“นักเดินทาง”ชวนชิม ขนมตาล สูตรโบราณ ของ”เจ้นา”สามร้อยยอด

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  • 48
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
    48
    Shares

“นักเดินทาง”ชวนชิม ขนมตาล สูตรโบราณ ของ”เจ้นา”สามร้อยยอด

“เจ้นา” ชาวบ้านไร่เก่า อำเภอสามร้อยยอด  จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ทำขนมตาลแบบโบราณขายสร้างรายได้เลี้ยงครอบครัว  ลองผิด ลองถูกจนเป็นสูตรของตัวเอง ขายมานานกว่า 20 ปี  จนเป็นที่รู้จักของผู้ที่ชื่นชอบรับประทานขนมหวานแบบไทยๆ ซึ่งมีทั้งขนมถ้วย  ขนมถ้วยฟู  ขนมชั้น  และขนมตาล

วันนี้ไม่ว่าจะเป็นอาชีพอะไรก็ตาม หากทุกคนไม่ย่อท้อก็จะนำไปสู่ความสำเร็จ สามารถเลี้ยงครอบครัวได้ แต่สิ่งหนึ่งที่สำคัญคือความมีมานะ อดทน    วันนี้”นักเดินทาง”จะพาไปดูการทำขนมตาลของ นางสำเนา  เนียมศร หรือที่รู้จักกันในนามของ “เจ้นา”เจ้าของสูตรขนมตาลโบราณ  ซึ่งบ้านของ”เจ้นา” ตั้งอยู่เลขที่  104  หมู่ที่ 1  ตำบลไร่เก่า  อำเภอสามร้อยยอด  จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

“เจ้นา” มีอาชีพทำขนมตาล และขนมไทยแบบโบราณขายสร้างรายได้ให้กับครอบครัวเป็นกอบเป็นกำทีเดียว  “เจ้นา” เล่าให้กับ นักเดินทาง ฟังว่า  เมื่อก่อนเคยทำไร่สับปะรดแต่ยอมรับว่าไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควรต่อมาจึงได้หันมาขายของชำ แต่ก็ยอมรับว่าก็ไปไม่รอดอีกเหมือนกัน

จึงเริ่มคิดหาวิธีที่จะต้องทำอะไรที่จะสร้างรายได้เลี้ยงครอบครัว เพราะทั้งปลูกสับปะรด และขายของชำก็ไม่ประสบความสำเร็จ จนกระทั่งมีความคิดอยากที่จะทำขนมแบบไทยๆขึ้นมา

“เจ้นา” เล่าอีกว่าเมื่อคิดได้ดังนั้น จึงไปหาซื้อขนมที่ตนเองชอบกิน อาทิ ขนมถ้วย  ขนมถ้วยฟู  ขนมชั้น  ฯ    ซื้อมาแล้วก็ชิมว่ารสชาติเป็นอย่างไร  แล้วก็เริ่มลงมือทำเอง  ยอมรับว่าไม่ได้ไปเรียนทำขนมที่ไหนมาก่อน  ก็ทดลองทำไปเรื่อยๆ  ลองผิด ลองถูก  โดยเริ่มต้นจากการทำขนมถ้วยตะไลก่อน  ช่วงแรกๆ  ก็ทำไปทิ้งไป  แต่ก็ไม่ได้มีความคิดที่จะย่อท้อ ทำต่อไปเมื่อทำเสร็จก็จะไปแจกให้เพื่อนบ้านชิมว่ารสชาติเป็นยังไงบ้าง  จนเพื่อนบ้านบอกว่าอร่อยแล้วจึงรู้สึกมีกำลังใจมีความมานะ มากเพิ่มขึ้นและคิดว่าที่แหละสิ่งที่จะต้องทำให้สำเร็จ     หลังจากนั้นเป็นต้นมาจึงได้เริ่มทำขาย  โดยทำขนมอย่างอื่นๆไปด้วยเช่นกันเพื่อเป็นทางเลือกให้กับผู้ที่ชื่นชอบขนมแบบไทยๆ

สิ่งสำคัญ  “เจ้นา”ทำขนมขายทุกอย่างล้วนแล้วแต่เป็นขนมที่”เจ้นา”ชอบกินทั้งนั้น  โดยใช้วิธีเดียวกันคือไปซื้อมาชิมก่อนแล้วก็มาทดลองทำ  นำมาปรับมาดัดแปลง  และก็ให้เพื่อนบ้านชิมก่อนเหมือนเดิม  ซึ่งเป็นเหมือนกับตอนทำขนมถ้วยคือทำแจกให้เขาชิมกัน บางทีก็เสียต้องทิ้งบ้างก็มี  จนผสมเข้าที่เขาชิมกันว่าอร่อยก็ทำสูตรนั้นออกขาย  ออกตลาด  พอขายไปเรื่อยๆ  ลูกค้าก็ชมว่าอร่อย  จึงได้เริ่มทำ ขนมชั้น  ขนมถ้วยฟู  และสุดท้ายก็หันมาทำขนมตาล  เพราะชอบทานเหมือนกัน  แรกๆก็ไปซื้อมาชิมแล้วก็ลองมาผสมดูเพราะพอจะรู้ว่ามีส่วนผสมอะไรบ้าง แล้วมาดัดแปลงและเพิ่มเติมเอาว่าเราชอบทานแบบไหน

สำหรับวัตถุดิบส่วนใหญ่ก็หาได้ในพื้นที่อำเภอสามร้อยยอด ซึ่งเวลาแฟนออกไปขายขนมก็จะเก็บลูกตาล มาทำขนมและตัดใบตาลมาด้วยทุครั้ง  เพื่อไว้ห่อขนม

จนปัจจุบัน ขนมของ “เจ้นา”กลายเป็นที่รู้จักด้วยเพราะรสชาติของความอร่อย และความเป็นเอกลักษณ์ที่โดดเด่นก็คงจะเป็นการใช้วัตถุดิบจากต้นตาลทั้งหมดที่มีอยู่ในพื้นที่   ตั้งแต่ลูกตาลไปจนถึงใบตาลนั่นเอง

“เจ้นา”ยังแจงสูตรการทำขนมให้”นักเดินทาง”ฟังอีกว่า วัตถุดิบที่ใช้ทำขนมตาลก็มี  ลูกตาลซึ่งต้องใช้ลูกตาลที่สุกงอมหล่นจากต้น  ส่วนผสมก็จะมี  แป้งข้าวจ้าว  หัวกะทิ  และน้ำตาล  ถ้าใช้แป้ง 1  กิโลกรัม  ก็จะใช้กะทิ และน้ำตาล  1  กิโลกรัมเช่นกัน  ส่วนเนื้อตาลใช้ประมาณ 3 ขีด

ขั้นตอนการทำไม่ยุ่งยากมากนัก  นำลูกตาลที่งอมแล้วมาปอกเปลือกให้เกลี้ยง  แล้วนำมาคั้น ล้างตรงหัวตาล  เพราะตรงนั้นจะมีเนื้อขื่นมันจะขมเราจึงต้องล้างออกให้หมด  แล้วนำมาขยำกับน้ำ  เสร็จแล้วนำไปเทโดยใช้ผ้าขาวบางกรอง  จากนั้นนำน้ำที่ได้ไปเทใส่ผ้าด้ายดิบแขวนทิ้งไว้ให้สะเด็ดน้ำใช้เวลาประมาณ 12  ชั่วโมง  พอได้เนื้อมาเราก็เตรียมส่วนผสมทั้งหมดมาผสมกันตามสูตรที่บอกไปนำมาเคล้ารวมกันนวดกับหัวกะทิ   ถ้ายังไม่ได้ที่เราก็เติมหางกะทิไปเรื่อยๆ  แล้วก็ใส่น้ำตาลทรายลงไปผสมจนเป็นเนื้อเดียวกัน  เมื่อเสร็จจากขั้นตอนนี้ ก็จะมาสานกระทงใบตาลวางเรียงใส่ในซึ้งในช่วงที่รอให้น้ำเดือด  เสร็จแล้วนำแป้งที่เตรียมไว้มาหยอดใส่กระทงพอน้ำเดือดก็นำไปตั้งไฟ

ซึ่งการนึ่งก็ต้องใช้น้ำเดือดเพราะไม่อย่างนั้นขนมจะด้าน   ไม่ฟู และไม่อร่อย   ส่วนการใช้ใบตาลห่อขนม ก็จะช่วยให้มีความหอมมากขึ้น ถ้าใส่อย่างอื่นมันจะไม่หอมแต่พอใส่ใบตาลเวลาเราแกะกินมันก็จะมีลิ่นหอมๆ

เรื่องราคานั้น “เจ้นา” บอกว่าราคาขายไม่แพงอยู่ที่ชิ้นละ  2  บาท  นอกจากจะวิ่งขายเองแล้ว ก็จะมีลูกค้าสั่งเข้ามาเรื่อยๆ หากมีคนจะรับไปขายก็จะให้เหมายกซึ้งไป  ปัจจุบันขนมที่ทำอยู่เป็นหลักมีอยู่ 4  อย่างด้วยกัน  คือขนมถ้วย  ขนมถ้วยฟู  ขนมชั้น  และขนมตาล

นายไพรัตน์  เนียมศร หรือพี่รัตน์  บอกว่าตนเองจะเป็นคนนำขนมออกตะเวนขายตามที่ต่างๆ อ.ปราณบุรี อ.สามร้อยยอด โดยจะออกขายตั้งแต่เช้าพอขายหมดขากลับก็จะข้ามไปเก็บลูกตาลแถวหนองเสือ   บ้านใหม่  หนองแขม  แถวๆ  ชายทะเลสามร้อยยอด  ซึ่งแถวนั้นจะมีลูกตาลเยอะก็จะเก็บกลับมา  พร้อมกับใบตาลที่ใช้สำหรับห่อขนมตาลด้วย

นอกจากนี้แล้วตนเองยังมีหน้าที่ในการเตรียมวัตถุดิบ และอุปกรณ์ที่จะทำขนม เสร็จแล้วก็จะมาถักใบตาลทำเป็นกระทงสำหรับใส่ขนม   ในช่วงนั้นก็จะเตรียมไฟไว้รอ  เพราะเคล็ดลับการนึ่งของที่นี่คือต้องใช้ไฟแรงและน้ำเดือดจัด  ระหว่างนั้นก็จะนำขนมตาลที่ผสมเสร็จเรียบร้อยแล้วมาหยอดใส่กระทงเมื่อทุกอย่างพร้อมก็นำไปนึ่งใช้เวลา  20  นาที

ซึ่งลูกตาลที่เก็บมานั้นก็ไม่ได้เสียเงินเสียทองไปซื้อ  เพราะคนที่นี่หรือเจ้าของที่ ที่ปลูกต้นตาลก็ไม่ได้ใช้ประโยชน์จากลูกตาลเวลาลูกตาลสุกหล่นมาจากต้นก็จะไม่มีใครสนใจปล่อยให้เน่าเสียไปตามสภาพ

เอาเป็นว่าสำหรับผู้ที่สนใจที่จะสั่งขนมของ”เจ้นา” ก็สามารถโทรสั่งได้ที่หมายเลขโทรศัพท์   089-549-7714  รับรองเรื่องของรสชาติ ความอร่อยของขนมแบบไทย ๆ ซึ่งก็ถือเป็นอีกหนึ่งช่องทางสร้างรายได้  …….เอาเป็นว่าท่านใด ชุมชนใด มีอาชีพดีๆก็สามารถติดต่อมาได้ที่หมายเลข  082-7949552  ซึ่งทางกองบรรณาธิการ จะได้ลงพื้นที่และเก็บเรื่องราวดีๆนำมาเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ ให้เป็นที่รู้จักกัน

เรื่อง…  สมบัติ ลิมปจีระวงษ์ ภาพ…  ฐิติชญา แสงสว่าง

ประจวบโพสต์นิวส์ / Prachuppostnews

  • 48
    Shares