“นายกฯ” เปิดตัวแอปพลิเคชั่น “ถุงเงินประชารัฐ” 1 ส.ค.นี้

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  • 12
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
    12
    Shares

นายกฯ เปิดตัวโครงการร้านธงฟ้าประชารัฐโดยใช้แอปพลิเคชั่นผ่านมือถือคาดปีนี้มีร้านค้าย่อย-แผงลอยเข้าร่วมแสนราย

นายสนธิรัตน์  สนธิจิรวงศ์  รมว.พาณิชย์  เปิดเผยว่า ในวันที่ 1 ส.ค. 2561 นี้  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานเปิดตัวโครงการร้านค้าธงฟ้าประชารัฐโดยใช้แอปพลิเคชั่น “ถุงเงินประชารัฐ” ผ่านโทรศัพท์มือถือในการรับชำระค่าสินค้าจากผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ  หลังจากร้านแผงลอย ร้านค้ารายย่อยสมัครเข้าร่วมโครงการและกระทรวงได้ส่งรายชื่อให้กรมบัญชีกลางอนุมัติแล้ว 14,000 รายและคาดว่าในปีนี้จะมีร้านเข้าร่วม 100,000 ราย

โดยในวันที่ 1 สค. นี้ จะเชิญร้านค้าธงฟ้าประชารัฐจากทั่วประเทศ กลุ่มผู้ผลิตสินค้าชุมชน หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ธนาคารกรุงไทย ผู้ผลิตสินค้าอุปโภคบริโภค และผู้ให้บริการโลจิสติกส์ 2,000-2,500 รายเข้าร่วมรับฟังนโยบายการขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากจากนายกฯ ด้วยที่อิมแพค เมืองทองธานี ส่วนการสมัครเข้าร่วมโครงการพบว่าตอนนี้ร้านค้ายังคงสมัครกับสำนักงานพาณิชย์จังหวัดอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ การใช้แอปฯ รับชำระเงินจากผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จะเป็นการช่วยสนับสนุนร้านค้ารายย่อยมีรายได้เพิ่มขึ้น จากวงเงินหมุนเวียนที่รัฐบาลได้ใส่ลงไปในบัตรเดือนละประมาณ 4,000 ล้านบาท หรือ 48,000 ล้านบาทต่อปี โดยร้านค้าที่จะเข้าร่วมโครงการ เปิดโอกาสให้ทั้งร้านค้ารายย่อย ร้านโชวห่วย ร้านค้าในตลาดสดที่ขายหมู ขายไก่ ผัก ผลไม้ รวมถึงร้านอาหารปรุงสำเร็จที่ขายขาวแกง ก๋วยเตี๋ยว และรถที่เร่ขายสินค้า

นอกจากนี้ ได้มอบหมายให้สำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ นอกจากการรับสมัครร้านค้าให้เข้าร่วมโครงการ ได้ขอให้ทำความเข้าใจกับผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐด้วยว่าในการนำบัตรมาใช้ในการชำระค่าสินค้ากับร้านค้าที่ใช้แอปฯ นั้น ผู้ถือบัตรจะต้องกำหนดรหัส 6 หลักเพื่อใช้คู่กับบัตรในการชำระเงินค่าสินค้าก่อน โดยสามารถขอรหัส 6 หลักได้ที่สาขาของธนาคารกรุงไทยใกล้บ้าน หรือไปที่ตู้เอทีเอ็มธนาคารกรุงไทย ซึ่งเมื่อเสียบบัตรแล้ว ระบบจะบังคับให้ใส่เลขบัตรประชาชน 6 หลักสุดท้าย และจากนั้นให้ผู้ถือบัตรกำหนดเลขรหัส 6 หลักใหม่ เพื่อใช้คู่กับบัตรในการชำระค่าสินค้า

ประจวบโพสต์นิวส์ / Prachupposttnews

 

  • 12
    Shares