จ.ประจวบฯ เตรียมซักซ้อมเสมือนจริงการประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  • 166
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
    166
    Shares

จ.ประจวบฯ เตรียมซักซ้อมเสมือนจริงการประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์

จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้รับมอบขันน้ำสาคร และคนโทน้ำอภิเษกแล้ว เตรียมประกอบพิธีทำน้ำอภิเษกให้เป็นไปอย่างสมพระเกียรติ   โดยในวันที่ 4 เมษายน 2562จะมีการซักซ้อมเสมือนจริงการประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์

วันที่ 3 เมษายน 2562  นายพัลลภ สิงหเสนี ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์   กล่าวว่าจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้รับมอบขันน้ำสาคร และคนโทน้ำอภิเษกที่จะใช้ในการประกอบพิธีแล้ว และจะมีการซักซ้อมเสมือนจริงการประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์ ในวันที่ 4 เมษายน 2562 ที่วัดเขาถ้ำม้าร้อง ตำบลพงศ์ประศาสน์ อำเภอบางสะพาน โดยใช้กำหนดการจริงการประกอบพิธีเหมือนวันที่ 6 เมษายน และภายหลังการประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำตามฤกษ์เวลาตักน้ำคือ 11.52 น. – 12.38 น.ในวันที่ 6 เมษายนนี้แล้ว จะเชิญน้ำศักดิ์สิทธิ์ไปไว้ยังพระอุโบสถ วัดคลองวาฬ พระอารามหลวง อำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์ เพื่อทำการประกอบพิธีทำน้ำอภิเษก และพิธีเวียนเทียนสมโภชน้ำอภิเษก ในวันที่ 8 และ 9 เมษายน 2562 จากนั้นในเช้าวันที่ 10 เมษายน ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จะเชิญคนโทน้ำอภิเษกโดยรถยนต์ออกจากวัดคลองวาฬ พระอารามหลวง มุ่งหน้าไปยังจุดรวมพลน้ำอภิเษกของจังหวัดทางภาคใต้คือที่ศาลากลางจังหวัดสมุทรสาคร เพื่อเชิญคนโทน้ำอภิเษกเคลื่อนขบวนพร้อมกันไปเก็บรักษาไว้ที่กระทรวงมหาดไทยร่วมกับคนโทน้ำอภิเษกของทุกจังหวัดต่อไป

ซึ่งขณะนี้ในส่วนของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์มีความพร้อมอย่างเต็มที่แล้วในการจัดพิธีให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและสมพระเกียรติ วัดถ้ำม้าร้อง มีประวัติเป็นที่พักสงฆ์มาแต่โบราณกาล ตั้งแต่สมัยที่พระพุทธศาสนาเริ่มเข้าสู่แหลมทอง พระภิกษุสงฆ์ชาวศรีลังกาและอินเดีย ได้เดินทางเข้ามาเผยแผ่พุทธศาสนาในประเทศไทยและประเทศพม่า พระสงฆ์ที่เผยแผ่พุทธศาสนา จึงใช้เป็นที่พักพิงในขณะเดินทางต่อมา ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว โปรดเกล้าฯ ให้เจ้าพระยาบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) ได้ออกปราบพวกโจรตามหัวเมืองต่างๆ ในระหว่างปีพ.ศ.2385 ถึงปี พ.ศ. 2387 เจ้าพระยาบดินทรเดชา ได้นำทัพมาพักที่บ้านหนองหัดไทย ปรากฏว่าม้าของท่านเจ้าพระยาบดินทรเดชาได้หายไป จึงได้สั่งให้ทหารออกตามหาแต่ก็ไม่พบ ได้ยินแต่เสียงม้าร้องภายในภูเขาลูกนี้ แม้นจะส่งทหารเข้าไปค้นหาอย่างไรก็ไม่พบ แต่ได้ยินเสียงม้าร้องเท่านั้น ภูเขาลูกนี้จึงได้ถูกขนานนามว่า เขาถ้ำม้าร้อง

ภายในถ้ำม้าร้องมีหลายคูหา มีหินงอกหินย้อยและมีผู้ดูแลติดตั้งไฟฟ้าเพื่อให้ส่องสว่างแก่นักท่องเที่ยว โดยภายในถ้ำจะมีพระพุทธรูปปางสมาธิเรียงรายตลอดแนวอยู่ชิดผนังถ้ำ และมีหินย้อยรูปร่างลักษณะคล้ายหัวม้าอยู่ภายในถ้ำหากเดินตรงเข้าไปในถ้ำแล้วเลี้ยวไปทางขวามือ ประมาณ 20-30 เมตร  และเลี้ยวซ้ายจะเห็นลักษณะหินย้อยที่มีรูปร่างคล้ายหัวม้าและมีบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งเป็นบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ ที่นำไปใช้ในงานพระราชพิธีสำคัญต่างๆ เช่นงานพิธีครบรอบ 60 พรรษา และ 72 พรรษา และที่น่าแปลกใจคือน้ำที่บ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์แห่งนี้จะไม่มีวันแห้ง

ประจวบโพสต์นิวส์/Prachuppostnews

  • 166
    Shares