นำร่อง!ฉีดวัคซีนป้องกันกาฬโรคฯ ที่สถานีเพาะเลี้ยงม้าฯ

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

นำร่อง!ฉีดวัคซีนป้องกันกาฬโรคฯ ที่สถานีเพาะเลี้ยงม้าฯ

ประจวบคีรีขันธ์ -สถานการณ์โรคกาฬโรคแอฟริกาในม้า ยังระบาดในพื้นที่อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ล่าสุดพบม้าใสสวนสัตว์หัวหินซู ตายเป็นตัวที่ 18 ขณะที่เจ้าหน้าที่กรมปศุสัตว์ ลงพื้นที่ฉีดวัคซีนป้องกันกาฬโรคในม้าที่สถานีเพาะเลี้ยงม้าและสัตว์ทดลอง สภากาชาดไทย เฉลิมพระเกียรติ 6 รอบพระชนมพรรษา ในพื้นที่ อ.ชะอำ –อ.หัวหิน พร้อมติดตั้งมุ้งขาว ส่วนพื้นที่อื่นคาดในสัปดาห์นี้พื้นที่ไหนติดตั้งมุ้งเสร็จแล้ว ฝังไมโครชิพ เจาะเลือด ก็จะดำเนินการฉีดวัคซีนทันที

วันที่ 20 เมษายน 2563  ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์การระบาดของกาฬโรคในม้า  ในพื้นที่อำเภอหัวหิน ล่าสุดนายประกอบ ชำนาญกิจ  เจ้าของหัวหินซู  ต.หินเหล็กไฟ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์  ได้รับแจ้งจากพนักงานที่ดูแลสัตว์ แจ้งให้ทราบว่าพบม้าในคอกตาย 1 ตัว จึงแจ้งให้ทางสำนักงานปศุสัตว์อำเภอหัวหิน  ได้รับทราบ หลังจากนั้นชุดสอบสวนโรค เจ้าหน้าที่ชุดด่านกักกันสัตว์จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์อำเภอหัวหิน เดินทางไปยังสวนสัตว์หัวหินซู และเข้าตรวจสอบม้าที่ตายอยู่ในคอก 1 ตัว เจ้าหน้าที่พบว่าสภาพของม้าที่ป่วยตายมีอาการม้าที่ตายเหมือนตัวอื่นๆในอำเภอหัวหิน ก่อนหน้านี้ก็พบม้าของทางวัดเขาอิติสุคโต  ตายในคอกวันละ 1 ตัวติดกัน 2 วัน จากสาเหตุจากกาฬโรคในม้า อย่างไรก็ตามทำให้ภาพรวมของอำเภอหัวหิน ขณะนี้ม้าตายต่อเนื่องรวม 18 ตัว

 

อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ด่านกักกันสัตว์ประจวบคีรีขันธ์ และเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์อำเภอหัวหิน  ได้ให้ทางสวนสัตว์หัวหินซู ขุดหลุมฝังม้าตามขั้นตอนพร้อมฉีดยาฆ่าเชื้อโรยปูนขาว ส่วนบริเวณคอกม้า ได้ดำเนินการฉีดยาฆ่าเชื้อโดยรอบ ซึ่งมีม้าอยู่ในคอก 10 ตัว  และขอให้ติดตามดูอาการม้าที่เหลือยู่ เนื่องจากยังไม่มีมุ้งแต่อย่างใดหากพบม้ามีอาการป่วยให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ในพื้นที่ทันที

ด้านนายประกอบ ชำนาญกิจ  เจ้าของหัวหินซู กล่าวว่าสำหรับม้าตัวที่ตายในวันนี้เป็นม้าที่เกิดที่นี่มีชื่อว่า”ปีใหม่”  ก็ไม่นึกเหมือนกันว่าหัวหินตอนนี้นอกจากจะมีไวรัสโควิด-19 แล้วยังต้องมาเจอกับโรคกาฬโรคในม้า  ส่งผลให้ม้าตายเป็นจำนวนมากในหลายพื้นที่  ส่งผลกระทบกับผู้เลี้ยงม้าเป็นอย่างมาก

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า  สำนักงานปศุสัตว์เขต 7 จังหวัดนครปฐม กล่าวว่าขณะนี้ม้าในพื้นที่ จ.ราชบุรี  ,ชะอำ ,หัวหิน มีม้าตายจากกาฬโรคในม้ารวม ณ วันนี้รวม 38 ตัว ซึ่งล่าสุด ทางสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดเพชรบุรี เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์อำเภอชะอำ  สำนักควบคุมป้องกันและบำบัดโรคสัตว์ สัตวแพทย์สถานเสาวภา และทหาร มทบ.15 เพชรบุรี ได้เดินทางลงพื้นที่สถานีเพาะเลี้ยงม้าและสัตว์ทดลอง สภากาชาดไทย เฉลิมพระเกียรติ 6 รอบพระชนมพรรษาในพื้นที่ อ.ชะอำ –อ.หัวหิน ทำการฉีดวัคซีนป้องกันโรคกาฬโรคแอฟริกาในม้าแห่งแรกของประเทศไทย จำนวนม้า 560 ตัวโดยวัคซีนดังกล่าวทางกรมปศุสัตว์นำเข้าจากต่างประเทศ   และนำมุ้งสีขาวมากางคอกม้าป้องกันแมลงดูดเลือด ริ้น ซึ่งเป็นพาหะนำโรคที่สำคัญ  พร้อมพ่นยาฆ่าเชื้อโดนรอบคอกม้า

อย่างไรก็ตามวัคซีนดังกล่าวจะเริ่มดำเนินการในช่วงสัปดาห์นี้ โดยทุกพื้นที่พบม้าตายจากกาฬโรคในม้า จะต้องเร่งกางมุ้งสีขาวที่ทางกรมปศุสัตว์จัดส่งลงไปในแต่ละจังหวัด ในรัศมี50 กม.จากจุดระบาด ทำการฝังไมโครชิพ และเจาะเลือดม้าตามขั้นตอนหลังจากนั้นจึงจะดำเนินการฉีดวัคซีนในม้าที่ไม่มีอาการป่วย   หลังจากนั้นม้าจะต้องอยู่ในมุ้งประมาณ  30 วัน

อย่าลืม!!!

ติดตามข่าวสารจาก Face book : Prachuppost Newspaper

?กดติดดาว ⭐️ เพจ …จะได้ไม่พลาดโพสต์ของเรา…ได้ที่นี่

https://www.facebook.com/prachuappost/

https://www.facebook.com/prachuppost/

***กดเข้ากลุ่ม ???? กับ ประจวบโพสต์นิวส์ ได้ที่นี่

https://www.facebook.com/groups/387550115078888/

…………………………………………………………………………

ติดตาม #ประจวบโพสต์นิวส์ #Prachuppostnews ได้ใน

Website: http://www.prachuppostnews.com/

YouTube : https://www.youtube.com/channel/UCXnxGL0eeJZsm6vNRqaSUVA…

Twitter: https://twitter.com/prachuppostnews

IG : www.instagram.com/ prachuppostnews