หนีกลางดึก !!ช้างป่าละอูพังประตูบ้านหวังกินกล้วย 1 หวี

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

หนีกลางดึก !!ช้างป่าละอูพังประตูบ้านหวังกินกล้วย 1 หวี

ประจวบคีรีขันธ์ พลายบุญมีช้างป่าละอู ยังคงอาละวาดอย่างหนักกลางดึกที่ผ่านมาบุกพังประตู ชาวบ้านเฉลิเกียรติพัฒนา ต.ห้วยสัตว์ใหญ่ อ.หัวหิน ทำให้เจ้าของบ้านต้องวิ่งหนีออกหลังบ้าน นอกจากนั้นยังพังรั้วร้านขายของเข้าไปกิน ขนมขบเคี้ยว(เลย์กว่า 10 ซอง) ส่วนความคืบหน้าที่ทางอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จะเคลื่อนย้ายพลายบุญมีช้างเกาเรออกไป ก็ยังไม่มีอะไรคืบหน้า  วอนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เร่งพิจารณาแก้ไขปัญหาก่อนบานปลาย

วันที่ 3 พ.ย.2562 นายธนนท์ พรรพีพาส นายอำเภอหัวหิน พร้อมด้วยกำนันตำบลห้วยสัตว์ใหญ่  ทหารหน่วยเฉพาะกิจจงอางศึก,สมาคมอนุรักษ์สัตว์ป่า(wcs) ประเทศไทย เข้าตรวจสอบสภาพบ้านของนายนาวี โกฏิโสม  อายุ 45 ปี เลขที่ 207 หมู่ 1 บ้านเฉลิมเกียรติพัฒนา ต.ห้วยสัตว์ใหญ่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์  ซึ่งอาศัยอยู่กับมารดาวัย 82 ปีและพี่สาว หลังจากช่วงกลางดึกที่ผ่านมา ขณะที่ทุกคนกำลังนอนพักผ่อนอยู่ในบ้านพักชั้นเดียว ปรากฏว่า นายนาวี ได้ยินเสียงเหมือนมีใครดันประตูหน้าบ้านจึงลุกขึ้นมาเปิดไฟดูพบว่า ประตูหน้าบ้านกำลังจะหลุดออกมาและเห็นงาช้างเสียบโผล่เข้ามา ตอนนั้นตกใจไม่รู้จะทำอย่างไรจึงใช้มือตกฝาผนังและตะโกนไล่ และเพียงครู่เดียวประตูบ้านไม้ก็พังหลุดออกมากองกับพื้นตอนนั้นเห็นเป็นช้างขนาดใหญ่พยามจะเข้ามา แต่ด้วยติดที่ลำตัวและส่วนหัวจึงยังคงเข้ามาไม่ได้

จังหวะนั้นตนเองกลัวช้างจะเข้ามาในบ้านแม่แต่สุนัขที่เลี้ยงไว้ก็ยังวิกระโจนหนี ตนเองเห็นท่าไม่ดีกลัวไม่ปลอดภัยจึงพามารดาและพี่สาววิ่งออกประตูหลังบ้านไป เมื่อเห็นว่าช้างป่าตัวดังกล่าวซึ่งเป็นพลายบุญมีเพราะจำได้ ออกไปแล้วจึงกลับเข้ามาที่บ้านพัก พบว่าไฟฟ้าดับทั้งบ้านเนื่องจากแผงควบคุมสวิทย์ไฟได้รับความเสียหาย ส่วนประตูพังและด้านผนังประตูติดกันได้เอียงลงมาเนื่องจากฐานปูนด้านล่างแตก    โดยภายในบ้านพักในห้องครัวตนเองซื้อกล้วยน้ำหว้ามาเก็บไว้กิน 1 หวี  สงสัยคงได้กลิ่นกล้วยสุกจนทำให้พลายบุญมี พยามพังประตูบ้านเข้าไปกินกล้วย อย่างไรก็ตามโชคดีที่ตู้กับข้าวซึ่งใส่กล้วยอยู่ด้านในครัว เพราะหากพลายบุญมี เข้ามาในบ้านได้ บ้านคงพังเสียหายมากกว่านั้น

นายอำเภอหัวหิน ได้สั่งการให้ทางองค์การบริหารส่วนตำบลห้วยสัตว์ใหญ่ จัดซื้อวัสดุอุปกรณ์ทั้งไม้ อิฐบล็อก ปูน ทราย  และทางตำรวจพลร่วม และ ทหารช่วยเฉพาะกิจจงอางศึก เข้ามาทำการซ่อมแซมซึ่งเบื้องต้นคาดว่าจะแล้วเสร็จในวันจันทร์นี้

ด้านนายนาวี โกฏิโสม  เจ้าของบ้านที่ได้รับผลกระทบในครั้งนี้กล่าวว่า  อยากให้ทางหน่วยงานทางอุทยานแห่งชาติเร่งรัดเคลื่อนย้ายพลายบุญมีช้างป่าที่ออกอาละวาดเป็นประจำทุกคืนออกไปโดยเร็ว เพราะหากปล่อยเอาไว้นานชาวบ้านก็จะได้รับผลกระทบเพราะเชื่อว่าจะมีหลังอื่นๆอีกต่อไป

อย่างไรก็ตามก่อนที่พลายบุญมีช้างป่าละอู จะเข้ามาพังประตูบ้านหลังดังกล่าว นางอาทิตยา ทองด้วง อายุ 52 ปี เจ้าของร้านครัวจ่าด้วง ซึ่งตั้งอยู่ริมถนนทางเข้าหมู่บ้านห้วยสัตว์ใหญ่ช้างป่าก็ได้พังประตูรั้วตาข่ายเหล็ก  เข้าไปกินขนมขบเคี้ยวซึ่งวางไว้บนชั้นขนมไปกว่า 10 ซอง สำหรับพฤติกรรมของพลายบุญมีเริ่มเปลี่ยนไป สังเกตเห็นได้จากกินทุกอย่างในขณะนี้

โดยเฉพาะที่ร้านโดยเป็นประจำได้รับความเสียหายไม่ใช่ครั้งนี้ครั้งเดียว โดนมาแล้วหลายครั้ง โดยเฉพาะบางคืนขนมขบเคี้ยวที่ลงทุนซื้อมาเมื่อพลายบุญมี เข้ามาได้ก็ใช้งวงดึกชั้นเหล็กที่วางของออกไปและกินขนมคบเคี้ยวทั้งเลย์ และชนิดอื่นๆ ยิ่งในขณะนี้พบพฤติกรรมคือไม่ได้ฉีกถุงกินเหมือนเมื่อก่อน ครั้งนี้กินลงไปทั้งถุงเนื่องจากซองขนมขบเคี้ยวเหล่านี้เป็นซองพลาสติกก็มีความเป็นห่วงจึงอยากให้หน่วยงานเกี่ยวข้องเร่งหาแนวทางแก้ไขปัญหาช้างป่ากับชาวบ้านที่นี่โดยเร็ว โดยเฉพาะปัญหาช้างที่แตกโขลงออกมาทำลายทรัพย์สินชาวบ้าน

อย่างไรก็ตาม นายอภิชาติ หงษ์สกุล หนึ่งในคณะกรรมการแก้ไขปัญหาช้างป่าอำเภอหัวหิน  กล่าวว่าหลังจากที่มีการประชุมคณะกรรมการฯมีนายอำเภอหัวหินเป็นประธาน มีการหาแนวทางแก้ไขปัญหาช้างป่าบุกทำลายทรัพย์สินชาวบ้านตำบลห้วยสัตว์ใหญ่   ทั้งการขุดคูกันช้าง การสร้างแนวรั้ว  และหนึ่งมาตรการนั้นก็คือทางอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ได้เสนอที่จะเคลื่อนย้ายช้างป่าโดยเฉพาะพลายบุญมีอายุกว่า 30 ปี    ออกไปไว้ที่ ห้วยคมกริช อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ซึ่งปัจจุบันเวลาผ่านมานาน 2 เดือนแต่ยังไม่มีอะไรคืบหน้า และยังเกิดปัญหาพลายบุญมีช้างป่าละอู ยังคงอาละวาดและทำลายบ้านเรือนเสียหายต่อเนื่อง

                       วันนี้จึงอยากฝากไปยังนายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และ อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช หากได้รับเรื่องการเสนอขอเคลื่อนย้ายช้างป่าแล้ว อยากให้เร่งรีบดำเนินการ เพราะหากปล่อยล่าช้าปัญหาอาจบานปลายได้

อย่าลืม!!!

ติดตามข่าวสารจาก Face book : Prachuppost Newspaper

?กดติดดาว ⭐️ เพจ …จะได้ไม่พลาดโพสต์ของเรา…ได้ที่นี่

https://www.facebook.com/prachuappost/

https://www.facebook.com/prachuppost/

***กดเข้ากลุ่ม ???? กับ ประจวบโพสต์นิวส์ ได้ที่นี่

https://www.facebook.com/groups/387550115078888/

…………………………………………………………………………

ติดตาม #ประจวบโพสต์นิวส์ #Prachuppostnews ได้ใน

Website: http://www.prachuppostnews.com/

YouTube : https://www.youtube.com/channel/UCXnxGL0eeJZsm6vNRqaSUVA…

Twitter: https://twitter.com/prachuppostnews

IG : www.instagram.com/ prachuppostnews