เทศบาลเมืองหัวหิน จัดกิจกรรมปลูกต้นรวงผึ้งต้นไม้ประจำรัชกาลที่ 10

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  • 12
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
    12
    Shares

เทศบาลเมืองหัวหิน จัดกิจกรรมปลูกต้นรวงผึ้งต้นไม้ประจำรัชกาลที่ 10

เทศบาลเมืองหัวหิน จัดกิจกรรม ปลูกต้นรวงผึ้งเฉลิมพระเกียรติและออกกำลังกายสร้างเสริมสุขภาพ โดยมีข้าราชการ พนักงานในสังกัดและประชาชนทั่วไปร่วมงานโดยพร้อมเพรียงกัน

วันที่ 24 กรกฎาคม 2561 ที่สวนหลวงราชินี อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นายนพพร วุฒิกุล นายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน เป็นประธานเปิดกิจกรรม “ปลูกต้นรวงผึ้งเฉลิมพระเกียรติและออกกำลังกายเสริมสร้างสุขภาพ”  เพื่อเทิดพระเกียรติ ในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร โดยมี นายมนตรี ชูภู่ รองนายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน นายจีรวัฒน์ พราหมณี ปลัดเทศบาล ข้าราชการ พนักงานเทศบาล และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมโดยพร้อมเพรียงกัน  เพื่อเฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 66 พรรษา 28 กรกฎาคม 2561 เพิ่มพื้นที่สีเขียว และแสดงออกถึงความจงรักภักดี ในฐานะพสกนิกรของพระองค์ และเพื่อให้ประชาชนได้ตระหนักถึงความสำคัญของสวนสาธารณะแห่งนี้ ด้วยการใช้ประโยชน์อย่างคุ้มค่าในการพักผ่อนหย่อนใจและออกกำลังกายเพื่อเสริมสร้างสุขภาพ

 

เดือนกรกฎาคม นี้เป็นเดือนแห่งมหามงคล ซึ่งตรงกับ “วันเฉลิมพระชนมพรรษา” สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร รัฐบาลได้เชิญชวนให้พสกนิกรชาวไทยทุกภาคส่วน ได้ร่วมใจกันแต่งกายสีเหลืองตลอดทั้งเดือนอย่างพร้อมเพรียงกัน และร่วมกันปลูกป่า หรือปลูกต้นไม้เฉลิมพระเกียรติ โดยเฉพาะ “ต้นรวงผึ้ง” ต้นไม้ประจำพระองค์ เนื่องจากมีดอกสีเหลือง ซึ่งเป็นสีประจำวันพระราชสมภพ และผลิดอกช่วงวันพระราชสมภพ เพื่อเป็นตัวแทนแห่งพระองค์ท่าน และเป็นสิริมงคลแก่ราษฎรในพื้นที่

หลังจากเสร็จสิ้นกิจกรรมปลูกต้นรวงผึ้ง มีการออกกำลังกายเสริมสร้างสุขภาพ ให้แข็งแรง และยังเป็นการนำร่องให้ประชาชนได้ใช้พื้นที่แห่งนี้ ในการพักผ่อนหย่อนใจ และออกกำลังกายเสริมสร้างสุขภาพในช่วงเช้าและยามเย็น

อนึ่ง ต้นรวงผึ้ง (Yellow star) ชื่อพื้นเมืองเรียกว่า ต้นน้ำผึ้ง เป็นไม้หอมถิ่นกำเนิดในประเทศไทยพบมากในป่าทางภาคเหนือคนภาคเหนือเรียกว่า ต้นสายน้ำผึ้ง ดอกน้ำผึ้ง มีดอกสีเหลืองเข้ม กลิ่นหอมตลอดทั้งวัน มีช่อดอกดกที่เกิดตามซอกใบเป็นช่อสั้น โคนกลีบเลี้ยงเชื่อมติดกัน ปลายแยกออกเป็น 5 แฉกคล้ายรูปดาว นิยมนำมาปลูกเป็นไม้ประดับ “ดอกรวงผึ้ง” จะเบ่งบานในช่วงเดือนกรกฎาคมถึงสิงหาคม ผลิดอกได้นาน 7-10 วัน เมื่อดอกสีเหลืองบานพร้อมกันทั้งต้น จะดูงดงามอร่ามตา และส่งกลิ่นหอมชื่นใจตลอดทั้งวัน

ประจวบโพสต์นิวส์ / Prachuppostnews

  • 12
    Shares