เรื่องดีๆวัดเขาอิติสุคโตทำอาหารส่งชุมชนหัวหินที่เดือดร้อนจากโควิดวันละ 600 ชุด

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

                                    วัดเขาอิติสุคโตหัวหิน ระดมแม่ชีและญาติโยม ช่วยกันทำอาหารปรุงสุกแจกจ่ายชาวบ้านตามชุมชนในเขตเทศบาลเมืองหัวหิน  ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 วันละ 600 ชุด 6 ชุมชนหมุนเวียนกันไปจนถึงวันที่ 25 เมษายนนี้ หากสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ยังไม่ดีขึ้นก็จะทำต่อไป  

                                  (วันที่ 22 เมษายน 2564) จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกใหม่ ซึ่งมีผู้ติดเชื้อจำนวนมาก ในอำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์    หลายสถานประกอบการต้องปิดทำการชั่วคราว ทำให้เศรษฐกิจของเมืองหัวหินที่กำลังฟื้นตัวต้องหยุดชะงัก หลายครอบครัวต้องเดือดร้อน ตกงานขาดรายได้ หรือมีรายได้ไม่เพียงพอ  ทำให้ “หลวงพ่อนก” หรือพระครูสุนทรคีรีวงศ์ เจ้าอาวาสวัดเขาอิติสุคโต อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ได้ระดมแม่ชีที่อยู่ในวัดกว่า 20 ชีวิตและญาติโยม ช่วยกันทำอาหารปรุงสุกบรรจุห่อ แจกจ่ายชาวบ้านตามชุมชนต่างๆ วันละ 600 ห่อ โดยแบ่งกระจายให้ชุมชนละ 100 ห่อ วันละ 6ชุมชน ในมื้อเที่ยง เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชนในช่วงสถานการณ์โควิด-19 กลับมาระบาดอีกครั้งในอำเภอหัวหิน        

                                หลวงพ่อนก  กล่าวว่ายามที่ชาวบ้านเขาเดือดร้อนวัดเป็นศูนย์กลางของชุมชน ก็ต้องยื่นมือเข้าไปช่วยเท่าที่จะช่วยได้ เพราะในยามปกติพระออกไปบิณฑบาต ญาติโยมก็จะมาใส่บาตรแต่จากสถานการณ์โควิดที่ระบาด ชาวบ้านก็เดือดร้อนไม่อยากออกมา   ทางวัดจึงมีการประสานงานกับเทศบาลเมืองหัวหิน เพื่อกำหนดให้ประธานชุมชน  ในแต่ละชุมชนไปดูว่าชุมชนใด ครอบครัวใดบ้างที่ได้รับผลกระทบโดยเฉพาะครอบครัวที่เดือดร้อนจากการตกงาน และครอบครัวฐานะยากจนเมื่อได้จำนวนแต่ละชุมชนแล้ว  ก็จะส่งบัญชีรายละเอียดว่าชุมชน และครอบครัวใดบ้างที่จะได้รับอาหารปรุงสุกในแต่ละวัน   หลังจากนั้นเมื่อทางแม่ชีได้ทำหารปรุงสุกและห่อเสร็จบรรจุใส่ถุงแยกไว้แต่ละชุมชน   ในช่วงก่อนเที่ยงของทุกวันทางประธานชุมชน หรือตัวแทนของชุมชนที่ได้รับมอบหมาย ก็จะมารับข้าวและอาหารปรุงเสร็จแล้วก็จะนำไปแจกจ่ายให้ชาวบ้านตามที่กำหนดจุดไว้ ป้องกันการรวมตัว และรักษาระยะห่าง ซึ่งกำหนดผลัดเปลี่ยนกันไปทุกชุมชน ซึ่งเมื่อปีที่ผ่านมาทางวัดก็ทำอาหารปรุงสุกแจกจ่ายให้กับประชาชน แต่ปีที่แล้วให้ประชาชนมารับเอง แต่ครั้งนี้ไม่ต้องมาให้ผู้แทนแต่ละชุมชนมารับไปส่งถึงบ้านแต่หลัง

                                 “หลวงพ่อนก” หรือพระครูสุนทรคีรีวงศ์ เจ้าอาวาสวัดเขาอิติสุคโต  กล่าวอีกว่าโดยแต่ละวันเมนูอาหารก็จะไม่ซ้ำกัน     เน้นให้ทุกคนในครอบครัวรับประทานได้ มีคุณค่าทางโภชนาการ  ไม่ว่าจะเป็นผัดเผ็ดหมูป่า ผัดกระเพราหมู ไก่ ข้าวผัดสำหรับเด็ก  ผัดผัก  ไข่ต้ม ไข่เจียว   และอีกหลายเมนู วันะละ 2 อย่างเท่านั้น   ในแต่ละวันทางวัดได้กำหนดให้แม่ชีต้องเป็นอาหารเผ็ดหนึ่งอย่างจืดหนึ่งอย่างสำหรับเด็กทุกๆวัน  ซึ่งอาการปรุงสุก โดยทางแม่ชีและญาติโยมเป็นผู้ทำขึ้นในแต่ละวันก็จะดูแลความสะอาดเป็นสิ่งสำคัญ  ถูกสุขอนามัย มีประโยชน์ต่อครอบครัว

                             สำหรับวัตถุดิบที่นำมาปรุงอาหารทุกวันนั้น     “หลวงพ่อนก” ก็จะเก็บมาจากแปลงพืชผักปลอดสารพิษซึ่งทางวัด     ปลูกไว้ตั้งแต่ช่วงต้นเดือนมกราคม ที่ผ่านมานำมาเป็นวัตถุดิบ ทั้งพริก  กระเพราะ โหระพา ใบยี่หร่า ขิง ข่า  ตระไคร้   ผักบุ้ง  มะเขือ    ถั่ว  และผักชนิดอื่นๆอีกหลายอย่าง  ส่วนเนื้อสัตว์ไม่ว่าจะเป็นหมู ไก่  ทางวัดก็จัดจัดซื้อเข้ามา        บ้างก็มีจะมีผู้ใจบุญซึ่งทราบก็จะนำพืชผักต่างๆมาให้บางครั้งก็จะมีข้าวสาร ไข่ไก่ ไข่เป็ด     โดยเริ่มทำกันมาตั้งแต่วันที่ 12 เมษายน  จะทำแจกไปทุกวันอย่างนี้ในเบื้องต้นถึงวันที่ 25 เมษายน  ซึ่งก็จะดูสถานการณ์อีกครั้งว่าการระบาดของโควิด-19  ในพื้นที่มีแนวโน้มดีขึ้นหรือไม่หากยังจำเป็นต้องทำทางวัดก็จะดำเนินการต่อไป

                           ลุงสายนต์ รังวัด  อายุ 65 ปี  รองประธานชุมชนสนามกอล์ฟ กล่าวว่าวันนี้เป็นคิวของชุมชนสนามกอล์ฟ  ก็จะขี่รถจักรยานยนต์มารับอาหาร จากแม่ชีที่เตรียมใส่ถุงไว้แล้วตามจำนวนคือ 100 ชุด  เมื่อเซ็นรับอาหารมาแล้วก็จะขี่รถจักรยานยนต์กลับไปจากวัดเข้าไปถึงชุมขนระยะทางประมาณ 5 กิโลเมตร  ทันทีเมื่อไปถึงชุมชนก็จะไปตามบ้านที่มีรายชื่ออยู่แล้วส่งอาหารให้ตามจำนวนคนในครอบครัว ซึ่งทุกคนที่รู้ว่าอาหารมาแล้วต่างก็รู้สึกดีใจ  ที่ทางวัดเขาอิติสุคโตหัวหิน มีเมตตาทำอาหารแจกจ่ายให้กับชาวบ้านซึ่งถือเป็นการลดภาระค่าใช้จ่ายได้1 มื้อ 

อย่าลืม!!!

ติดตามข่าวสารจาก Face book : Prachuppost Newspaper

?กดติดดาว ⭐️ เพจ …จะได้ไม่พลาดโพสต์ของเรา…ได้ที่นี่

https://www.facebook.com/prachuappost/
https://www.facebook.com/prachuppost/

***กดเข้ากลุ่ม ???? กับ ประจวบโพสต์นิวส์ ได้ที่นี่

https://www.facebook.com/groups/387550115078888/

ติดตาม #ประจวบโพสต์นิวส์ #Prachuppostnews ได้ใน

Website: http://www.prachuppostnews.com/

YouTube : https://www.youtube.com/channel/UCXnxGL0eeJZsm6vNRqaSUVA…

Twitter: https://twitter.com/prachuppostnews

IG : www.instagram.com/ prachuppostnews