จนท.อช.แก่งกระจาน พบช้างแท้งลูกตายในป่าริมถนนห้วยสัตว์ใหญ่

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

จนท.อช.แก่งกระจาน พบช้างแท้งลูกตายในป่าริมถนนห้วยสัตว์ใหญ่

                    #ประจวบโพสต์นิวส์               เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน พบช้างป่าเพศเมีย นอนตายอยู่ในป่าข้างทางถนนสายห้วยสัตว์ใหญ่-บ้านป่าละอูบน สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี พร้อมทีมสัตวแพทย์สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยทราย  รุดพิสูจน์ซากช้างป่าคาดตายมาประมาณ 1 เดือน และพบซากลูกช้างในครรภ์ด้วย สันนิฐานเบื้องต้นน่าจะแท้งลูกตาย

วันที่ 3 ก.ค.2562  นายวุฒิพงษ์ ศรีช่วย ผช.อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ได้แจ้งจากเจ้าหน้าที่ชุดลาดตระเวน ว่าพบซากช้างป่านอนตายอยู่นอกเขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน อยู่ริมป่าข้างทางถนนสายห้วยสัตว์ใหญ่-บ้านป่าละอูบน   หมู่ 3 ต.ห้วยสัตว์ใหญ่ อ.หัวหิน จ.ประจวบฯ  หลังรับแจ้งแล้วจึงรายงานให้ นายสวัสดิ์ ทวีรัตน์ ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี ,นายวัฒนา พรประเสริฐ ผอ.ส่วนอุทยานแห่งชาติ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี พร้อมเจ้าหน้าที่เดินทางไปยังที่เกิดเหตุพร้อมด้วย  สัตวแพทย์ กชพร พิมสิน สัตวแพทย์สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยทราย  และทีมสัตวแพทย์ ,พ.ต.ท.เอนก ศิลาเลิศสกุล พนักงานสอบสวน สภ.หนองพลับ  ,ทหารชุด ฉก.จงอางศึก, ตำรวจพลร่ม  ,ตร.สภ.หนองพลับ ,ตร.พิสูจน์หลักฐานประจวบฯ และชาวบ้านในพื้นที่

เจ้าหน้าที่ฯ เดินลงจากริมถนนบ้านห้วยสัตว์ใหญ่ ลงไปพียงประมาณ 15 เมตร พบซากช้างป่าขนาดใหญ่  ซึ่งทางสัตวแพทย์ฯตรวจสอบพบสภาพ   เน่าส่งกลิ่นเหม็นคลุ้ง มีหนอนจำนวนมาก ซากเนื้อชิ้นส่วนเริ่มหลุดออก  พบโครงกระดูกที่เป็นชื้นกะโหลก และโครงกระดูกส่วนต่างๆตามลำตัว รวมทั้งบริเวณชิ้นส่วนขาคู่หน้า และคู่หลัง รวมทั้งบริเวณ อุ้งเท้าหลุดออกมาแล้ว และบริเวณด้านท้ายของซากช้างป่า ยังพบชื้นส่วนกะโหลกช้างขนาดเล็ก ซึ่งคาดว่าเป็นซากลูกช้างที่อยู่ในครรภ์คาดว่าประมาณ 10 เดือน

จากการตรวจสอบบริเวณส่วนกะโหลกพบขนาย บ่งบอกว่าเป็นเพศเมีย บริเวณรอบที่เกิดเหตุ พบร่องรอยช้างตัวดังกล่าวน่าจะเดินข้ามถนนลงมาในป่าข้างทาง  และมาล้มอยู่บริเวณจุดที่พบ

เบื้องต้นนายสวัสดิ์ ทวีรัตน์ ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี   กล่าวว่าตำรวจพิสูจน์หลักฐาน นำเครื่องสแกนวัตถุโลหะไม่พบสิ่งผิดปกติแต่อย่างใด ซึ่งทางสัตวแพทย์ตรวจสอบโครงกระดูกส่วนต่างๆไม่พบว่าหักแต่อย่างใด แต่ที่บริเวณด้านท้ายพบซากลูกช้าง เบื้องต้นอาจเป็นไปได้ว่าเกิดจากอาการแท้งลูกตาย  ซึ่งช้างป่าเพศเมียตัวดังกล่าวมีอายุประมาณ 20 ปี ตายมาประมาณ 1 เดือน หลังตรวจสอบเสร็จและลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐานแล้ว  ก็ดำเนินการขุดหลุมฝังซากทันที

                              พร้อมฝากเตือนประชาชน ที่สัญจรผ่านเส้นทางถนนห้วยสัตว์ใหญ่-บ้านป่าละอูบน ขอให้ขับขี่รถยนต์ด้วยความระมัดระวัง และไม่ควรใช้ความเร็ว เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าว มีช้างป่าอาศัยหากินและเดินข้ามไปมาบนเส้นทางดังกล่าวทุกวัน

#Prachuppostnews