ปชช. นทท. ร่วมหล่อพระบรมรูป -เหรียญ รัชกาลที่ 9 เนืองแน่น

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  • 30
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
    30
    Shares

ปชช. นทท. ร่วมหล่อพระบรมรูป -เหรียญ รัชกาลที่ 9 เนืองแน่น

                   ประชาชน และนักท่องเที่ยว ต่างพาบุตร หลานเดินทาง   ไปร่วมหล่อพระบรมรูปปั้น 3 มิติ และเหรียญประติมากรรม ในหลวงรัชกาลที่ 9 ด้วยมือตนเอง เสร็จแล้วยังนำกลับไปบูชาเพื่อความเป็นสิริมงคล เพื่อน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคตพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถพบพิตร

(วันที่ 13-14 ตุลาคม 2561) ที่ศูนย์การค้าบลูพอรต์ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ นางจริยา หรรษาวงศ์ ผู้จัดการทั่วไปปฏิบัติการ ศูนย์การค้าบลูพอร์ต หัวหิน รีสอร์ท มอลล์  ร่วมกับกลุ่มครูอาสา ให้เบ็ดดีกว่าให้ปลา   จัดกิจกรรม ทำความดีเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลภายใต้ชื่อโครงการ “M Heart สายโลหิต สายใจ ร้อยล้านดวงใจ คิดถึงพ่อ”ระหว่างวันที่ 13 – 14 ตุลาคม 2561  เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ของ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 ที่ทรงมีต่อพสกนิกรทุกหมู่เหล่า   โดยพระองค์ได้ทรงเสด็จมาประทับ ณ วังไกลกังวล หัวหิน และทรงเสด็จเยี่ยมราษฏร ตลอดจนติดตามโครงการพระราชดำริของพระองค์ต่างๆ ในพื้นที่อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และจังหวัดเพชรบุรี หลายต่อหลายโครงการด้วยกัน อาทิ โครงการเก็บน้ำเขาเต่า,อ่างเก็บน้ำบ้านยางชุม  ศูนย์รักษ์สุนัขหัวหิน ตลอดจนโครงการช่างหัวมัน เป็นต้น

โดยกิจกรรมในช่วง 2 วันที่ผ่านมาเปิดโอกาสให้หน่วยงานราชการ ประชาชน นักท่องเที่ยว ได้ร่วมกันทำความดีสืบสานกระแสพระราชดำรัส พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 เมื่อ 4 ธันวาคม 2541 “เราไม่ควรให้ปลา…แก่เขา แต่…ควรจะให้เบ็ดตกปลา และสอนให้รู้จักวิธีตกปลา..จะดีกว่า” จึงเปิดให้มี การหล่อพระบรมรูปปั้น 3 มิติ   และเหรียญ ในหลวงรัชกาลที่ 9   “รักพ่อ และทรงรัก” ซึ่งถือเป็นงานประติมากรรมโดยมี กลุ่มครูอาสาช่วยแนะนำในทุกขั้นตอนการทำ และสามารถนำกลับบ้านไปเป็นที่เคารพบูชา

นางอมรรัตน์  รัตน์ดิลก ณ ภูเก็ต  ชาวอำเภอหัวหิน  ตลอดจนประชาชน นักท่องเที่ยว ที่ได้มีโอกาสพาครอบครัวบุตร- หลาน ทั้งในพื้นที่อำเภอหัวหิน และเขตใกล้เคียง กรุงเทพ นนทบุรี และจังหวัดอื่นๆ ที่มาร่วมกิจกรรมในวันครบรอบ 1 ปีสวรรคตพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ในครั้งนี้ที่อำเภอหัวหิน  ส่วนใหญ่สวมใส่เสื้อสีเหลืองกันมา และรู้สึกดีใจที่ในพื้นที่ได้มีการจัดกิจกรรม เปิดโอกาสให้ร่วมหล่อพระบรมรูปปั้น 3 มิติ และเหรียญ ในหลวงรัชกาลที่ 9   สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ  ในรัชกาลที่ 9  , สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร รัชกาลที่ 10  ซึ่งทุกคนที่มาร่วมต่างรู้สึกคิดถึงในหลวงรัชกาลที่ 9  พระองค์มีพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้มีโครงการพระราชดำริต่างๆมากมาย ซึ่งทั้งพระบรมรูปปั้น 3 มิติ และเหรียญที่หล่อเสร็จแล้ว ได้นำกลับไปไว้บูชา เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้

อาจารย์นภดล ลาภนทีวิจิตร กลุ่มให้เบ็ดดีกว่าให้ปลา และจิตอาสา มาช่วยกันถ่ายทอดต่อให้คนไทยทุกคนที่สนใจ   มีการสอนขั้นตอนต่างๆให้กับผู้ที่สนใจ   การหล่อพระบรมรูปปั้น 3 มิติ  จะเป็นขนาดความสูง 8 นิ้ว กว้าง 9 นิ้ว  ซึ่งเป็นงานประติมากรรมในอริยบททรงงานของในหลวงรัชกาลที่ 9  ตลอดจนเหรียญ ซึ่งมีแม่พิมพ์มาเตรียมไว้ รวมทั้งปูนปลาสเตอร์ น้ำ ตลอดจนส่วนผสมต่างๆ   ให้เข้ากันตามสูตรเมื่อหล่อเสร็จจะต้องวางไว้แห้งก่อนถึงจะนำกลับไปได้

ทั้งนี้วันนี้ตั้งแต่ช่วงเที่ยงที่ผ่านมา ปรากฏว่ามีทั้งนายสมเจตร์ เจริญทรง ปลัดอำเภอหัวหิน หัวหน้ากลุ่มงานปกครอง รักษาราชการนายอำเภอหัวหิน ตลอดจนหน่วยงานราชการ ประชาชน นักท่องเที่ยว เดินทางมาลงชื่อร่วมหล่อพระบรมรูปปั้น 3 มิติ  และเหรียญในหลวงรัชกาลที่ 9 ตลอดทั้งวันบางส่วนต้องนั่งเข้าคิวคอย เนื่องจากการหล่อพระบรมรูปปั้น 3 มิตินั้นต้องใช้เวลามากกว่าเหรียญ    หลังหล่อเสร็จแล้วก็จะมีการตกแต่งขอบให้ดูสมพระเกียรติมากที่สุด   รวมทั้งในส่วนเหรียญก็เช่นกันถึงแม้จะมีแม่พิมพ์มามากกว่า 10 แม่พิมพ์ก็ตามแต่ก็ไม่เพียงพอเนื่องจากมีผู้สนใจจำนวนมากโดยทุกคนจะลงมือทำด้วยตนเอง

อย่างไรก็ตามทางศูนย์การค้าบลูพอร์ต หัวหิน และกลุ่มให้เบ็ดดีกว่าให้ปลา เปิดหล่อเหรียญพระบรมรูปปั้น 3 มิติ และเหรียญในหลวงรัชกาลที่ 9 ในวันนี้ตลอดทั้งวันซึ่งก็มีผู้สนใจเป็นจำนวนมาก

นางจริยา หรรษาวงศ์ ผู้จัดการทั่วไปปฏิบัติการ ศูนย์การค้าบลูพอร์ต หัวหิน รีสอร์ท มอลล์  ยังกล่าวเพิ่มเติมอีกว่าโดยในการจัดกิจกรรม โครงการ “M Heart สายโลหิต สายใจ ร้อยล้านดวงใจ คิดถึงพ่อ”ครั้งนี้ ทางสภากาชาดไทย กิ่งกาชาดอำเภอหัวหิน  และทางศูนย์การค้าฯ ได้เปิดรับบริจาคโลหิตเมื่อวานที่ผ่านมา มีประชาชน นักเรียน นักศึกษา  ตำรวจ  นักท่องเที่ยว รวม 154 คนที่เดินทางมาร่วมบริจาคโลหิต ซึ่งได้โลหิตรวมทั้งสิ้น 69,300 cc  ทั้งนี้โลหิตที่ได้ก็จะนำไปช่วยเหลือผู้ป่วยและผู้ประสบภัยในพื้นที่อำเภอหัวหินและใกล้เคียงลดการขาดแคลนโลหิตในการรักษาผู้ป่วยของโรงพยาบาลต่างๆ อีกทั้งจะเป็นการเพิ่มกลุ่มผู้บริจาคหมู่โลหิตหายากเป็นต้น

ประจวบโพสต์นิวส์/Prachuppostnews

  • 30
    Shares