ฝนตก!! ช้างป่าละอูย่องเงียบกินกล้วยและผลในโรงเรียน

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

ประจวบคีรีขันธ์-ช้างป่าละอูอย่างน้อย 2 ตัว อาศัยจังหวะช่วงฝนตกกลางดึกย่องเข้ามาทำลายต้นกล้วย ขนุน มะละกอ แปลงปลูกพืชโครงการอาหารกลางวันโรงเรียนตชด.นเรศวรป่าละอู  เสียหาย ด้านครูใหญ่ระบุว่าเป็นรอบที่ 3 ของเดือนตุลาคมนี้

                  วันที่ 12ตุลาคม 2563   พ.ต.ท.คำนึง สงสม ครูใหญ่โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนนเรศวรป่าละอู ต.ห้วยสัตว์ใหญ่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์  พาผู้สื่อข่าวสำรวจร่องรอยความเสียหายที่เกิดขึ้นจากช้างป่า ในอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน อย่างน้อย 2 ตัว ที่ออกมาบุกเข้ามาทำลายพืชเกษตรหลายชนิดในโครงการอาหารกลางวันของโรงเรียนฯที่ปลูกไว้หลังโรงเรียนล้มเสียหายกระจัดกระจาย ทั้ง กล้วย ฟักทอง ขนุน มะละกอ ต้นปาล์มจำนวนหลายสิบต้น นอกจากนี้ยังพบรั้วเหล็กปล้องอ้อยถูกช้างดันจนงอ และรอยเท้าช้างป่า กระจายอยู่ทั่วไป ซึ่งรอยเท้าช้างมีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางมากกว่า 1 ฟุต สันนิษฐานว่าน่าจะเป็นช้างป่าตัวใหญ่กว่า2 เมตร

                     พ.ต.ท.คำนึง สงสม ครูใหญ่โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนนเรศวรป่าละอู กล่าวว่า ในช่วง2-3 วันนี้ มีฝนตกเล็กน้อยถึงปานกลางตลาดทั้งกลางวันและกลางคืน โดยเมื่อคืนก็มีฝนตกตลอดทั้งคืน ไม่คิดว่าช้างป่าจะออกจากป่ามาหากิน กระทั่งช่วงเช้าเมื่อมาถึงโรงเรียนก็พบว่า ช้างป่าบุกเข้ามากินและทำลายพืชเกษตร โครงการอาหารกลางวันที่ปลูกไว้หลังโรงเรียนอีกแล้ว เป็นรอบที่ 3 ของเดือนตุลาคมนี้

                   ตอนนี้ กล้วยปลูกไว้ประมาณ   200 ต้น ถูกช้างป่าเข้าไปล้มต้นเพื่อกินไส้ 50 ต้น เหลือแต่กล้วยต้นเล็กๆ, มะละกอที่ปลูกไว้กว่า100 ต้น ถูกช้างป่ากินและทำลายต้นไปหมดแล้ว นอกจากนี้ยังมี แปลงข้าวโพดหวานเนื้อที่1งาน, ฟักทอง 1ไร่  ไม่เว้นแม้กระทั่ง อาหารไก่และอาหารหมู ก็ถูกช้างป่าทำลายเช่นกัน

                           อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ทางโรงเรียนได้ช่วยกันเก็บกวาดเศษซากความเสียหายต่างๆ เตรียมวางแนวทางในการทำรั้วรอบแปลงเกษตร และปลูกพืชซ่อมแซมบางส่วน และต้องเฝ้าระวังขนุนทรงปลูกของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี อีกต้นซึ่งกำลังให้ผลผลิตเกือบ20ลูก​ เมื่อคืนก็มีเสียหายไปบ้างบางส่วน