เทศกาลทุเรียนป่าละอู!! ไทย จีนแห่ซื้อคึกคัก คาดยอดจำหน่ายปีนี้ 30 ตัน(ชมคลิป)

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  • 21
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
    21
    Shares

เทศกาลทุเรียนป่าละอู!! ไทย จีนแห่ซื้อคึกคัก คาดยอดจำหน่ายปีนี้ 30 ตัน(ชมคลิป)

เกษตรกรในตำบลห้วยสัตว์ใหญ่ นำทุเรียนป่าละอูผลไม้ขึ้นชื่อ มาจำหน่ายที่ศูนย์การค้ามาร์เก็ตวิลเลจ หัวหิน เพิ่มช่องทางการตลาดส่งตรงจากสวนสู่ผู้บริโภค นักท่องเที่ยวไทย จีนเลือกชื้อเลือกชิมคึกคัก คาดปีนี้ยอดจำหน่ายตลอดงานทะลุ 30 ตัน

วันที่ 11 สิงหาคม 2561 ที่ศูนย์การค้ามาร์เก็ตวิลเลจ หัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นายรุจน์ประทีป ธรรมรพีภัทรื นายอำเภอหัวหิน เป็นประธานเปิดงาน เทศกาลทุเรียนป่าละอู ครั้งที่ 5 ระหว่างวันที่ 10-19 สิงหาคม 2561 ร่วมด้วย นางสุนันทา พิมพ์ไทย นายกองค์การบริหารส่วนตำบลห้วยสัตว์ใหญ่,นายอมรเทพ อ่วมมีเพียร ผู้จัดการศูนย์การค้ามาร์เก็ตวิลเลจหัวหิน ตัวแทนเกษตรกรผู้ปลูกทะเรียนในตำบลห้วยสัตว์ใหญ่ ประชาชนและนักท่องเที่ยวเข้าร่วมงานกันอย่างคึกคัก

นายรุจน์ประทีป ธรรมรพีภัทร์ นายอำเภอหัวหิน กล่าวว่า ทุเรียนป่าละอู เป็นผลไม้ของดีประจำตำบลห้วยสัตว์ใหญ่ อีกทั้งทุเรียนป่าละอูเป็นที่รู้จักกันเป็นอย่างดีเนื่องจากมีเอกลักษณ์สำคัญที่รสชาติหวานมัน กรอบนอกนุ่มใน เม็ดลีบ เนื้อเยอะกลิ่นไม่แรง ไม่เหมือนทุเรียนทั่วไป เป็นที่ถูกปากทั้งคนไทยและคนจีนซึ่งชื่นชอบรับประทานทุเรียนถือเป็นราชาแห่งผลไม้

สำหรับทุเรียนป่าละอู เป็นทุเรียนที่ประวัติยาวนานเกือบร้อยปี เป็นทุเรียนหมอนทอง พันธุ์พระราชทานจาก สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี หรือสมเด็จย่า ที่พระราชทานให้ตำรวจพลร่ม และชาวบ้านตำบลห้วยสัตว์ใหญ่นำไปปลูกเพื่อสร้างอาชีพ โดยต้นทุเรียนที่ได้รับพระราชทานจากสมเด็จย่าครั้งนั้น ปัจจุบันยังยืนต้นออกลูกออกผลสร้างรายได้ให้เกษตรกร จากสภาพดิน สภาพอากาศที่อุดมสมบูรณ์ทำให้ทุเรียนป่าละอูมีเอกลักษณ์โดดเด่นเฉพาะตัว เป็นที่ชื่นชอบของผู้ได้ชิมทุเรียน

การจัดงานเทศกาลทุเรียนป่าละอู เป็นการเพิ่มช่องทางการการจำหน่ายทุเรียนให้กับเกษตรกรผู้ปลูกทุเรียน  โดยการนำผลผลิตจากสวนมาขายในศูนย์การค้าฯ ซึ่งอยู่ใจกลางเมืองหัวหินจำหน่ายให้กับผู้บริโภคโดยตรง โดยปีนี้มีเกษตรกรผู้ปลุกทุเรียนสวนดังๆอาทิสวนเลิศประทุม,สวนศรี,สวนธนาพงศ์,สวยบุญอินทร์ ฯ ในตำบลห้วยสัตว์ใหญ่ มาออกร้านจำหน่ายทุเรียน ทั้งแบบจำหน่ายเป็นลูก และปอกแบ่งจำหน่ายเป็นพู จำนวน 7 ราย โดยทุกร้านจะจำหน่ายในราคาเดียวกันคือ 250 บาท

นอกจากนี้ยังมีผลิตภัณฑ์แปรรูปจากทุเรียนป่าละอูมาจำหน่ายด้วย ทั้งทุเรียนกวน และไอศกรีมทุเรียน  บรรยากาศภายในงานมีประชาชนชาวไทยและชาวจีนมาเลือกซื้อ เลือกชิมทุเรียนกันอย่างคึกคัก โดยคนไทยจะนิยมแบบเป็นลูก ส่วนนักท่องเที่ยวชาวจีนจะนิยมแบบที่ปอกแบ่งขาย

ด้านนายอมรเทพ อ่วมมีเพียร ผู้จัดการศูนย์การค้ามาร์เก็ตวิลเลจ หัวหิน กล่าวว่า งานเทศกาลทุเรียนป่าละอู เป็นงานที่ประชาชนและนักท่องเที่ยวรู้จัก และเฝ้ารอ เนื่องจากเป็นงานที่รวบรวมทุเรียนป่าละอูจากสวนดังๆของตำบลห้วยสัตว์ใหญ่ มาจำหน่าย ไม่ต้องเดินทางไปไกล และมั่นใจว่าจะได้รับประทานทุเรียนป่าละอูของแท้ เป็นที่ชื่นชอบของประชาชน และนักท่องเที่ยวโดยเฉพาะชาวจีน  ซึ่งในแต่ละปีมียอดจำหน่ายเพิ่มขึ้นทุกปี

สำหรับปีนี้แม้ว่าการจะจัดงาน จะจัดในช่วงเข้าสู่ปลายฤดูกาล แต่ก็ยังผลผลิตอยู่จำนวนไม่น้อย คาดว่าจำหน่ายทุเรียนป่าละอู ตลอดการจัดงาน 10 วัน จะทะลุ 30 ตัน หรือคิดเป็นมูลค่า 7.5 ล้านบาท

ด้านนายเชิงชาย หอมดี  คณะกรรมการวิสาหกิจชุมชนผู้ปลูกทุเรียนป่าละอู กล่าวว่าทุเรียนป่าละอู ซึ่งได้รับตราสัญลักษณ์ GI สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์เป็นผลไม้ชนิดแรกของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ที่ได้รับซึ่งถือเป็นการการันตีคุณภาพให้กับผู้บริโภค โดย 2 วันได้นำทุเรียนจากป่าละอู ลงมาจำหน่ายซึ่งก็ได้รับการตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างมาก  นอกจากนั้นยังมีลูกค้าสั่งซื้อทางออนไลน์เข้ามา ทางสวนก็ดำเนินการจัดส่งให้กับลูกค้าอีกด้วยซึ่งก็นับว่าเป็นอีกช่องทางการตลาดด้วยเช่นกัน

สำหรับในวันพรุ่งนี้เป็นวันแม่ ทางสวนเลิศประทุม ก็จะเปิดโอกาสให้ลูกที่พาแม่มาเที่ยวงานเทศกาลทุเรียนป่าละอู และหากแวะเข้ามาที่ร้านและเลือกซื้อทุเรียนไปรับประทาน ทางร้านตนเองก็จะมีการจำหน่ายให้ในราคาพิเศษอีกด้วย เพียงวันเดียวเท่านั้น

นางสุปราณี มิลินทานุช นักท่องเที่ยว กล่าวว่า ตั้งใจมางานนี้เพื่อซื้อทุเรียนป่าละอู เนื่องจากได้ยินชื่อเสียงมานาน วันนี้ก่อนจะซื้อแบบเป็นลุก ตนและครอบครัวก็เลือกซื้อแบบที่ปอกแบ่งขายก่อน เพื่อทดลองชิมรสชาติ หลังจากได้ชิมแล้วก็ต้องยอมรับว่า ไม่ผิดหวัง อร่อยสมคำล่ำลือ หวานมัน กรอบนอกนุ่มใน ทุกคนที่ได้ชิมต่างก็ชื่นชอบ หลังจากซื้อรับประทานในครอบครัวแล้ว ยังอยากเชิญชวนให้เพื่อนๆ และคนรอบข้างได้เข้ามาเลือกซื้อ เลือกชิมทุเรียนป่าละอูด้วย

ประจวบโพสต์นิวส์/Prachuppostnews

  • 21
    Shares