หวั่นมลพิษ!! ชาวปราจีนบุรี รวมตัวคัดค้านสร้างโรงหลอมขยะอีเลกทรอนิกส์

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

หวั่นมลพิษ!! กำนัน-ผู้ใหญ่ นำชาวบ้านศรีมโหสถ จ.ปราจีนฯ ยื่นหนังสือคัดค้านสร้างโรงหลอมขยะอีเลกทรอนิกส์

วันนี้ 13 มิ.ย.61ที่หน้าว่าการอำเภอศรีมโหสถ นายสมชาย ใสสุก กำนัน ต.โคกปีบ อ.ศรีมโหสถ จ.ปราจีนบุรี  และ   นายธีระ ศรีมงคล ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 1ต.หัวซา อ.ศรีมโหสถจ.ปราจีนบุรี นำตัวแทนชาวบ้าน หมู่ 1,หมู่   6 ราว 50 คนพร้อมป้ายประกาศต่อต้าน   มายื่นหนังสือคัดค้านการก่อสร้างโรงหลอมอิเล็กทรอนิกส์ ที่มาขอสร้างโรงงานในพื้นที่ หมู่  1ต่อ  นางจิรภา ทองศิริ นายอำเภอศรีมโหสถ

 โดยนายธีระ ได้กล่าวว่า     “สืบทราบมาว่าได้มีโรงงานหลอมขยะอีเล็กทรอนิกส์ มาตั้งโรงงานในพื้นที่ ซึ่งตนและชาวบ้านไม่ทราบมาก่อนแต่เมื่อมีการสร้างตัวอาคารโรงงานขึ้นแล้วบางส่วนถึงรู้ ลูกบ้านมาแจ้งให้ตนทราบในฐานะผู้นำหมู่บ้านจึงลงพื้นที่ตรวจสอบเบื้องต้นและเห็นว่ามีการสร้างโรงงานขึ้นจริง จึงเรียกประชุมลูกบ้านและรวมตัวลงชื่อขอคัดค้านสร้างโรงงานดังกล่าวต่อนายอำเภอ

ตนและชาวบ้านทราบดีว่าถ้าปล่อยให้สร้างโรงงานขึ้น ชาวบ้านในพื้นที่จะต้องได้รับผลกระทบจากภาวะมลพิษเกิดขึ้น   ทั้งในอากาศ  และ  น้ำ   ซึ่งพื้นที่หมู่บ้านเป็นที่ต่ำและโรงงานตั้งอยู่ระหว่างกลางหมู่บ้านและมีทำเลสูงที่ติดกับแหล่งน้ำ ชาวบ้านใช้น้ำจากแหล่งน้ำธรรมชาติใช้อุปโภคบริโภคมาหลายสิบปี และติดกับทุ่งนาของชาวบ้าน หากมีการปล่อยให้สร้างโรงงานขึ้นในพื้นทีที่เป็นเขตคาบเกี่ยวกันกับพื้นที่ของ อ.ศรีมหาโพธิแต่ล้ำข้ามเขตมาพื้นที่ของหมู่บ้านนี้ เกรงว่าจะได้รับผลกระทบทางอากาศ น้ำและกลิ่นอย่างหลักเลี่ยงไม่ได้จึงลงชื่อคัดค้านมิให้สร้างโรงงานดังกล่าวในพื้นที่เด็ดขาด และในการมายื่นหนังสือในครั้งนี้ได้มีทหารจาก กอรมน.ปราจีนบุรี และทหารชุดรส.ในพื้นที่ มณฑลทหารบกที่ 12 (มทบ.12) มาร่วมเป็นสักขีพยานด้วย

นางจิระภา ทองศิริ นายอำเภอศรีมโหสถ กล่าวว่า   “ทางอำเภอยินดีรับเรื่องไว้และจะได้รายงานให้ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรีทราบในวันนี้( 13 มิ.ย.)    และจะได้ประสานหน่วยงานทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสอบโดยเร่งด่วน และขอให้ประชาชนไว้ใจได้ว่าทางการจะรีบดำเนินการตรวจสอบเรื่องนี้อย่างเร็วที่สุดและจะได้เรียกเจ้าของมาสอบถามในเร็ววันนี้ทำให้ผู้นำหมู่บ้านและตัวแทนชาวบ้านพอใจแยกย้ายกันกลับบ้าน

ต่อมา  เมื่อเวลา 17.00 น.  ผู้สื่อข่าวได้ขอให้ผู้ใหญ่บ้านกับชาวบ้านพาลงพื้นที่ตรวจสอบโรงงานดังกล่าวพบว่า สถานที่ดังกล่าวห่างจากทางเข้าเข้าราว 1กม.กลางทุ่งนาติดกับแหล่งน้ำธรรมชาติได้มีการสร้างตัวอาคารขึ้นจริง ตัวอาคารโรงงานที่สร้างขึ้นคล้ายกับเตาหลอม ชาวบ้านทุดคนไม่ต้องการให้สร้างโรงงานนี้ที่นี่หากมีการปล่อยให้สร้างอาจมีผลกระทบไปสู่ลูกหลานในหมู่บ้านนี้ 3-4 หมู่บ้านทุกคนไม่เห็นด้วย ประชาชน หมู่ 1 มี 300 กว่าครัวเรือนลงชื่อคัดค้านการสร้างโรงงานนี้อย่างแน่นอน

ภาพ-ข่าว  / มานิตย์    สนับบุญ ผสข.ปราจีนบุรี