กรมชลฯ เฝ้าระวัง เขื่อนแก่งกระจาน หลังฝนตกหนัก ระดับน้ำเพิ่มสูง

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  • 11
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
    11
    Shares

กรมชลฯ เฝ้าระวัง เขื่อนแก่งกระจาน หลังฝนตกหนัก ระดับน้ำเพิ่มสูง

ดร.ทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า จากการติดตามสภาพฝนในพื้นที่ต่างๆ พบว่าสถานการณ์น้ำที่เขื่อนแก่งกระจาน ที่มีปริมาณน้ำในอ่างค่อนข้างมาก ณ วันที่ 30 ก.ค. 2561 มีปริมาณน้ำในอ่างฯ 647 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็นร้อยละ 91 กรมชลประทาน โดยสำนักงานชลประทานที่ 14 ได้วางแผนการบริหารจัดการน้ำ โดยจะยังคงการระบายน้ำในอัตรา 100 ลบ.ม./วินาที พร้อมกับติดตั้งกาลักน้ำขนาด 12 นิ้ว จำนวน 10 ชุด ช่วยระบายน้ำได้ 0.26 ล้าน ลบ.ม./วัน 

ทั้งนี้ ได้ประสานให้จังหวัดเพชรบุรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ด้านท้ายเขื่อนแก่งกระจานให้ขนย้ายสิ่งของขึ้นไว้บนที่สูงแล้วก่อนหน้านี้ ในส่วนของเขื่อนเพชร ที่รับน้ำต่อมาจากเขื่อนแก่งกระจาน กรมชลประทาน ได้ควบคุมการระบายน้ำลงสู่แม่น้ำเพชรบุรี ในอัตรา 60 ลบ.ม./วินาที ปริมาณน้ำอีกส่วนหนึ่งจะระบายผ่านคลองส่งน้ำสายใหญ่ 4 สาย และปรับการส่งน้ำเข้าสู่ระบบชลประทาน 50 ลบ.ม./วินาที ซึ่งยังไม่ส่งผลกระทบต่อพื้นที่การเกษตร ชุมชนเมือง และพื้นที่เศรษฐกิจด้านท้ายเขื่อนเพชร 

ส่วนที่ จ.กาฬสินธุ์ เจ้าหน้าที่ชลประทาน ได้เฝ้าระวังสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง พร้อมกับเสริมระดับพนังกั้นน้ำยัง ในจุดที่มีความเสี่ยงและเตรียมพร้อมด้านเครื่องจักร เครื่องมือ รถแบ็คโฮ 6 คัน รถบรรทุก 8 คัน ที่พร้อมจะเข้าไปปฏิบัติงาน ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ในส่วนของเขื่อนลำปาว ณ วันที่ 30 ก.ค. 2561 มีปริมาณน้ำในอ่าง 1,137 ล้าน ลบ.ม.  คิดเป็นร้อยละ 57 มีปริมาณน้ำไหลเข้าอ่างฯ 53 ล้าน ลบ.ม. สำนักงานชลประทานที่ 6 จะประชุมกับผู้เกี่ยวข้อง เพื่อวางมาตรการในการเร่งระบายน้ำออกจากเขื่อนลำปาว เนื่องจากมีปริมาณน้ำอยู่ในเกณฑ์ค่อนข้างสูง อีกทั้ง กรมอุตุนิยมวิทยาได้ประกาศเตือนสภาวะฝนตกหนัก ช่วงวันที่ 29-31 ก.ค.2561

สำนักงานชลประทานที่ 6 ได้กำชับให้ทุกโครงการ ติดตาม เฝ้าระวัง รวมไปถึงให้ตรวจสอบอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ทุก 3 ชั่วโมง และอ่างเก็บน้ำที่มีน้ำไหลเข้าเฉลี่ยในเกณฑ์สูงวันละ 2 ครั้ง ตามมาตรการที่วางไว้อย่างต่อเนื่อง

ภาพ/ข่าว จส.100

ประจวบโพสต์นิวส์ / Prachuppostnews

  • 11
    Shares