครู ผู้ปกครองและนักเรียนในสังกัดเทศบาลเมืองหัวหิน ซึ่งมีอายุไม่เกิน 15 ปี  จำนวน 105 คน  เข้าร่วมการอบรม โดยไครั้งนี้มีวิทยากรให้ความรู้จากทีมชมรมกู้ชีพทางน้ำประเทศไทย นำโดยเรือเอกสมัคร ใจแสน หัวหน้าห้องเวชศาสตร์ใต้น้ำโรงพยาบาลฐานทัพเรือสงขลา ทัพเรือภาคที่ 2 ผู้อำนวยการหลักสูตรกู้ชีพและช่วยชีวิตทางน้ำ และอาสาสมัครมูลนิธิสว่างหัวหินธรรมสถานเป็นผู้ช่วยในการฝึกทักษะ

นายนพพร วุฒิกุล นายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน  กล่าวว่า จากข้อมูลกระทรวงสาธารณสุข พบว่าในปัจจุบันการเสียชีวิตของเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี มีจำนวนสูงมาก สาเหตุเกิดจากเด็กว่ายน้ำไม่เป็น ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ และเมื่อจมน้ำทำให้เกิดการเสียชีวิตก่อนวัยอันควร โดยในส่วนของข้อมูลของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ในปี 2556-2560 พบว่ามีผู้เสียชีวิตจากสาเหตุจมน้ำในอำเภอหัวหิน 4 รายและตำบลหนองแก 1 ราย

สำหรับโครงการป้องกันการจมน้ำ ตะโกน โยน ยื่น และลอยตัวในน้ำ ถือเป็นโครงการที่ดี และได้เล็งเห็นความสำคัญของเด็ก/เยาวชนทั้งที่สามารถว่ายน้ำได้และว่ายน้ำไม่ได้  ให้มีความรู้เกี่ยวกับวิธีช่วยชีวิตของตนเองหรือผู้อื่นจากการจมน้ำได้อย่างถูกวิธี

โดยที่ผ่านมาเทศบาลเมืองหัวหินมีการขับเคลื่อนโครงการป้องกันการจมน้ำ ตะโกน โย ยื่น และลอยตัวในน้ำไปตามชุมชนอย่างไม่เป็นทางการมาต่อเนื่องทุกปี ซึ่งในปีนี้เน้นไปที่นักเรียนในสังกัดเทศบาลเมืองหัวหินทั้ง 7 แห่ง ซึ่ง คณะครู ผู้ปกครอง และนักเรียน จะได้รับความรู้และฝึกทักษะจริง เพื่อให้สามารถเอาชีวิตรอด และสามารถช่วยคนจมน้ำได้

โดยหลักการของการฝึก ตะโกน โยน ยื่น และลอยตัวในน้ำนั้นคือ1.ตะโกน: คือการเรียกให้คนมาช่วย และรีบโทรแจ้งทีมแพทย์กู้ชีพ (โทร 1669 หรือ รพ.ใกล้เคียง)2.โยน: คือการโยนอุปกรณ์ที่อยู่ใกล้ตัว เพื่อช่วยคนตกน้ำเกาะจับพยุงตัว เช่น เชือก ถังแกลลอนพลาสติกเปล่า ขวดน้ำพลาสติกเปล่า หรือวัสดุที่ลอยน้ำได้โดยโยนครั้งละหลายๆ ชิ้น3.ยื่น: คือการยื่นของยาวๆ ที่อยู่ใกล้ตัวให้คนตกน้ำจับ เช่น ไม้ เสื้อ ผ้าขาวม้า ให้เขาจับและดึงตัวขึ้นมาจากน้ำ โดยยื่นอุปกรณ์ไปข้างใดข้างหนึ่งของเขา แล้วจึงกวาดเข้าหาตัวผู้ประสบภัย

ซึ่งเป็นหลักของการช่วยเหลืออย่างถูกหลักสากลนอกจากนี้มีการสอนให้นักเรียนทำการปั้มหัวใจหรือ (CPR) การปฐมพยาบาลเบื้องต้นอย่างถูกวิธี รวมถึงการโทรแจ้งทีมแพทย์กู้ชีพสายด่วน 1669 ที่จะส่งทีมแพทย์เข้ามาช่วยเหลือเป็นการปลูกฝังให้เด็กนักเรียนได้มีความรู้ติดตัวและสามารถช่วยผู้อื่นได้อย่างปลอดภัย

ประจวบโพสต์นิวส์/Prachuppostnews

  • 55
    Shares