ผบ.ทบ. เสียใจเครื่องบิน CESSNA 17 ตก สูญเสียลูกน้อง 3 นาย  สั่งทัพภาค 3 ดูแลเต็มที่

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  • 4
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
    4
    Shares

ผบ.ทบ. เสียใจเครื่องบิน CESSNA 17 ตก สูญเสียลูกน้อง 3 นาย  สั่งทัพภาค 3 ดูแลเต็มที่

พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก แสดงความเสียใจเหตุเครื่องบิน sassna 17 ตก ในพื้นที่ป่าบ้านห้วยผึ้ง อ.เมือง จ. แม่ฮ่องสอน ส่งผลให้กำลังพลเสียชีวิตขณะปฎิบัติหน้าที่ 3 นาย  ประกอบด้วย ร.ท.นฤพล พุกทอง นักบิน สังกัด กองพันบินที่21  ร.ท.วิโรจน์ แตงกระโทก นักบิน สังกัด กองพันบินที่ 21 และ ร.ท.เขมราช ดวงแก้ว(ผู้โดยสาร) ขณะที่ จ.ส.อ.ชัชชนันท์ เขื่อนแก้ว(ผู้โดยสาร) ได้รับบาดเจ็บ

ทั้งนี้ พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก  สั่งการให้กองทัพภาคที่ 3 ดูแลกำลังพลที่เสียชีวิต อบ่างเต็มที่ พร้อมกำชับให้ดูแลเรื่องสิทธิกำลังพลให้ดี และสมเกียรติที่สุด

 

ก่อนหน้านี้ เมื่อเวลา 11.00 น. วันนี้ ( 5 กรกฎาคม 2561) อากาศยาน บ.ท.17 (CESSNA-182)  หมายเลข 454 จัดประจำ หน่วยบิน กองทัพภาคที่ 3 ได้ขึ้นทำการบินจากสนามบินแม่ฮ่องสอนเพื่อสนับสนุน หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 17 ในการลาดตระเวนป้องกันการทำลายทรัพยากรธรรมชาติ ตามแนวชายแดน ได้ขาดการติดต่อสื่อสารกับหอบังคับการบินตั้งแต่เวลาประมาณ 13.00 น โดยเครื่องบินลำดังกล่าวมีนักบิน 2 นาย พร้อมผู้โดยสาร 2 นาย

ตลอดช่วงบ่ายวันนี้ กองทัพภาคที่3 ได้ใช้ เฮลิคอปเตอร์ 212 บินลาดตระเวนค้นหาตามแนวเขตแดนไทย-เมียนมา จนพบเครื่องบิน U 17 ลำดังกล่าว ในบริเวณก่อนถึงช่องทางบ้านห้วยผึ้ง ต.ห้วยผา อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน ห่างจากแนวเขตแดนไทย-เมียนมา ประมาณ 4 กม.ในฝั่งไทย และเนื่องจากบริเวณที่พบเป็นพื้นที่ป่าเขาสูงชัน หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 7 จึงได้ส่งกำลังภาคพื้นดินเป็นชุดปฏิบัติการค้นหาและช่วยชีวิต เร่งเดินเท้าเข้าไปยังพื้นที่ที่เป็นจุดพบเครื่องบินดังกล่าวแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างปฎิบัติการค้นหา  ส่วนสาเหตุยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบ ทั้งนี้ที่ผ่านมามีการใช้งาน บ.ท.17 ในภารกิจการบินลาดตระเวณเพื่อตรวจสอบพื้นที่อย่างต่อเนื่อง ไม่เคยมีปัญหาแต่อย่างใด ดังนั้น จึงเชื่อว่าน่าจะเกิดเหตุการณ์กะทันหันใดขึ้น จึงเป็นสาเหตุให้เกิดอุบัติเหตุดังกล่าว

 

 

 

พล.ท.วิจักขฐ์ สิริบรรสพ แม่ทัพภาคที่ 3 กล่าวว่า หลังจากทราบข่าวก็ได้สั่งการให้นักบินนำเครื่องบินอีกลำขึ้นบินลาดตระเวนค้นหาทันที โดยพบเครื่องบินลำดังกล่าวตกอยู่และมีกลุ่มควันบริเวณเขตใต้บ้านห้วยผึ้ง ต.ห้วยผา  โดยได้ส่งกำลังภาคพื้นจากหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 17 (ฉก.ร.17) เข้าไปค้นหา ซึ่งต้องใช้เวลาในการเข้าไป เพราะทราบว่าจุดที่เครื่องบินตกอยู่ห่างจากหมู่บ้านประมาณ 2 กิโลเมตร ทั้งนี้ เครื่องบินลาดตระเวนของกองทัพบกที่ตกนั้นเกิดอุบัติเหตุระหว่างภารกิจบินลาดตระเวนตามวงรอบปกติ เบื้องต้นสภาพอากาศท้องฟ้าเปิด แต่ก็ยังไม่ทราบสาเหตุข้อเท็จจริง ซึ่งต้องรอให้เจ้าหน้าที่ทหารจากหน่วย ฉก.ร.17 เข้าไปในพื้นที่ได้ก่อน

ด้านแหล่งข่าวของกองทัพกู้ชาติแห่งรัฐฉาน (SSA) ฐานที่มั่นดอยไตแลง ตรงข้ามบ้านปางคาม ต.ปางมะผ้า เปิดเผยว่า ได้รับการประสานงานจากหน่วยทหารไทยในพื้นที่ว่า ขอให้ช่วยตรวจสอบกรณีเครื่องบินตรวจการณ์ของกองทัพบกไทย ได้ขาดการติดต่อและหายไปในช่วงระหว่างแนวชายแดน ตั้งแต่พื้นที่ อ.เมือง ปางมะผ้า และปาย โดยหอบังคับการบินแม่ฮ่องสอน ระบุว่า เครื่องบินแบบ CESSNA 182 แบบ 6 ที่นั่ง จากกองทัพบกไทยหายจากเรดาร์ไปเมื่อประมาณ 10.56 น. มีผู้โดยสารทั้งหมด 4 คน ทางทิศเหนือ 20 ไมล์ จากสนามบินแม่ฮ่องสอน

 

#RIP #ไว้อาลัย #Armytimesthailand #เครื่องบินตก

ภาพ-ข่าว Army PR Center / Army times Thailand

ประจวบโพสต์นิวส์ / Prachuppostnews

 

  • 4
    Shares