“เฝ้าระวัง”อ่างเก็บน้ำมรสวบ”หลังพบรูรั่ว 3 จุด น้ำทะลัก

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

“เฝ้าระวัง”อ่างเก็บน้ำมรสวบ”หลังพบรูรั่ว 3 จุด น้ำทะลัก(ชมคลิปวีดีโอ)

                 #ประจวบโพสต์     ฝนตกหนัก  ชาวบ้านผวาอ่างเก็บน้ำมรสวบแตก นายอำเภอบางสะพานสั่งทุบสปิลเวย์ระบายน้ำ   แจงใช้งบ 37.9 ล้านจากกรมทรัพยากรน้ำซ่อม-สร้างนาน 3 ปีใช้งานจริงไม่ได้เบื้องต้นเฝ้าระวังต่อเนื่อง วอนชาวบ้านอย่าแตกตื่น

วันที่ 11 สิงหาคม    2562          นายประมวล พงศ์ถาวราเดช สส.เขต 3 พรรคประชาธิปัตย์ จ.ประจวบคีรีขันธ์  พร้อมด้วยนายเลิศยศ แย้มพราย นายอำเภอบางสะพาน นายกฤษดา หมวดน้อย ที่ปรึกษานายอำเภอบางสะพาน  และนายพัฒนธิชัย ขนาบแก้ว นายกองค์การบริหารส่วนตำบล ( อบต.)ชัยเกษม กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ตัวแทนบริษัทผู้รับเหมา วิศวกรควบคุมงาน ก่อสร้าง  พร้อม เจ้าหน้าที่ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 4 ประจวบคีรีขันธ์  เดินทางไปสำรวจอ่างเก็บน้ำมรสวบความจุ 1.6 ล้านลูกบาศก์เมตรที่หมู่ 4 บ้านมรสวบ ต.ชัยเกษม  อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์   หลังได้รับรายงานสันอ่างเก็บน้ำมรสวบชำรุด 3 จุดมีรอยรั่วหลังจากมีฝนตกหนัก

นายเลิศยศ แย้มพราย นายอำเภอบางสะพาน กล่าวว่า  ขณะที่มีปริมาณน้ำกักเก็บในอ่างกว่า 5 แสน ลบ.ม. เนื่องจากพื้นที่อ่างมีลักษณะตื้นเขิน ล่าสุดบริษัทผู้รับเหมาที่ดำเนินการปรับปรุงสันอ่าง ได้ใช้เครื่องจักรกลหนักทุบสปิลเวย์ เพื่อเร่งระบายน้ำป้องกันความเสียหายบริเวณสันอ่าง โดยไมให้มีผลกระทบกับพื้นที่ท้ายน้ำในเขตเทศบาลตำบลบ้านกรูดและประชาชนในพื้นที่ ต.ธงชัย อ.บางสะพาน    และยืนยันว่ามีการพร่องน้ำ ในปริมาณที่สมดุล

ขณะนี้อ่างเก็บน้ำมรสวบ    ถึงแม้จะมีการพร่องน้ำแล้วก็ตาม   รวมทั้งต้องเร่งดำเนินการซ่อมแซมให้อยู่ในภาวะปกติโดยเร็ว    สิ่งสำคัญต้องติดตามสถานการณ์ฝนที่ตกในพื้นที่ต่อเนื่องตลอดคืนนี้ ซึ่งพบว่ารอยรั่วของเก่าที่บริเวณสันอ่างเก็บน้ำ ขยายตัวกว้างขึ้นเนื่องจากแรงดันน้ำที่ออกมาจากอ่าง        อย่างไรก็ตามขณะนี้เจ้าหน้าที่หลายฝ่ายที่เกี่ยวข้องยังคงติดตามสถานการณ์อยู่ในพื้นที่อ่างเก็บน้ำมรสวบ   พร้อมวอนประชาชนอย่าแตกตื่น

โดยจะเร่งต้องดำเนินการสำรวจ        โครงสร้างของการบดอัดว่าเป็นไปตามมาตรฐานที่ออกแบบไว้หรือไม่ เนื่องจากทราบว่าขณะนี้ผู้รับเหมายังไม่ส่งมอบงานให้กับกรมทรัพยากรน้ำภาค 7 ซึ่งเป็นเจ้าของงบประมาณดำเนินการปรับปรุงอ่างเก็บน้ำตั้งแต่ปี 2559 ใช้งบประมาณ 37.9 ล้านบาท

หลังจากก่อสร้างเสร็จกรมทรัพยากรน้ำภาค 7 รับมอบงาน เมื่อเดือนกันยายน 2559 ต่อมาวันที่ 20 ตุลาคม 2559 มีฝนตกหนักในพื้นที่                ทำให้มีปัญหาสันอ่างร้าว มีน้ำรั่วซึม ผู้รับเหมาได้เจาะเปิดทางให้น้ำระบายออกทั้งหมด จากนั้นมีการลงนามร่วมกับหลายฝ่าย รวมทั้งรองอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำ จะซ่อมสันอ่างให้เสร็จโดยเร็ว         แต่ขณะนี้ผ่านไปเกือบ 3 ปี งานซ่อมตามสัญญารับประกันงานจ้างที่มีการขยายระยะเวลาให้ผู้รับเหมาหลายครั้ง ใกล้เสร็จตามกำหนด แต่ล่าสุดพบสันอ่างยังชำรุดในจุดเดิม นอกจากนั้นการทำโครงการนี้ในพื้นที่ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่ได้แจ้งความคืบหน้าให้ฝ่ายปกครองอำเภอบางสะพานรับทราบ

อย่าลืม!!!

ติดตามข่าวสารจาก Face book : Prachuppost Newspaper

?กดติดดาว ⭐️ เพจ …จะได้ไม่พลาดโพสต์ของเรา…ได้ที่นี่

https://www.facebook.com/prachuappost/

https://www.facebook.com/prachuppost/

***กดเข้ากลุ่ม ???? กับ ประจวบโพสต์นิวส์ ได้ที่นี่

https://www.facebook.com/groups/387550115078888/

………………………………………….

ติดตาม #ประจวบโพสต์นิวส์ #Prachuppostnews ได้ใน

Website: http://www.prachuppostnews.com/

YouTube : https://www.youtube.com/channel/UCXnxGL0eeJZsm6vNRqaSUVA…

Twitter: https://twitter.com/prachuppostnews

IG : www.instagram.com/ prachuppostnews