น้ำท่วมบางสะพาน ซ้ำซาก!! ชาวบ้านโอดทรัพย์สินเสียหายหนัก

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  • 239
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
    239
    Shares

เดือดร้อนซ้ำซากทุกปี!! ชาวบ้านบางสะพาน ขออ่างเก็บน้ำเพิ่มแก้ปัญหาน้ำท่วม โอด!! ทรัพย์สินเสียหายหนัก

ชาวบ้านบางสะพาน เร่งทำความสะอาดบ้านเรือน ร้านค้า หลังถูกน้ำป่าไหลเอ่อล้นคลองบางสะพาน เข้าท่วมสร้างความเสียหายอย่างหนัก หลายครอบครัว บอกถูกน้ำท่วมซ้ำซากทุกปี วอนภาครัฐสร้างที่เก็บกักน้ำเพิ่มมากขึ้น

วันที่ 11 พ.ย.2561   หลังจากเกิดฝนตกหนักในพื้นที่ อ.บางสะพาน และ อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์ ตั้งแต่ วันที่ 8 พ.ย.2561 ที่ผ่านมา ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมใหญ่สร้างความเดือดร้อนให้กับคนบางสะพาน แม้วันนี้จะเริ่มกลับข้าสู่ภาวะปกติ แต่ยังคงมีบางพื้นที่ที่ยังมีน้ำท่วมขังอยู่ เนื่องจากอยู่ในพื้นที่ราบลุ่ม โดยเฉพาะบ้านเรือนประชาชน รวมทั้งโรงพยาบาลบางสะพาน ที่ยังคงมีน้ำท่วมขังเช่นกัน ซึ่งภายหลังจากน้ำลดลงแล้วมีหลายหน่วยงานเข้าช่วยเหลือเร่งทำความสะอาดเพื่อให้โรงพยาบาลบางสะพาน สามารถเปิดให้บริการคนไข้ได้ตามปกติ

นางธัญพร เทพพิทักษ์ เจ้าของร้านแพะเก๋สังฆภัณฑ์  ในอำเภอบางสะพาน  กล่าวว่า เมื่อปี  2560 ที่ผ่านมาประสบปัญหาน้ำท่วมใหญ่ ซึ่งครั้งนั้นทรัพย์สินภายในร้านได้รับความเสียหายไปถึง 5 แสนบาท  แต่หน่วยงานภาครัฐให้การช่วยเหลือมาเพียง 11,000 พันบาทเท่านั้น ทำให้เป็นหนี้เป็นสิน  ส่วนในครั้งนี้ได้รับทราบว่ามีฝนตกหนักและมีคำเตือนว่าน้ำจะท่วมก็ได้เตรียมตัวและเก็บข้าวของภายในร้านไว้ในที่สูงแล้ว  แต่น้ำที่ไหลเข้ามาท่วมมีปริมาณมาก สูงเกือบเท่ากับปี 2560 แต่แตกต่างตรงที่ปริมาณน้ำได้ไหลมาอย่างรวดเร็วกว่าครั้งที่ผ่านมา จนทำให้ทรัพย์สินภายในร้านเสียหายซึ่งยังไม่สามารถประเมินราคาได้  อย่งไรก็ตามเห็นว่า ปัญหาน้ำท่วมบางสะพานเกิดขึ้นซ้ำซากทุกปี ทั้งที่ภาครัฐได้มีการขุดลอกคลองบางสะพานแต่ก็ยังเกิดน้ำท่วม ดังนั้นเห็นว่า ควรมีการสร้างอ่างเก็บน้ำเพิ่มเติมสำหรับเก็บกักน้ำให้มากขึ้น

เช่นเดียวกะบ ยายบุญยิ่ง พานิช  วัย 82 ปี  อยู่บ้านเลขที่ 9  หมู่ 1 บ้านฝ่ายท่า  ต.พงษ์ประศาสน์ อ.บางสะพาน กล่าวว่า  ยายอยู่ที่นี่มานานแล้ว สามีเสียชีวิตไม่มีลูกอยู่คนเดียวที่บ้านหลังนี้ ซึ่งติดกับสะพานข้ามคลองบางสะพาน เจอปัญหาน้ำท่วมได้รับความเสียหายทุกครั้ง และครั้งนี้ก็เช่นกัน โดยในข่วงคืนที่น้ำมา ยายนั่งอยู่บนเก้าอี้ ไม่รู้จะไปยู่ที่ไหนไม่ได้พักผ่อนเลย เมื่อน้ำลดลงช่วงเช้าวานนี้ก็มาเก็บข้าวของทำความสะอาด เนื่องจากภายในตัวบ้านเต็มไปด้วยโคลนที่น้ำพัดพาเข้ามา วันนี้ยายแก่มากแล้วและไม่รู้จะย้ายไปอยู่ที่ไหนก็ต้องอยู่ที่บ้านหลังนี้ต่อไป ถึงแม้จะเจอน้ำท่วมทุกครั้งที่ฝนตกก็ต้องทนและต้องอยู่ให้ได้

อย่างไรก็ตาม หลังจากน้ำลดลงแล้วตั้งแต่วานนี้ ชาวบ้าน ร้านค้า ในพื้นที่อำเภอบางสะพาน ได้เริ่มเก็บกวาดทำความสะอาดบ้านและสิ่งของเครื่องใช้ต่างๆ โดยสิ่งของที่ได้รับความเสียหายหนักส่วนหนึ่งมีทั้งเครื่องเรือน  เครื่องใช้ไฟฟ้า และ คอมพิวเตอร์

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า บริเวณเส้นทางระบายน้ำ ริมถนนสายบ้านหนองหัดไท –วัดถ้ำเขาม้าร้อง ได้รับความเสียหายอย่างหนักเช่นกันรวมทั้งเส้นทางการจราจรในบริเวณนี้ เนื่องจากจุดนี้เป็นพื้นที่ที่มีน้ำไหลทะลัก และกระแสน้ำไหลเชี่ยวจนสร้างความเสียหาย ซึ่ขณะนี้น้ำในคลองบางสะพาน ได้เริ่มลดระดับอย่างต่อเนื่อง

(ประมวลภาพความเสียหายน้ำท่วม)

 

ประจวบโพสต์นิวส์ /Prachuppostnews

 

  • 239
    Shares