เด้ง!! หัวหน้าสวนรุกขชาติเชตวัน เซ่นปมรื้อถอนอาคาร“บอมเบย์เบอร์มา”

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

23 มิ.ย.63 : ความคืบหน้ากรณีการรื้อบ้านวิชัยราชา หรือ อาคารบอมเบย์เบอร์มา อายุ 127 ปี จังหวัดแพร่ ทำให้ ภาคีเครือข่ายรักษ์เมืองเก่าแพร่ เข้ายื่นหนังสือถึง นางกานต์เปรมปรีย์ ชิตมนนม์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ เพื่อคัดค้านการรื้อถอน และตรวจสอบหาผู้รับผิดชอบในการรื้อถอนอาคารประวัติศาสตร์

ล่าสุด นายแพทย์ทศพร เสรีรักษ์ อดีต ส.ส.แพร่ ได้นำหลักฐานตั้งแต่การทำโครงการ เข้าแจ้งความกับตำรวจ เพื่อให้สอบสวนเอาผิดผู้ที่เกี่ยวข้อง ตั้งแต่ผู้ทำโครงการ ผู้เห็นชอบโครงการ ผู้อนุมัติ และผู้ลงนามว่าจ้างให้รื้อถอน ซึ่งพนักงานสอบสวน เตรียมเรียกผู้เกี่ยวข้องมาสอบสวน ก่อนเสนอให้ผู้บังคับผู้บังคับบัญชารับทราบ
ขณะเดียวกัน มีการเปิดเผยข้อมูลโครงการปรับปรุงอาคารศูนย์เรียนรู้ด้านการป่าไม้ ซึ่งเสนอโดย การท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดแพร่ เห็นชอบโดย นายโชคดี อมรวัฒน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ และผู้อนุมัติโครงกา ร คือ นางกานต์เปรมปรีย์ ชิตานนท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ ซึ่งประชาชนตั้งข้อสงสัยว่า ทำไมผู้ว่าฯ ถึงอ้างกับประชาชนว่าไม่รู้เรื่อง ทั้งที่เป็นผู้อนุมัติโครงการ ซึ่งต้องทราบรายละเอียดทุกขั้นตอนในเอกสาร ทีโออาร์ แต่กลับอ้างไม่ทราบ แถมยังตั้งกรรมการสอบสวนและตรวจสอบข้อเท็จจริงอีก


ล่าสุด นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวขอโทษกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ยอมรับว่า มีการของบประมาณซ่อมแซมอาคารดังกล่าวตั้งแต่ปี 2561 แต่มีความผิดพลาดเกิดขึ้น เนื่องจากเจ้าหน้าที่กระทำโดยไม่ได้สอบถามประชาชนก่อน ขณะนี้ สั่งให้กรมอุทยานฯ ตั้งคณะกรรมการสอบสวนและย้ายหัวหน้าสวนรุกขชาติเชตวัน แล้ว หากพบว่ามีการกระทำความผิด จะถูกตั้งคณะกรรมการลงโทษ โดยไม่มีการช่วยเหลือใดๆ

สวนความเสียหายที่เกิดขึ้น กรมอุทยานฯ จะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการบูรณะอาคารให้กลับมาเหมือนเดิมมากที่สุด โดยประสานกับกรมศิลปากรเพื่อร่วมดำเนินการซ่อมแซมต่อไป


#รื้ออาคารโบราณ
#บอมเบย์เบอร์มา
#จังหวัดแพร่
#อาคารประวัติศาสตร์