ไม่ง้อรัฐ! ชาวบ้าน-ผู้นำชุมชน ควักกระเป๋าลงขันซ่อมถนนแสนโบกใช้เอง กว่า 3 หมื่นบาท หลังทนใช้มากว่า 10 ปี ไม่มีใครเหลียวแล

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  • 33
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
    33
    Shares

ไม่ง้อรัฐ! ชาวบ้าน-ผู้นำชุมชน ควักกระเป๋าลงขันซ่อมถนนแสนโบกใช้เอง กว่า 3 หมื่นบาท หลังทนใช้มากว่า 10 ปี ไม่มีใครเหลียวแล

6 ต.ค.61 – หลังจากผู้สื่อข่าวรับเรื่องรับร้องทุกข์จากชาวบ้านโคกก่อง หมู่ที่ 1และหมู่ที่ 11 ต.หนองบัวบาน อ.รัตนบุรี จ.สุรินทร์ ว่าถนนเส้นทางบ้านโคกก่องชำรุดเป็นหลุมเป็นบ่อมานานหลาย 10 ปีแล้ว ชาวบ้านสัญจรไปมาด้วยความลำบาก จึงอยากวอนผ่านสื่อช่วยเป็นกระบอกเสียงรับร้องทุกข์ของชาวบ้าน ฝากหน่วยงานช่วยดูแล ผู้สื่อข่าวจึงเดินทางไปยังบ้านโคกก่องเพื่อตรวจสอบพร้อมแจ้งประสานงานไปยัง เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอรัตนบุรีลงพื้นที่ร่วมตรวจสอบด้วย

และผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ ที่บ้านโคกก่อง หมู่ที่ 1 และหมู่ที่ 11 ต.หนองบัวบาน อ.รัตนบุรี จ.สุรินทร์ พบสภาพถนนเป็นหลุมเป็นบ่อตาม ที่ชาวบ้านแจ้ง จึงได้สอบถามชาวบ้านถึงปัญหาในเบื้องต้น จากนั้นชาวบ้านโคกก่องจึงพาสำรวจสภาพถนนจุดที่เป็นปัญหา ซึ่งระยะทางกว่า 1 กิโลเมตร จะเป็นหลุมเป็นบ่อตลอดระยะทาง บางหลุมกว้างกว่า 60 ซ.ม. ลึกประมาณ 10-15 ซ.ม. เล็กใหญ่คละตามจุดต่างๆของถนน ซึ่งชาวบ้านเล่าว่า ถนนเส้นนี้ เป็นถนนบ้านโคกก่องเชื่อมไปยังอำเภอสนม-อำเภอรัตนบุรี เป็นเส้นทางลัดในการสัญจรระหว่าง 2 อำเภอ และเป็นเส้นทางสัญจรของชาวบ้านหลายหมู่บ้าน 7-8 หมู่บ้าน กว่า 500 หลังคาเรือนที่ได้รับผลกระทบ เพราะต้องใช้เส้นทางนี้ในการสัญจรเข้าออกหมู่บ้าน และใช้สำหรับการเกษตร อำเภอสนมก็ใช้เส้นนี้ผ่านไปตลาดรับของจาก อ.รัตนบุรีไปจำหน่าย หรือแม้แต่ข้าราชการหน่วยงานที่ไปทำงานก็ใช้เส้นทางนี้เช่นกัน ซึ่งถนนเส้นนี้เป็นเส้นทางลัด จึงทำให้รถสัญจรไปมาค่อนข้างจะมากพอสมควร โดยเฉพาะช่วงวันธรรมดา ช่วงเช้าและตอนเย็น รถจะเยอะมาก ถนนเส้นนี้สร้างเมื่อปี 2539 เมื่อก่อนเป็นของกรมโยธา แต่ปัจจุบันเป็นของ อบต.หนองบัวบาน ซึ่งถนนมีปัญหามาเกือบ 10 ปีแล้ว

ซึ่งทางด้าน นายสนทนา เทิดธีรธรรม ปลัดอำเภอรัตนะบุรี กล่าวว่า ในจุดถนนเส้นนี้ทางอำเภอรัตนบุรี จะรับปัญหาไว้ แต่ต้องปรึกษากันอีกทีกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งถนนเส้นนี้เมื่อก่อนเป็นของกรมโยธาแต่ตอนนี้เป็นของ อบต.หนองบัวบาน ซึ่งยังไม่ได้โอนให้เป็นถนนชลบทของ อบจ.สุรินทร์ เรื่องนี้ยังไม่ชัดเจน แต่จะเร่งประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับทราบ ซึ่ง นายสนทนา เทิดธีรธรรม ปลัดอำเภอรัตนบุรี ได้สอบถามชาวบ้านเรื่องการเกิดอุบัติเหตุบนถนนเส้นนี้มีบ่อยหรือไม่ ชาวบ้านจึงบอกว่า มีบ่อย และเมื่อปีที่แล้ว 2560 ก็มีเสียคนชีวิตเพราะอุบัติเหตุ ปีนี้ยังไม่มี ปลัดอำเภอจึงจะให้หน่วยงานในพื้นที่ดูแลรับผิดชอบ ให้ติดป้ายแจ้งเตือนในเบื้องต้น และเช็คไฟฟ้าส่องสว่างตามทางให้สว่างเพิ่มเติมขึ้น ในส่วนของถนนจะทำใหม่หรือไม่ ตนจะเร่งประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับทราบต่อไป

 

ล่าสุด (วันที่ 5 ต.ค.61) นายนิพนธ์ ชิตมณี ปลัดอำเภอหัวหน้ากลุ่มบริหารงานปกครอง นายสนธนา เทิดธีรธรรม ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง นายเต่ง กำลังหาญ นายก อบต.หนองบัวบาน พร้อมชาวบ้านโคกก่อง ม.1,11 ต.หนองบัวบาน อ.รัตนบุรี กว่า 130 คน ร่วมลงขันกันบริจาคเงินส่วนตัว จำนวนกว่า 30,000 บาท และได้จัดซื้อปูน ทราย ใส่รถโม่ผสมสำเร็จเทถนนบริเวณเส้นทาง อ.สนม – บ้านโคกก่อง ต.หนองบัวบาน อ.รัตนบุรี ที่ชำรุดเสียหายมานานกว่า 10 ปี ทุกคนต่างนำวัสดุอุปกรณ์ที่มีภายในบ้านของตัวเอง ออกมาช่วยกันคนละไม้คนละมือจนสำเร็จ ให้สามารถใช้ถนนได้อย่างปลอดภัยขึ้น.

 

ประจวบโพสต์นิวส์ /Prachuppostnews

 

 

  • 33
    Shares