“ลุงตู่” ช่วยด้วย!! ชาวบางใหญ่ ร้องกรมทางหลวงไม่จ่ายค่าเวนคืนที่สร้างมอร์เตอร์เวย์

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  • 4
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
    4
    Shares

“ลุงตู่” ช่วยด้วย!! ชาวบางใหญ่ ร้องกรมทางหลวงไม่จ่ายค่าเวนคืนที่สร้างมอร์เตอร์เวย์

วันที่ 22 มิ.ย.61 ที่หมู่บ้านชิชากร หมู่ 5 ถนนแก้วอินทร์ ต.เสาธงหิน อ.ลางใหญ่ จ.นนทบุรี น.ส.ตะวันนา พูลเฉลี่ยว และชาวชุมชนหมู่บ้านชิชากร ชาวบ้นหมู่ 5,6 และพื้นที่ใกล้เคียง รวมตัวกว่า 50 คน เพื่อเรียกร้องทวงถามความชัดเจนและความเป็นธรรมในการพิจารณาค่าตอบแทนเวนคืนในการก่อสร้างทางหลวงมอร์เตอร์เวย์หมายเลข 81 (บางใหญ่-กาญจนบุรี) โดยมีนายสุธี ธรรมชูเชาวรัตน์ รองนายกเทศมนตรีตำบลเสาธงหิน นายไพรัตน์ เกิดลาภ เจ้าหน้าที่กรมทางหลวง เข้ารับฟังปัญหาของชาวบ้าน ซึ่งทีเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บางหญ่ ร่วมสังเกตุการณ์ครั้งนี้ด้วย 

สืบเนื่องจากโครงการดำเนินการก่อสร้างทางหลวงหมายเลข 81 ได้เริ่มสำรวจมาตั้งแต่ปี 2540-2561 และมีกำหนดแล้วเสร็จเพื่อเปิดใช้เส้นทางใน ปี 2563 ประขาชนที่ถูกเวนคืนบ้านและที่ดินไม่ได้รับคำชี้แจงรายละเอียดข้อมูลที่ชัดเจน จึงทำให้มีการรวมตัวกันเพื่อเรียกร้องเรื่องการถูกเวนคืนและหาคำตอบความคืบหน้า เพื่อเยียวยาสภาพจิตใจเกี่ยวกับควาทกังวลของผู้ที่ถูกเวนคืน 

จากการรวมตัวในครั้งนี้มีการตั้งเต้นท์หน้าหมู่บ้านพร้อมติดป้ายเรียกร้องความเป็นธรรมมีข้อความว่า ” ลุงตู่ช่วยที ที่นี่กำลังลุกเป็นไฟ ก่อสร้างจนถึงบันไดบ้าน ป่านนี้ยังไม่จ่ายสักแดงขอเวนคืนไป 20,000 ล้าน จนป่านนี้ยังไม่ได้สักแดง เอาไปทอนใครหรืออย่ามัวแต่ไล่บี้เงินทอนวัด เงินทอนมอร์เตอร์เวย์ก็มี ชิลชิล…มันถึงได้มั่วขนาดนี้ ” บ้านที่ได้รับความเดือดร้อนเป็นบ้านเดี่ยว 2 ชั้น เนื้อที่ประมาณ 70-100 ตารางวา ประประชาชนในพื้นที่ดังกล่าวซื้อราคาที่ดินมาเมื่อประมาณปี 2545 ในราคาตารางวาละ 30,000 บาท หลังผ่านไป 10 กว่าปีมีการเวนคืนที่ดินเพื่อสร้างทางหลวงดังกล่าว ปัจจุบันราคาเวนคืนตารางวาละ 46,000 บาท งบประมาณที่กรมทางหลวงได้มาครั้งแรก 5,700 ล้านบาท จากนั้นมีการเพิ่มวงเงินอีก 14,217 ล้านบาท เนื่องจากราคาตอบแทนที่ดินเพิ่มขึ้น 2.64 เท่า หรือ 280% รวมงบปนะมาณที่ได้มาเกือบ 20,000 ล้านบาท ซึ่งประชาชนคาดว่าราคาที่ดินในการเวนคืนน่าจะปรับให้สอดคล้องกันกับราคาปัจจุบัน เนื่องจากที่ดินในส่วนนี้มีการพัฒนาและเจริญเติบโตเป็นอย่างมาก ชาวชุมชนชิชากร หมู่ 5,6 ไม่ได้คัดค้านการก่อสร้างทางหลวง แต่เพื่อทวงถามความเป็นธรรม อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเล็งเห็นความเดือดร้อนของประชาชน ให้พิจารณาเรื่องค่าตอบแทนเวนคืนที่ดินและอาคารบ้านเรือนให้เป็นธรรมมากกว่านี้ เพื่อช่วยบำบัดทุกข์บำรุงสุขแก่ประชาชนอย่างที่ พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเคยให้สัญญาไว้

นายน้อย เมฆเกลื่อน อายุ 61 ปี เจ้ของบ้านเลขที่ 24 หมู่ 5 ต.เสาธงหิน บ้านที่ตกสำรวจไม่มีรายชื่อได้รับค่าเวนคืนที่ดิน กล่าวว่า เมื่อแรกสำรวจยังมีรายชื่ออยู่ แต่ครั้งล่าสุดพบว่าบ้านตน 2 หลังรายชื่อตกหายไป ซึ่งหมายความว่าตนจะไม่ได้รับเงินค่าเวนคืน ถ้าการก่อสร้างมาถึงตนคงต้องไปอยู่วัดเนื่องจากไม่มีที่อยู่ วะนนี้ได้เข้าร่วมเพื่อเรียกร้องให้เพิ่มรายชื่อและต้องการเงินค่าเวนคืนจากรัฐบาล

น.ส.ตะวันนา พูลเฉลียว เจ้าของบ้านเลขที่ 34/24 หมู่บ้านชิชากร ทราบว่าวันนี้มารวมตัวเรื่องการก่อสร้างทางหลวงหมายเลข 81 บางใหญ่-กาญจนยุรี ประการแรกเลยเรื่องความล่าช้าของกรมทางหลวงหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มีการเลื่อน การให้ข้อมูลที่ล่าช้าไม่ชัดเจน ปล่อยให้ชาวบ้านวิตกกังวล ประการที่สองคือการคิดประเมินราคาที่จะได้รับจากการเวนคืน ซึ่งชาวบ้านดูแล้วมันไม่เป็นธรรม ปัจจุบันมีราคาประเมินออกมา 46,000 บาทต่อตารางวา จากการที่ชาวบ้านอยู่มา 13-14 ปี ราคาที่ดินที่เคยซื้อไว้ตอนนั้น 30,000 ต่อตารางวา ราคาน่าจะเปลี่ยนตามราคาประเมินปัจจุบัน ชาวบ้านในหมู่บ้านที่ได้รับความเดือดร้อนมีทั้งหมด 22หลังคาเรือน และมีชาวบ้านหมู่ 5 หมู่6 อีกหลายสิบหลังคาเรือน บางหลังมีการตกสำรวจจากเจ้าหน้าที่กรมทางหลวง ทางชาวบ้านไม่ได้รับการติดต่อหรือพูดคุย ช่วยเหลืออะไรเลย มีการทำประชาพิจารณ์ไปนานมากแล้วประมาณ 1-2 ครั้งเท่านั้น แต่เรื่องการติดต่อเข้ามาดูแลตรงส่วนนี้ไม่เคยได้รับการติดต่อเลย ตอนนี้ไม่ได้รัข้อมูลอะไร โทรไปถามกรมทางหลวงบอกว่ารอเรื่องการขอขยายงบประมาณ ซึ่งเรื่องอยู่ที่ ครม.รอการตรวจสอบเนื่องจากมีการขอขยายเพิ่มวงเงินไป อีก 1.4 หมื่นล้าน จากเดิมที่มีการขอไป 5,700 ล้านบาท ชาวบ้านมีความเห็นว่าราคาที่ดินเพิ่มแต่ทำไมราคาที่เราจะได้รับมันน้อยและต่ำกว่าที่เราจะไปซื้อบ้านใหม่ เริ่มต้นใช้ชีวิตใหม่ บ้านที่เราอยู่ในราคาที่เคยซื้อมาปัจจุบันหาซื้อไม่ได้ในราคาแบบนี้แล้ว

ภาพ-ข่าว / นิวส์นนท์

ประจวบโพสต์นิวส์ / Prachuppostnews

  • 4
    Shares