แผนระบายน้ำเขื่อนแก่งกระจานสำเร็จ!! ช่วยยืดเวลาน้ำยกตัวล้นสปิลเวย์ จากเดิมที่คาด 4 ทุ่ม คืนที่ผ่านมา (ชมคลิป)

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  • 39
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
    39
    Shares

แผนระบายน้ำเขื่อนแก่งกระจานสำเร็จ!! ช่วยยืดเวลาน้ำยกตัวล้นสปิลเวย์ จากเดิมที่คาด 4 ทุ่ม คืนที่ผ่านมา(ชมคลิป)

วันที่ 6 ส.ค. 2561 นายทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า การระบายน้ำเพื่อยืดระยะเวลาปริมาณน้ำล้นอาคารระบายน้ำล้นฉุกเฉิน หรือสปิลเวย์ที่เขื่อนแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี ด้วยการติดตั้ง “กาลักน้ำ” และเพิ่มเครื่องสูบน้ำที่ท่อระบายน้ำขนาดใหญ่ เร่งระบายน้ำตลอด 24 ชั่วโมง ประสบความสำเร็จ ช่วยยืดระยะเวลาการยกตัวของระดับน้ำในเขื่อนแก่งกระจานไม่ให้ถึงสปิลเวย์ได้ จากเดิมที่คาดว่า น้ำจะล้นสปิลเวย์ในช่วงเวลา 22.00 น. เมื่อคืนที่ผ่านมา

(ชมคลิป)

โดยช่วงเช้าวันนี้ ระดับน้ำยังห่างจากสปิลเวย์ ประมาณ 50 เซนติเมตร ถือเป็นสัญญาณที่ดี และยังมีเวลาพร่องน้ำที่จะไหลสู่ตัวเมืองเพชรบุรีให้เหลือระดับท่วมขังราว 10-20 เซนติเมตรเท่านั้น แต่หากไม่สามารถควบคุมปริมาณน้ำได้ กรมชลประทาน ประเมินเบื้องต้นจะมีพื้นที่ได้รับผลกระทบ เช่น บ้านจะโปรง อำเภอหนองหญ้าปล้อง, บ้านสองพี่น้อง อำเภอแก่งกระจาน, บ้านสาระเห็ด-บ้านท่ายาง-บ้านโพรงเข้ อำเภอท่ายาง และเทศบาลเมืองเพชรบุรี ซึ่งเป็นจุดสุดท้ายก่อนน้ำจะไหลลงอ่าวไทย ล่าสุดได้มีการติดตั้งสะพานเหล็ก บริเวณสปิลเวย์เขื่อนแก่งกระจานเพื่ออำนวยความสะดวกด้านการสัญจรไปมาได้ในระยะ 200 เมตร

ทั้งนี้ กรมชลประทาน ได้วางแผนเตรียมการป้องกันน้ำท่วมไว้ก่อนหน้านี้ โดยใช้บทเรียนจากปี 2559 และ 2560 มาปรับใช้ เตรียมความพร้อมล่วงหน้าก่อนเข้าสู่ฤดูฝน โดยเสริมคันกั้นน้ำแม่น้ำเพชรบุรี ตรวจสอบความแข็งแรงของอาคารชลประทาน และติดตั้งอุปกรณ์เครื่องมือ เครื่องสูบน้ำ เครื่องผลักดันน้ำ รวมทั้งทำการพร่องน้ำ เร่งระบายน้ำแม่น้ำเพชรบุรี โดยเครื่องผลักดันน้ำและเครื่องสูบน้ำจากทุกหน่วยงาน รวมทั้งตรวจวัดการขึ้นลงน้ำทะเล

(ชมคลิป)

สำหรัสถานการณ์ปัจจุบันระดับในแม่น้ำเพชรบุรี บริเวณใต้เขื่อนเพชรลงมาจนถึงเมืองเพชรบุรี ยังต่ำกว่าตลิ่ง เฉลี่ย 2-3 เมตร กรมชลประทานได้ทำการระบายน้ำผ่านเขื่อนเพชรบุรี ผ่านทางช่องระบายน้ำปกติ กาลักน้ำ และเครื่องสูบน้ำ อยู่ที่ 115 ลบ.ม.ต่อวินาที ยังไม่ส่งผลกระทบต่อพื้นที่เมืองเพชรบุรีล ประกอบการวางแผนการเร่งระบายน้ำโดยติดตามสถานการณ์ตลอด 24 ชั่วโมง

สำหรับภาพรวม 5 เขื่อนใหญ่ในประเทศ ทั้งเขื่อนภูมิพล, เขื่อนสิริกิติ์, เขื่อนศรีนครินทร์, ปริมาณน้ำสูงขึ้นต่อเนื่อง ส่วนการระบายน้ำทำได้ดีขึ้นเช่นกัน ส่วนเขื่อนที่ปริมาณน้ำอยู่ในภาวะวิกฤต ทั้งเขื่อนแก่งกระจานระดับน้ำอยู่ที่ 100% ของความจุ หรือ 708 ล้านลูกบาศก์เมตร,ส่วนเขื่อนน้ำอูนวันนี้ระดับน้ำเพิ่มมาอยู่ที่ 102% ของความจุ หรือ 533 ล้านลูกบาศก์เมตร ส่วนเขื่อนศรีนครินทร์ ระดับน้ำอยู่ที่ 87 %ของความจุ หรือ 15,400 ล้านลูกบาศก์เมตร

 

ประจวบโพสต์นิวส์ / Prachuppostnews

  • 39
    Shares