ผู้ว่าฯเปิดนิทรรศการภูมิปัญญาผ้าไทยเขาเต่า อาชีพพระราชทานสร้างรายได้

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

                               ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เปิด”นิทรรศการภูมิปัญญาผ้าไทยเขาเต่า” เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระรางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา 12 สิงหาคม 2565 เพื่อน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ และแสดงออกถึงความจงรักภักดี ที่พระองค์ทรงอนุรักษ์ ส่งเสริม  สืบสานผ้าไทย    โดยเฉพาะผ้าทอเขาเต่า เป็นอาชีพพระราชทาน  ซึ่งในหลวงรัชกาลที่ 9 พระราชทานให้ จากงานอดิเรกปัจจุบันได้กลายเป็นอาชีพหลักสร้างได้ให้กับชาวบ้านเขาเต่า

                             (วันที่  11 สิงหาคม 2565) ที่ศูนย์หัตกรรมทอผ้าบ้านเขาเต่า อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ นายเสถียร เจริญเหรียญ ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นประธานเปิด”นิทรรศการภูมิปัญญาผ้าไทยเขาเต่า” เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระรางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา 12 สิงหาคม 2565 เพื่อน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ และแสดงออกถึงความจงรักภักดี ที่พระองค์ทรงอนุรักษ์ ส่งเสริม  สืบสานผ้าไทย   เนื่องด้วยคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบให้ วันที่ 12 สิงหาคม ของทุกปีเป็นวันผ้าไทยแห่งชาติ  โดยมีว่าที่พันตรีอดิศักดิ์ น้อยสุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นายดำรงค์ มากระจัน  พัฒนาการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ,นายพลฤต พวงวลัยสิน นายอำเภอหัวหิน พร้อมด้วยนางอมลวรรณ เอี่ยมสำอางค์ ประธานกลุ่มกลุ่มสตรีทอผ้าเขาเต่า  ตลอดจนสมาชิกกลุ่มสตรีทอผ้าเขาเต่า    ชาวบ้านชุมชนเขาเต่า รวมทั้งภาคเอกชนโดยที่ผู้เข้าร่วมงานต่างแต่งกายด้วยชุดผ้าไทยสีฟ้า  

                           หลังจากนั้นผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์   ยังได้เยี่ยมชมห้องนิทรรศการ  ซึ่งบอกเล่าประวัติความเป็นมา”กลุ่มสตรีทอผ้าเขาเต่า”ตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน  พร้อมทั้งพระราชกรณียกิจการส่งเสริมงานหัตถกรรมให้กับชาวบ้านเขาเต่าเป็นแห่งแรก    และชมกี่ทอผ้าตัวแรก ที่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร (รัชกาลที่9) พระราชทานให้กับกลุ่มสตรีทอผ้าเขาเต่า  เมื่อปี 2507   และยังมีการจัดแสดงผลิตภัณฑ์จากผ้า ตามพระราชดำริ “ผ้าไทย ใส่ให้สนุก” ของสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา   รวมทั้งชมกระบวนการทอด้วยกี่กระตุก  จากลุ่มสตรีทอผ้าเขาเต่า

                            สำหรับศูนย์หัตกรรมทอผ้าบ้านเขาเต่า นับเป็นโรงทอผ้าต้นแบบแห่งแรกของประเทศไทย  ตามพระราชดำริ ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร (รัชกาลที่9) ที่พระราชทานอาชีพให้กับกลุ่มสตรีทอผ้าบ้านเขาเต่า  มาเป็นเวลาถึง 68 ปีแล้ว  จากงานอดิเรกปัจจุบันกลายเป็นอาชีพหลักที่สร้างรายได้ให้เลี้ยงครอบครัว อีกทั้งยังถือเป็นจุดเริ่มต้นของการสร้างความเจริญให้กับเมืองหัวหิน                         โดยจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ มีนโยบายในการส่งเสริมและสนับสนุนการใช้และสวมใส่ผ้าไทย โดยให้ข้าราชการ ประชาชน แต่งกายด้วยผ้าไทย ซึ่งเป็นผ้าพื้นเมืองในจังหวัด รวมทั้งให้มีการอนุรักษ์ต่อยอดภูมิปัญญาเกี่ยวกับการแปรรูปผ้าไทย ผ้าพื้นเมืองในจังหวัด ผลิตเป็นสินค้าต่างๆเพื่อให้เกิดประโยชน์ในการส่งเสริมเศรษฐกิจของชุมชน และเป็นการสร้างรายได้ให้กลุ่มทอผ้าในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์    

                                นางอมลวรรณ เอี่ยมสำอางค์ ประธานกลุ่มกลุ่มสตรีทอผ้าเขาเต่า กล่าวว่า สำหรับผ้าทอเขาเต่า เป็นอาชีพพระราชทาน  ในหลวงรัชกาลที่ 9 พระราชทานให้ชาวบ้านเขาเต่าทำให้ทุกวันนี้กลุ่มสตรีทอผ้าเขาเต่ามีรายได้  และยังเป็นผลิตภัณฑ์คุณภาพ กลายเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง ทำให้ศูนย์หัตกรรมทอผ้าเขาเต่าแห่งนี้ ในทุกวันโดยเฉพาะวันหยุดต่างๆ จะมีนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาพักผ่อนที่หัวหิน เดินทางเข้ามาแวะเที่ยวชม รวมทั้งยังเป็นสถานที่ศึกษาดูงานของหน่วยงานต่างๆ และกลุ่มอาชีพของหลายพื้นที่ในประเทศไทย เดินทางมาศึกษาดูงาน   การทอผ้าและเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ผ้าทอเขาเต่า ซึ่งมีให้เลือกทั้งผ้าที่ทอเสร็จแล้ว รวมทั้งผ้าทอที่ผ่านการแปรรูปเป็นทั้งเสื้อผ้า หญิงและชาย

อย่าลืม!!!         

ติดตามข่าวสารจาก Face book : Prachuppost Newspaper

📌กดติดดาว ⭐️ เพจ …จะได้ไม่พลาดโพสต์ของเรา…ได้ที่นี่

https://www.facebook.com/prachuappost/
https://www.facebook.com/prachuppost/

***กดเข้ากลุ่ม 👨👩👧👦 กับ ประจวบโพสต์นิวส์ ได้ที่นี่

https://www.facebook.com/groups/387550115078888/

ติดตาม #ประจวบโพสต์นิวส์ #Prachuppostnews ได้ใน

Website: http://www.prachuppostnews.com/

YouTube : https://www.youtube.com/channel/UCXnxGL0eeJZsm6vNRqaSUVA…

Twitter: https://twitter.com/prachuppostnews

IG : www.instagram.com/ prachuppostnews