ผู้ว่าฯเชียงราย ยืนยันข่าวดี!! “SEAL” ถึงสามแยกเร่งไปต่อ วางถังอากาศ 600 ถังในถ้ำพร้อม

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  • 1
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
    1
    Share

ผู้ว่าฯเชียงราย ยืนยันข่าวดี!! “SEAL” ถึงสามแยกเร่งไปต่อ วางถังอากาศ 600 ถังในถ้ำพร้อม

เวลา 09.44 . .วันนี้ (2 ..61 ) นายณรงศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย แถลงความคืบหน้าปฏิบัติการค้นหา ทีมหมูป่าอะคาเดมี ที่ติดอยู่ในถ้ำหลวง โดยระบุว่า

เมื่อวานความคืบหน้าในการทำงานดีมาก วันนี้ขอให้ดีอีก ขออย่าให้ไปแก้ข่าวต่างๆ จะทำงานได้ดี

เมื่อคืน SEAL เข้าไปถึง 3 แยก วันนี้ไม่ได้ถอนตัวกลับมาเลย เข้าไปก็อยู่ตรงนั้น บางคนเป็นชั่วโมง กองพลสนับสนุนอีกมากมาย หน่วยดำน้ำเข้าไปเสริมตลอดเวลา
เมื่อวานขนขวดออกซิเจน ขาไม่ลงแตะพื้น ยังอยู่ได้ วันนี้รวมแล้วจะมี 600 กว่าขวด ไม่ต้องถอนกำลังกลับมา
โถง 3 สถาปนาเป็นจุดบัญชาการในถ้ำตั้งแตเมื่อวานนี้ ถ้าไม่จำเป็นหน่วย SEAL จะไม่ออกมาแล้ว พักผ่อนตรงนั้น โทรศัพท์ ระบบสื่อสาร ถึงหมด ในโถง 3 สื่อสารกับข้างนอกได้แล้ว 
เมื่อคืน เราเช็คแล้ว จากโถง 3 ไปถึง 3 แยก วันนี้จะบุกต่อไปจากสามแยก จะไปทางซ้ายก่อน ถ้ากำลังพลเหลือพอจะให้ซีลมาทางขวาด้วย
จุดวิกฤต คือจุดสามแยก เข้าไปทางเลี้ยวซ้ายเป็นหลุมที่มีลักษณะ ขึ้น แล้วลงอย่างแคบ รูก็นิดหนึ่ง ถ้าเอาคนต่างชาติเข้าไปพร้อมอุปกรณ์จะเข้าไปไม่ได้ จึงจะมีการทำหน้าที่อีกส่วนคือเปิดช่องให้เข้าได้มากขึ้นอีก ตรงนี้ถ้าเปิดได้จะรีบออกมาบอกทันทีเลย ขอให้รอจะออกมาบอกด้วยตัวเอง
ข่าวที่ออกมาว่าถึงหาดพัทยาแล้ว ไม่จริง
สูบน้ำทำต่อไป แม้ตรงสามแยกจะยังลดไม่มาก แต่ส่วนอื่นลดไปได้มากแล้ว ปกติแล้วอย่างน้อย 1 ครั้ง ผู้ว่าฯจะไปเช็คระดับน้ำด้วยตนเอง
แผนหลักคือ เข้าไปทางไหน เอาออกมาทางนั้น
แผนรองคือ เข้าไปช่องทางใดก็ได้ ที่สามารถเอาออกมาได้
ส่วนการขุดโพรง มีช่องทางที่เป็นไปได้ ที่จะเอาเด็กเข้ามาได้ 11 ช่อง หลุมที่เจาะได้ลึกที่สุดคือ 200 เมตร ถ้าทะลุถ้ำนี้ได้ เป็นบุญมาก ถัดมาหลุมที่ 2 ได้ 60 เมตรแล้ว ถ้ามีโอกาสเข้าได้ช่องอื่นก็จะทำ 
ดราม่า เมื่อคืน เรื่องที่ 1 คนที่ขอเข้าไปดูเครื่องสูบน้ำแต่เจ้าหน้าที่ไม่ให้เข้าไป ขอยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ปฏิบัติถูกต้องแล้ว เป็นคำสั่งจากผู้ว่าฯ เหตุไม่ได้เกิดครั้งแรก ขอขอบคุณทุกความกรุณาเอาเครื่องมือมาช่วย ร่วมกับทีมราชการ แต่การปฏิบัติงานต้องไปในทางเดียวกัน หากไม่ตรงแนวทางขอชะลอไว้ก่อน
เครื่องสูบพญานาค เจ้าของขนมาเองจากเพชรบุรี ผู้ว่าฯ เป็นคนไม่ให้เข้าปฏิบัติงาน เพราะไม่ตรงกับแผน แต่เมื่อ 2 วันก่อน ถึงไปบอกเขาว่าขอให้นำมาใช้ เขาก็มาขอบคุณ ผมบอกว่า ไม่ต้องขอบคุณผม ผมต้องขอบคุณคุณมากกว่า
หน้าถ้ำ ภารกิจสูบน้ำบาดาลดี แต่น้อยกว่าที่คิด จึงเอาเครื่องสูบมา เอาน้ำบาดาลไปจุดอื่น
ไม่ได้ให้ น้ำบาดาลเข้า เพราะผมสั่งเจ้าหน้าที่ไว้ไม่ให้เข้า เพราะทีมนี้ ตอนน้ำท่วมใหญ่หน้าถ้ำ คนหายไป 4 คน ต้องใช้เวลาตอนสายวันพฤหัสถึงพบคน 4 คนนี้ ชีวิตคนสำคัญหมด //เราไม่อนุญาตให้ทีมบาดาลเข้าในถ้ำ แล้วไปอยู่ในหลืบ เคยมีแล้ว ต้องเสียเวลาค้นหา 4 คนนี้ ที่ผ่านมาไม่ได้พูด เพราะเป็นน้ำใจ ให้กับทุกคน แต่เมื่อเกิดเรื่อง ก็คงต้องแถลง ว่า เหตุการณ์นี้เป็นเหตุการณ์จริง ตอนนี้คนไม่มีบัตร ไม่ให้เข้าโดยเด็ดขาด 
ฝากอีกนิดหนึ่ง เสริมคือ ทีมต่างๆ ที่จะเข้ามา ขอความกรุณา ใครจะเข้ามาขอมาลงทะเบียนก่อน รายงานตัว เราจะส่งเองว่าจะไปอยู่กับทีมไหน หัวหน้าทีมไหน ไม่งั้นจะคอนโทรลไม่ได้
วันนี้พื้นที่นี้คือสถานการณ์จริง ไม่ได้ซ้อม คือสงครามจริง ขอให้คิดว่าเขาเป็นลูกของเรา เมื่อคืนมีทีมเข้ากลางป่า แล้วไปลื่นลงมา ขอเลย เพราะส่วนกลางไม่ได้ส่งไป คนป่วยดูแลอย่างเรียบร้อย ทั้งๆ ที่ไม่ใช่เจ้าหน้าที่ที่อยู่ใต้ร่มธงของเรา
ตั้งแต่นี้ต่อไป ขอให้ทุกคนมาช่วยมารายงานตัว ไม่เช่นนั้น ไม่รับผิดชอบอย่างเด็ดขาด ขอทำงานก่อน อย่าให้อะไรเล็กๆ น้อยๆกระทบการทำงานของพวกเรา ทำให้เสียเวลาไปเป็นครึ่งค่อนวัน

ข้อมูลราชสีห์ จิตอาสา

ประจวบโพสต์นิวส์ / Prachuppostnews

 

  • 1
    Share