“เรือล่มภูเก็ต”…โศกนาฏกรรมทางน้ำซ้ำซาก ระดมอากาศยานบินค้นหาผู้สูญหายอีก 15 ราย

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  • 11
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
    11
    Shares

“เรือล่มภูเก็ต”…โศกนาฏกรรม!! ทางน้ำซ้ำซาก ระดมอากาศยานค้นหาผู้สูญหายอีก 15 ราย

ทหารจากหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ (ซีล) ตำรวจน้ำ หน่วยกู้ชีพกู้ภัยกว่า 800 คน เข้าร่วมปฏิบัติการค้นหาผู้สูญหายจากเหตุการณ์เรือ “ฟีนิกซ์” ล่มกลางทะเลภูเก็ต ล่าสุด พบร่างผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 41 ราย ยังสูญหายอีก 15 คน

ผู้เสียชีวิตทั้งหมดเป็นผู้โดยสารและลูกเรือของเรือ “ฟีนิกซ์” ที่จมลงใกล้เกาะเฮ ทั้งหมดเป็นนักท่องเที่ยวชาวจีน จึงมีการจัดล่ามภาษาจีนมาแปลเนื้อหาการแถลงข่าว เพื่อสื่อสารกับผู้ประสบภัยและครอบครัวของผู้เสียชีวิต  ขณะนี้เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างเร่งพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลของผู้เสียชีวิตทั้งหมด ซึ่งทีมกู้ชีพกู้ภัยได้นำส่งไปที่โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต ก่อนติดต่อญาติให้รับร่างกลับไป โดยมี 12 ศพที่การพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลเสร็จสิ้นแล้ว

สำหรับผู้โดยสารและลูกเรือ “ฟีนิกซ์” มีทั้งสิ้น 105 คน โดยมี 49 คนที่ได้รับการช่วยเหลือให้กลับขึ้นฝั่งอย่างปลอดภัยตั้งแต่วันที่ 6 ก.ค.61  ในจำนวนนี้ยังพักรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 13 คน  ขณะที่อีก 15 คน อยู่ระหว่างเร่งค้นหา ซึ่งศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยเรือล่มฯ ยืนยัน “ยังไม่ยกเลิกภารกิจค้นหา และได้ดำเนินการสำรวจรอบ ๆ เรือในรัศมี 500 ม. เพื่อค้นให้เจอผู้สูญหายทุกคน” อย่างไรก็ตามมีอุปสรรคคือเรือได้จมลงที่ความลึกประมาณ 400 ม. ทำให้เจ้าหน้าที่ไม่สามารถดำน้ำได้นาน อีกทั้งน้ำใต้ทะเลมีสีขุ่น

พลเรือโท สมนึก เปรมปราโมทย์ ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 สั่งการให้ ฝ่ายอำนวยการเรียกทีมกู้ภัย ทร. ชุุดปฏิบัติการพิเศษ ทัพเรือภาคที่ 3 ทีมนักประดาน้ำทัพเรือภาคที่ 2 และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวมทั้ง ผู้ประกอบการเและเจ้าของบริษัทเรือ CC Phoenix. Diving ที่จมบริเวณ เกาะเฮ เมื่อวันที่ 5 ก.ค.ที่ผ่านมา ให้มีกาหารือเร่งด่วนเพื่อปฏิบัติการกู็ซากเรือ

ด้าน พลเรือตรี เจริญพล คุ้มราษี รองผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 กล่าวว่า ปฏิบัติการค้นหาผู้สูญหาย จำนวน 15 คนจากเรือฟินิกซ์ในในวันนี้ ( 8 ก.ค.61)  ได้มีการสนธิกำลังจากหลายหน่วยงานทำการบินค้นหา ประกอบด้วย ทัพเรือภาคที่ทัพเรือภาคที่ 3 สนับสนุนเครื่องบินดอร์เนียร์ 1 ลำ เฮลิคอปเตอร์ 1 ลำ เฮลิคอปเตอร์ จาก กองทัพบก กองทัพอากาศ และ สำนักงานตำรวจแห่งชาติทำการบินค้นหาตั้งแต่ช่วงเช้าจนถึงเย็น ภายในรัศมีภูเก็ตถึงเกาะพีพีจังหวัดกระบี่ รวมทั้ง ใช้อำนาจกรมเจ้าท่าให้เจ้าของเรือจ้างบริษัทเอกชนทำการกู้เรือฟินิกซ์ขึ้นมา

“การวางแผนค้นหาที่เน้นการใช้อากาศยานนั้น เนื่องจาก ตามปกติหากคนจมน้ำเสียชีวิต ภายใน 48-72 ชั่วโมง ศพจะ ลอยขึ้นมาผิวน้ำ เมื่อพบเป้าหมายจะชี้เป้าให้เรือลาดตระเวนเข้าเก็บกู้ผู้สูญหายทันที”พลเรือตรี เจริญพล กล่าว

โดยการปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัยครั้งนี้มีผู้เข้าร่วมปฏิบัติงานกว่า 800 คนทั้งจากภาครัฐและเอกชน ใช้เรือจำนวน 17 ลำ อากาศยาน 6 ลำ และนักประดาน้ำ 70 คน ทั้งนี้มีนักประดาน้ำจากจีนเข้าร่วมภารกิจ 17 คน

เหตุเรือล่มในพื้นที่ภูเก็ตเมื่อวันที่ 5 ก.ค. เกิดขึ้น 3 เหตุการณ์ในเวลาไล่เลี่ยกัน รวมยอดผู้ประสบภัยทั้งสิ้น 149 คน นอกจากเหตุเรือ “ฟีนิกซ์” ล่ม ยังมีเหตุเรือ “เซเรนาต้า” ล่มบริเวณเกาะไม้ท่อน โดยมีผู้โดยสารและลูกเรือรวม 42 คน และเรือเจ็ทสกีของนักท่องเที่ยวชาวรัสเซีย 2 คนล่มใกล้เกาะราชา แต่เจ้าหน้าที่ได้ระดมค้นหาและช่วยเหลือผู้ประสบภัยทั้งหมดได้แล้ว

ขณะที่สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดภูเก็ตระบุว่า สำนักงานทะเบียนได้ตรวจสอบแล้วปรากฎว่าเรือฟินิกซ์มีใบอนุญาตประกอบธุรกิจนำเที่ยวในนามของบริษัท ทีซี บลู ดรีม จำกัด เลขที่ใบอนุญาต 34/01799 มีประกันอุบัติเหตุนักท่องเที่ยวกับบริษัท กรุงเทพประกันภัย โดยกรณีเสียชีวิตได้รับเงินชดเชย 1 ล้าน และรักษาพยาบาล 5 แสนบาท

นอกจากนี้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาฯ ยังพร้อมนำเงินจากกองทุนช่วยเหลือเยียวยานักท่องเที่ยวชาวต่างชาติมาช่วยเหลือ กรณีเสียชีวิตจะได้รับเงินเยียวยา 3 แสนบาท กรณีได้รับบาดเจ็บได้ค่ารักษาพยาบาลตามที่จ่ายจริงไม่เกิน 5 แสนบาท

ขณะที่เฟซบุ๊กของสถานทูตจีนในประเทศไทย ระบุว่า นายหลิ่ว เจี้ยน เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย ได้ขอให้ทางไทยเร่งมือค้นหาผู้สูญหายให้พบโดยเร็ว และขอให้ดูแลผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างเต็มที่ และหวังว่าทางการไทยจะสามารถหาสาเหตุของอุบัติเหตุครั้งนี้ได้โดยเร็ว และให้ข้อมูลแก่หน่วยงานของจีนในความก้าวหน้าทุกประการ

ข้อมูล / BBC News ไทย

ภาพ  / thai navy seal

ประจวบโพสต์นิวส์ / Prachuppost

 

  • 11
    Shares