ชวนดู “ฝนดาวตกวันแม่” ห้ามพลาด ! ปรากฏการณ์ “ฝนดาวตกเพอร์เซอิดส์”ค่ำนี้

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  • 15
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
    15
    Shares

ชวนดู “ฝนดาวตกวันแม่” ห้ามพลาด ! ปรากฏการณ์ฝนดาวตกเพอร์เซอิดส์ ค่ำนี้

วันที่ 12 ส.ค.2561  – นายวรวิทย์   ตันวุฒิบัณฑิตย์ ปราชญ์ภูมิปัญญาท้องถิ่นด้านดาราศาสตร์ และ  ปรึกษาหอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา ฉะเชิงเทรา   กล่าวว่า “ในวันแม่แห่งชาติ  ช่วงหัวค่ำของคืนวันที่ 12-13 สิงหาคม 2561 นี้  จะเกิดปรากฏการณ์ “ฝนดาวตกเพอร์เซอิดส์” หรือ “ฝนดาวตกวันแม่” คาดว่าปีนี้มีอัตราการตกสูงสุดเฉลี่ย 110 ดวงต่อชั่วโมง มีศูนย์กลางการกระจายอยู่บริเวณกลุ่มดาวเพอร์เซอัส สามารถสังเกตได้ด้วยตาเปล่า ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ

โดยเริ่มตั้งแต่หลังเที่ยงคืนของวันที่ 12 สิงหาคม   และ สูงสุดใน เวลา 03.00 น. จรดจนถึงรุ่งเช้าของวันที่ 13 สิงหาคม 2561  คืนนี้ยังตรงกับดวงจันทร์ขึ้น 1 ค่ำ ส่งผลให้ท้องฟ้าไร้แสงจันทร์รบกวน เหมาะสำหรับการสังเกตการณ์ฝนดาวตกเป็นอย่างยิ่ง หากฟ้าใสปลอดเมฆ สามารถดูด้วยตาเปล่าได้ทุกพื้นที่ทั่วไทย และควรเลือกสถานที่ที่โล่งแจ้ง ท้องฟ้ามืดสนิทปราศจากแสงไฟรบกวน จะสังเกตเห็นดาวตกที่มีความสว่างและสวยงามน่าตื่นตาตื่นใจมาก ไม่ต้องใช้อุปกรณ์ช่วยสังเกตการณ์ใดๆ สามารถดูได้ด้วยตาเปล่า การชมฝนดาวตกให้สบายที่สุดนั้น อาจใช้วิธีนอนรอชม หรือนั่งบนเก้าอี้ที่สามารถเอนนอนได้   แต่อุปสรรคในประเทศไทยตรงกับช่วงฤดูฝน จึงเป็นอุปสรรคสำคัญต่อการสังเกตการณ์”

สำหรับ ฝนดาวตกเพอร์เซอิดส์เกิดจากเศษฝุ่นละอองที่ดาวหางสวิฟต์-ทัตเทิล (109P/Swift-Tuttle) เหลือทิ้งไว้ในวงโคจร  เมื่อ 20 ปีก่อน เมื่อโลกโคจรตัดผ่านเข้าไปในบริเวณที่มีเศษฝุ่นดังกล่าว จะดึงดูดเศษฝุ่นเหล่านี้เข้ามาในชั้นบรรยากาศ เกิดการลุกไหม้ เป็นแสงสว่างวาบบนท้องฟ้า ฝนดาวตกเพอร์เซอิดส์เป็นฝนดาวตกที่มีความสว่างเป็นอันดับสองรองจากฝนดาวตกลีโอนิดส์ มีสีสันสวยงาม โดยในช่วงประมาณวันที่ 12 – 13 สิงหาคม จะเป็นช่วงที่เกิดฝนดาวตกมากที่สุด ชาวไทยนิยมเรียกฝนดาวตกเพอร์เซอิดส์ว่า “ฝนดาวตกวันแม่” เนื่องจากเกิดปรากฏการณ์ในช่วงวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 และวันแม่แห่งชาติ แต่เนื่องจากในช่วงนี้พื้นประเทศไทยส่วนใหญ่อยู่ในช่วงฤดูฝน จึงต้องลุ้นกับสภาพอากาศไม่เอื้ออำนวยต่อการสังเกตการณ์ทางดาราศาสตร์ ยกเว้นบริเวณภาคใต้ตอนล่างซึ่งฝนตกค่อนข้างน้อย   จึงนับเป็นโอกาสดีสำหรับของชาวใต้ที่จะได้ชื่นชมความสวยงามของฝนดาวตกเพอร์เซอิดส์ได้ดีกว่าภูมิภาคอื่น

การสังเกตการณ์ฝนดาวตกเพอร์เซอิดส์นั้นต้องรอถึงช่วงหลังเที่ยงคืน   อย่างไรก็ตามในช่วงหัวค่ำยังมีดาวเคราะห์ที่น่าสนใจให้ชมกันมากมาย   ทั้งดาวศุกร์ที่สุกสว่างทางทิศตะวันตกในช่วงหัวค่ำ  ดาวอังคารสีส้มแดงสว่างชัดทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ที่ยังคงอยู่ในช่วงใกล้โลก  ดาวเสาร์   และดาวพฤหัสบดี

“ที่หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา ฉะเชิงเทรา หอดูดาวภูมิภาคภาคตะวันออก  ที่ใกล้กรุงเทพฯที่สุด   ได้จัดกิจกรรมพิเศษในช่วงค่ำ    ให้คนไทยชมวัตถุท้องฟ้าอย่างเต็มอิ่ม เพื่อรอชมฝนดาวตกเพอร์เซอิดส์ในคืนวันที่ 12 สิงหาคม 2561 ตั้งแต่เวลา 18:00 – 24:00 น.  อาทิ ชมภาพยนตร์ดาราศาสตร์ที่ท้องฟ้าจำลอง ,ชมดาวเคราะห์ผ่านกล้องโทรทรรศน์กว่า 10ตัว   เชิญชวนผู้สนใจเข้าร่วมฟรี!! ไม่มีค่าใช้จ่าย”

 

ภาพ-ข่าว / มานิตย์   สนับบุญ จ.ปราจีนบุรี  

ประจวบโพสต์นิวส์ / Prachuppostnews

  • 15
    Shares