สุดสลด!! ลิงแสม 2 แม่ลูกถูกรถชนตาย อช.สามร้อยยอด วอนงดให้อาหาร

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  • 4
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
    4
    Shares

สุดสลด!! ลิงแสม 2 แม่ลูกถูกรถชนตาย อช.สามร้อยยอด วอนงดให้อาหาร

อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด วอนขอร้องอย่านำอาหาร ผลไม้มาโยนให้ลิง บนถนนทางหลวงชนบท ที่ผ่านหน้าอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด  เขตอำเภอกุยบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ หลังพบปัญหาลิงแสมถูกรถชนตายทุกเดือน หลายฝ่ายเสนอให้ทางหลวงชนบทจัดทำลูกคลื่นชะลอความเร็ว และทำป้ายระวังลิงข้ามถนน

 

วันที่  26 มิถุนายน 2561 นายรุ่งโรจน์ อัศวกุลธารินท์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด กล่าวในที่ประชุมคณะกรรมการที่ปรึกษาอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด (PAC) ถึงปัญหาฝูงลิงแสม ค่างแว่น และกรณีกวางป่า ซึ่งถูกรถชนบริเวณเส้นทางถนนทางหลวงชนบทหมายเลข4020    ซึ่งผ่านบริเวณด้านหน้าที่ทำการอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด  ซึ่งถนนเส้นดังกล่าวเป็นถนน 2 เลนเท่านั้นไม่มีไหล่ทาง และปัญหาที่เกิดขึ้นคือฝูงลิงแสมที่ลงมาจากเขาข้างทางมักออกมาที่ริมถนนบริเวณเส้นทางดังกล่าว เพื่อรอผลไม้  และอาหารที่มีผู้นำมาโยนให้เป็นประจำทั้งที่มีป้ายติดขอร้องไว้อยู่แล้ว่าห้ามไม่ให้อาหารลิง       ปัจจุบันทำให้ลิงแสมเปลี่ยนพฤติกรรม ซึ่งในพื้นที่ภูเขาไม่ได้ขาดแคลนอาหารของฝูงลิงแสมแต่อย่างใด  ประกอบกับเส้นทางดังกล่าวผู้ที่ขับรถยนต์ผ่านไปมาบางครั้งมีการขับรถด้วยความเร็ว ทำให้เกิดรถชนลิงแสมในช่วงที่วิ่งข้ามถนนไปมา

                ในส่วนของการแก้ไขปัญหาขอให้ทางผู้นำท้องถิ่น ถึงการงดนำผลไม้และอาหารต่างๆมาให้ฝูงลิงแสมในเส้นทางดังกล่าว รวมไปถึงอยากให้ผู้ใช้รถใช้ถนนได้ชะลอความเร็วในช่วงที่มีฝูงลิงแสมลงมาบริเวณเส้นทางหน้าที่ทำการอุทยานแห่งชาติเขาสามรร้อยยอด รวมไปถึงการประชุมคณะกรรมการที่ปรึกษา อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด (PAC) ที่มีทั้งนายสวง สุดประเสริฐ ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดประจวบคีรีขันธ์, นายชาตรี  จันทร์วีระชัย นายอำเภอกุยบุรี  ฯลฯ ก็มีข้อสรุปเสนอให้ทางอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด  ทำเรื่องเสนอไปยังทางหลวงชนบท เพื่อขอจัดทำลูกคลื่นชะลอความเร็วเป็นช่วงในพื้นที่เส้นทางดังกล่าว   ติดป้ายแจ้งเตือนลดความเร็ว และป้ายสื่อความหมายทางโค้ง  “ผมรู้สึกเสียใจทุกครั้งเวลาที่เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติ ซึ่งประจำอยู่ที่ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว รายงานให้ทราบว่ามีลิงแสม ถูกรถชนตาย บ้างค่างแว่นบ้าง” ซึ่งฝูงลิงแสมในพื้นที่ใกล้ที่ทำการอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด ก็มีอยู่ราวประมาณ 200 ตัว และทางอุทยาน ฯเองก็เสนอไปยังกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เพื่อของบประมาณในการจัดทำหมันเพื่อควบคุมประชากรด้วยเช่นกัน

                    ลุงลมัย   ทองสุข วัย 75ปี  กล่าวว่าถึงแม้จะเกษียณอายุราชการจากอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด  ไปแล้วก็ตามแต่ทุกวันนี้ก็ยังมาช่วยเป็นวิทยากรแนะนำ แหล่งท่องเที่ยวให้บริการนักท่องเที่ยวที่เข้ามาท่องเที่ยวในพื้นที่อุทยานฯเป็นประทุกวัน รวมทั้งนักเรียนนักศึกษา    บางครั้งอยู่ในศูนย์ปริการนักท่องเที่ยว  จะได้ยินเสียงดังโครมก็นึกได้เลยว่าเอาอีกแล้วไม่ลิงก็ค่างแว่น ออกไปดูก็พบจริงๆว่าส่วนใหญ่จะเป็นลิงแสมล่าสุดเมื่อ 3 วันที่ผ่านมาน่าสลดยิ่งนัก รถยนต์ชนลิงแสม 2 ตัวแม่ลูกตายคาถนน   ซึ่งมันก็เกิดจากการขับรถด้วยความเร็วทั้งที่เส้นทางมีเพียง2 เลน และเป็นเส้นทางโค้ง จึงอยากให้หาแนวทางแก้ไข อย่างน้อยที่สุดทำป้ายเตือนมีลิงข้ามถนน โปรดชะลอความเร็ว ยิ่งมีลิงแสมถูกรถชนตายทุกเดือนก็รู้สึกหดหู่และเสียดายสัตว์ป่าที่ต้องมาตายแบบนี้

ประจวบโพสต์นิวส์ / Prachuppostnews

  • 4
    Shares