ใครรับผิดชอบ!!!ช้างป่าละอู พังประตูเหล็กเข้าไปกินทุเรียน

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

ใครรับผิดชอบ!!!ช้างป่าละอู พังประตูเหล็กเข้าไปกินทุเรียน

                               #ประจวบโพสต์นิวส์ ช้างป่าละอู “ไอ้ด้วน” ได้กลิ่นทุเรียนสุกในห้องพัก เลยเดินเข้าหมู่บ้านและใช้งวงเกี่ยวประตูเหล็กม้วนจนพังลงมา ก่อนใช้งวงหยิบทุเรียนในห้องกินไป 6 ลูก โชคดีเพื่อนบ้านฝั่งตรงข้ามได้ยินเสียงออกมาช่วยกันขับไล่ช้างป่าออกไปได้ทันไม่งั้นหมด เบื้องต้นแม่ค้าทุเรียน ต้องใช้วิธีขึงลวดปล่อยกระแสไฟแรงต่ำรอบที่พักไว้ก่อนเป็นการชั่วคราว เพราะหากช้างเข้ามาโดนลวดก็จะเกิดการตกใจและไม่กล้าเข้าไปด้านใน

วันที่ 29 กรกฏาคม 2562    ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวชาวบ้านป่าละอู    ว่ามีช้างป่าที่อาศัยหากินอยู่ในผืนป่าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เข้ามาพังประตูเหล็กม้วน บ้านของป้าประเทือง นุ่มน้อย วัย 72 ปี  หมู่ 1 บ้านเฉลิมเกียรติพัฒนา ต.ห้วยสัตว์ใหญ่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์    เป็นชาวสวน และซื้อขายทุเรียนป่าละอู  นอกจากนั้นช้างป่ายังเข้าไปกัดกินโค่นต้นทุเรียน กล้วย ได้รับความเสียหาย ตลอดจนที่อยู่อาศัย ซึ่งผู้เดือดร้อนบางรายก็ไม่อยากที่จะแจ้ง เพราะรู้ว่าสิ่งที่ได้รับไม่คุ้ม

โดยบริเวณดังกล่าวปลูกเป็นอาคารพาณิชย์ชั้นเดียวปลูกติดกัน 6 ห้อง ด้านหน้าห้องพักอยู่ห่างจากริมถนนในหมู่บ้านห้วยสัตว์ใหญ่  เล็กน้อย   โดยป้าประเทือง  นุ่มน้อย  แม่ค้าขายทุเรียน พร้อมด้วยนางสุนันทา พิมพ์ไทย นายก อบต.ห้วยสัตว์ใหญ่ และผู้สื่อข่าว ดูบริเวณอาคารพาณิชย์ ห้องแรก ซึ่งเป็นของตนเองไม่มีใครมาเช่า  จึงเอามาไว้เป็นที่เก็บทุเรียนที่ซื้อมาขายบริเวณแผงริมถนน   ส่วนตนเองช่วงกลางคืนก็จะไปนอนในบ้านพักซึ่งอยู่ด้านหลัง

ป้าประเทือง  ได้ชี้ให้สื่อมวลชนดูบริเวณประตูเหล็กม้วนด้านหน้า ถูกช้างป่าละอู ตัวขนาดใหญ่ เข้ามาพังประตู    ในช่วงกลางดึกเมื่อ 2 วันที่ผ่านมา และยังกินทุกเรียนที่เก็บไว้ด้านในไป 6 ลูก   ในคืนนั้นมีทุเรียนอยู่เกือบ 1 ตัน  ซึ่งนับว่าโชคดีช่วงนั้นหลังจากประตูเหล็กพังลงมาแล้ว มีเพื่อนบ้านอยู่ฝั่งตรงข้ามมาช่วยกันไล่ไม่เช่นนั้นทุเรียนที่เก็บไว้ด้านในเพื่อเตรียมจะขายก็คงเสียหายมากกว่านี้อย่างแน่นอน

ป้าประเทือง บอกด้วยว่านับเป็นความโชคดีของช้างป่า ระบบเซฟทีคัทที่ติดไว้ข้างผนังกำแพงด้านใน   ช่วงที่ประตูพังลงมาคงไปเกี่ยวสายไฟและเกิดไฟช๊อต ทำให้ระบบเซฟทีคัทตัดลงก่อน มิเช่นนั้นอาจเกิดอันตรายกับช้างป่าตัวนั้นไปแล้ว

สำหรับประตูเหล็กม้วนทีได้รับความเสียหายจากช้างป่าครั้งนี้ ตนเองและเพื่อนบ้านได้ช่วยกันรื้ออกมากองไว้ข้างบ้าน ซึ่งไม่สามารถใช้การได้แล้ว ขณะนี้ต้องรอให้ช่างไปซื้อประตูเหล็กม้วนใหม่มาติดตั้ง ราคาคงอยู่ที่ประมาณ 1 หมื่นกว่าบาท

เบื้องต้นป้าก็ไม่รู้จะทำยังไง  บอกเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน  ที่มาซื้อของแถวนั้น เค้าก็ตอบมาว่าแล้วจะให้ทำยังไง ตอบมาแบบนี้แล้วจะให้ป้าทำไงหล่ะ !!       ตอนนี้ทุเรียนป่าละอูที่ซื้อมาจากชาวสวนในพื้นที่ ก็ต้องนำเข้าไปเก็บไว้ในห้องด้านใน ที่แยกออกไปก็ต้องป้องกันเป็นการชั่วคราวไว้ก่อน เพราะทุเรียนที่รับซื้อมานั้นแต่ละลูกหนักไม่ด่ำกว่า 2 กิโล ตกลูกละประมาณ 300-800 บาท หากถูกช้างป่ามากินอีกก็คงขาดทุนแน่ๆ

วันนี้จึงต้องป้องกันด้วยการติดตั้งเครื่องควบคุมรั้วไฟฟ้าช๊อตล้อมวัว     มาติดตั้งขึงไว้ด้านข้างบ้านจนมาถึงด้านหน้าบ้าน  ซึ่งจะทำการขึงลวดและเสียบไฟแรงต่ำเพื่อปล่อยไฟเข้ากระแสลวดเอาไว้ในช่วงเย็นเป็นต้นไปจนถึงช่วงเช้ามืด   หากมีช้างป่ามาอีกเมื่อเข้าไปก็จะโดนลวด ทำให้ช้างสะดุ้งและหนีไปได้รับรองว่าไม่มีผลกระทบกับช้างแน่นอน  เพราะขณะนี้ก็ไม่รู้จะเอาทุเรียนไปเก็บไว้ที่ไหนเหมือนกัน   เพราะช้างป่ามันฉลาดยิ่งได้กลิ่นหอมของทุเรียนที่กำลังแก่จัดและสุก  อีกทั้งตอนนี้ต้องขายทุเรียนทุกวัน

ด้าน นายวีรยุทธ บุญจริง ชาวบ้านห้วยสัตว์ใหญ่ ที่อาศัยอยู่ฝั่งตรงข้าม เห็นช้างป่าตัวขนาดใหญ่สูงประมาณ 2 เมตร      เข้ามาใช้งวงดึงกล่องประตูจากด้านบนลงมา และใช้งวงหยิบทุเรียนออกมากัดกิน ซึ่งตอนนั้นตนเองและลุงได้ช่วยกันจุดประทัดขับไล่ ซึ่งตัวนี้มาเป็นประจำน่าจะเป็น”ไอ้ด้วน”หากคืยนั้นไม่เห็น   ทุเรียนในห้องของป้าเทืองคงเสียหายเยอะ  ตอนนี้ก็พบว่าในช่วงหลังเที่ยงคืนไปแล้วจะมีช้างป่าเดินมาตามถนนและเข้ามาตามบ้าน ร้านค้าแทบทุกคืน ซึ่งชาวบ้านก็ต้องระวังกันเอง ยิ่งช่วงนี้เป็นช่วงที่ทุเรียนป่าละอูกำลังแก่จัดและสุกด้วย แต่ละสวนช่วงนี้ก็ต้องเฝ้าระวัง

#Prachuppostnews