ชาวไทยเชื้อสายมอญ-เมียนมา ช่วยวัดไฟไหม้ที่รัฐมอญ

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  • 139
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
    139
    Shares

ชาวไทยเชื้อสายมอญ-เมียนมา ช่วยวัดไฟไหม้ที่รัฐมอญ

ชาวไทยเชื้อสายมอญ และชาวเมียนมาเชื้อสายมอญที่ทำงานในจังหวัดเพชรบุรี และจังหวัดสมุทรสาคร นำเงินและสิ่งของไปช่วยวัดที่ถูกไฟไหม้ที่รัฐมอญ ประเทศเมียนมา

ที่วัดคาล๊อค กา นี  หมู่บ้านคาล๊อค กา นี  เมืองเจดีย์สามองค์  รัฐมอญ ประเทศเมียนมา ชาวไทยเชื้อสายมอญ และชาวเมียนมาเชื้อสายมอญที่ทำงานในจังหวัดเพชรบุรี และจังหวัดสมุทรสาคร นำโดยนางสาวสุวรรณณิสา แน่งน้อย ชาวไทยเชื้อสายมอญ ผู้บริหารบริษัท นำคนต่างด้าวเข้ามาทำงานในประเทศ มั่งมี (2557) จำกัด ต.สระพัง อ.เขาย้อย จ.เพชรบุรี ได้นำเงินสด 500,000 บาทเศษ และสิ่งของประกอบด้วยเครื่องใช้ในครัวเรือน และผ้าห่มกันหนาว รวมมูลค่ากว่า 40,000  บาท ไปถวายพระวัดคาล๊อค กา นี เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนจากไฟไหม้กุฏิสงฆ์   นอกจากนี้ยังนำเงินไปมอบให้นักเรียนโรงเรียนคาล๊อค กา นี  ซึ่งเป็นโรงเรียนประจำหมู่บ้านเปิดสอนตั้งแต่ชั้นอนุบาลถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีนักเรียน 170 คน ครู 12 คน โดยมอบนักเรียนคนละ 100 บาท ครูคนละ 500 บาท รวม 23,000 บาท

วัดคาล๊อค กา นี   อยู่ในหมู่บ้านคาล๊อค กา นี  ซึ่งเป็นหมู่บ้านชาวมอญตั้งอยู่ติดชายแดนไทยด้านอำเภอสังขละ จังหวัดกาญจนบุรี วัดตั้งอยู่ริมเชิงเขามีพื้นที่กว่า 50 ไร่ สร้างมานาน 25 ปี  ปัจจุบันมีพระภิกษุ จำพรรษาอยู่ 3 รูป และสามเณร 2 รูป  เมื่อกลางเดือนกันยายนได้เกิดเพลิงไหม้กุฏิพระ ซึ่งเป็นอาคารไม้กว้าง 70  เมตร ยาว 90 เมตร วอดไปทั้งหลัง พร้อมห้องน้ำอีก 2 ห้อง ทำพระภิกษุและสามเณรที่อยู่ในวัดไม่มีที่พักอาศัย อีกทั้งห้องน้ำ และห้องเก็บเครื่องครัวของวัดก็ถูกไฟไหม้เสียหายด้วย ชาวไทยเชื้อสายมอญ และชาวเมียนมาเชื้อสายมอญที่ทำงานในจังหวัดเพชรบุรี และจังหวัดสมุทรสาคร นำเงินไปมอบให้เพื่อใช้สร้างกุฏิสงฆ์ใหม่ และมอบเครื่องใช้ในครัวเรือนให้พระภิกษุสงฆ์และสามเณรได้ใช้เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน

พระภิกษุโนนลา ติสฺโส ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดคาล๊อค กา นี กล่าวว่าไฟไหม้วัดในช่วงกลางคืนตื่นมาดับไฟไม่ทัน ส่วนสาเหตุไฟไหม้ไม่ทราบ บางคนบอกว่าเวลาสวดมนต์ไหว้พระแล้วลืมดับเทียน

นางสาวสุวรรณณิสา แน่งน้อย ผู้บริหารบริษัท นำคนต่างด้าวเข้ามาทำงานในประเทศ มั่งมี (2557) จำกัดกล่าวว่าชาวมอญได้ช่วยกันได้นำเงินและของใช้ต่าง ๆ ในวัดมามอบให้ โดยสิ่งของที่นำมามอบให้วัดคาล๊อค กา นี   ครั้งนี้เป็นการร่วมแรงร่วมใจกันของชาวมอญที่มีสัญชาติไทย และมอญที่มีสัญชาติเมียนมา

เรื่อง/ภาพ กัมปนาท ขันตระกูล

  • 139
    Shares