ประจวบคีรีขันธ์ เปิดแล้ว” ป่าในเมือง แห่งแรก”ที่วนอุทยานป่ากลางอ่าว

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  • 15
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
    15
    Shares

ประจวบคีรีขันธ์ เปิดแล้ว” ป่าในเมือง แห่งแรก”ที่วนอุทยานป่ากลางอ่าว

กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เปิดโครงการ”ป่าในเมือง สวนป่าประชารัฐ เพื่อความสุขของคนไทย” แห่งแรกของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ที่วนอุทยานป่ากลางอ่าว  อำเภอบางสะพาน  มีทั้งลานออกกำลังกาย เส้นทางศึกษาธรรมชาติป่ายางนา  อุโมงค์ต้นไม้  มีหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน  ประชาชน นักเรียน นักศึกษา ตลอดจนนักปั่นจักรยานเป็นจำนวนมากร่วมพิธีเปิด

                     วันที่ 23 มิถุนายน 2561  ที่วนอุทยานป่ากลางอ่าว อำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์  นายศักดิ์รินทร์ ทุมเสน นายอำเภอบางสะพาน เป็นประธานเปิดโครงการ”ป่าในเมือง สวนป่าประชารัฐ เพื่อความสุขของคนไทย” พร้อมด้วยนายปรีดา สุขใจ นายอำเภอทับสะแก ,นายนิธิ อาจสมรรถ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 เพชรบุรี ,นายสวง สุดประเสริฐ ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ,นายวัฒนา พรประเสริฐ ผู้อำนวยการส่วนอุทยานแห่งชาติ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 เพชรบุรี ,นายภัทร อินทรไพโรจน์  หัวหน้าอุทยานแห่งชาติอ่าวสยาม คณะที่ปรึกษาอุทยานแห่งชาติอ่าวสยามพร้อมด้วย วัฒนธรรมจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ,ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ,หัวหน้าอุทยานแห่งชาติ ,หัวหน้าวนอุทยาน ในพื้นที่ประจวบคีรีขันธ์ /เพชรบุรี และหัวหน้าส่วนราชการ ภาคเอกชน สถานการศึกษา   นักเรียน  ผู้นำท้องถิ่น ตลอดจนนักปั่นจักรยาน หลายร้อยคนเข้าร่วมพิธีเปิดในวันนี้

โดยไฮไลท์ที่สำคัญในการเปิดโครงการป่าในเมือง ครั้งมีการประดับตกแต่งด้วยเม็ดยางนา  อีกทั้งยังมีเทพารักษ์โปรยเม็ดยางนาลงมา ซึ่งผู้ที่เข้าร่วมพิธีต่างพากันไปเก็บเพื่อนำไปปลูก

นอกจากนั้นทางศูนย์การค้ามาร์เก็ตวิลเลจ หัวหิน ยังได้นำตัวมาสคอร์ดทั้งที่เป็นรูปเต่า รูปปลาโลมาฯลฯ มาร่วมสร้างสีสันภายในงานซึ่งได้รับความสนใจจากผู้เข้าร่วมงาน และนักเรียนจากโรงเรียนต่างๆเป็นอย่างมาก

                      นายนิธิ อาจสมรรถ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 เพชรบุรี  กล่าวว่าสำหรับโครงการ ป่าในเมืองฯ เป็นนโยบายของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มีการพิจารณาจัดการพื้นที่ป่าที่อยู่ใกล้เมือง  โดยร่วมกับภาครัฐและภาคเอกชนให้เข้ามามีส่วนร่วมและพัฒนา เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชน เยาวชน เข้ามาใช้ประโยชน์  อาทิการออกกำลังกาย   การศึกษาธรรมชาติ ฯลฯ เพื่อสร้างจิตสำนึกให้ทุกคนได้ร่วมกันอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ซึ่งในประเทศไทยมีโครงการดังกล่าวรวม 54 แห่ง ในส่วนของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ มีที่วนอุทยานป่ากลางอ่าว(อุทยานแห่งชาติอ่าวสยาม) และที่วนอุทยานเขาตาม่องล่าย    โดยมีกิจกรรมทั้งการเปิดป้ายโครงการป่าในเมือง เปิดลานกิจกรรมออกกำลังกาย เปิดอุโมงค์ต้นไม้ และเส้นทางศึกษาธรรมชาติป่ายางนา   รวมทั้งการจัดนิทรรศการต่างๆของหน่วยงาน ภาครัฐสถานการศึกษา และภาคเอกชน   และการมอบประกาศเกียรติคุณให้กับผู้สนับสนุนโครงการป่าในเมือง

อย่างไรก็ตามหลังจาก นายศักดิ์รินทร์ ทุมเสน นายอำเภอบางสะพาน   ยังเป็นประธานปล่อยขบวนจักรยานในกิจกรรม”ปั่นสืบสานตำนานนาพร้าหัก” ประจำปี 2561 เพื่อส่งเสริมให้ประชาชน เยาวชนหันมาร่วมกันออกกำลังกายใส่ใจในสุขภาพ  ส่งเสริมการท่องเที่ยวในชุมชน   และเผยแพร่สถานที่ท่องเที่ยวของอำเภอบางสะพาน ไม่ว่าจะเป็นวนอุทยานป่ากลางอ่าว ,วัดถ้ำเขาม้าร้อง , คลองปากปิด,ชายทะเล ,วัดวาอารามต่างๆที่สำคัญ และการปั่นจักรยานก็ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่มีผู้ให้ความสนใจโดยใช้จักรยาน

                        นายเผ่าพิพัธ เจริญพักตร์ เลขาธิการมูลนิธิฟื้นฟูทรัพยากร ทะเลสยาม  และเจ้าหน้าที่ได้นำนิทรรศการในเรื่องของการอนุรักษ์เต่ากระ สัตว์ทะเลหายาก  พร้อมนำลูกเต่ากระ มาให้นักเรียนได้เรียนรู้ รวมทั้งเจ้าหน้าที่ยังได้ชี้แจงถึงการดูแลอนุบาลเต่ากระจนกระทั่งมีการปล่อยคืนสู่ท้องทะเล ซึ่งได้รับความสนใจจากนักเรียนโรงเรียนต่างๆ

                       อีกทั้งยังมีการจัดนิทรรศการของโรงเรียนที่มีการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และยังมีภาคเอกชนมาจัดนิทรรศการเกี่ยวกับการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ในคลองปากปิด บ้านฝ่ายท่ามีทั้งการพายเรือคายัคชมธรรมชาติและการปลูกป่าชายเลน นอกจากนั้นยังมีการจัดทำช่องเกาะทะลุ เป็นแหล่งดำน้ำชื่อดัง มาเป็นฉากหลังให้ผู้สนใจได้ร่วมถ่ายรูปเป็นที่ระลึกอีกด้วย

ประจวบโพสต์นิวส์/prachuppostnews

  • 15
    Shares