อช.เขาสามร้อยยอด สำรวจถ้ำ 4 ถ้ำเพื่อจัดทำข้อมูล โดยยังเปิดให้ นทท.ชมตามปกติ

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  • 2
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
    2
    Shares

อช.เขาสามร้อยยอด สำรวจถ้ำ 4 ถ้ำเพื่อจัดทำข้อมูล โดยยังเปิดให้ นทท.ชมตามปกติ

อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ออกสำรวจถ้ำในความรับผิดชอบ 4 ถ้ำทั้งถ้ำแก้ว ถ้ำไทร ถ้ำเม่น และถ้ำพระยานคร ซึ่งพบมีสถิตินักท่องเที่ยวเข้าเที่ยวชมมากที่สุด เพื่อเป็นฐานข้อมูลปัจจุบันส่งให้กับกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช และระบุว่าถ้ำทั้งหมดไม่มีแอ่งน้ำน้ำและธารน้ำไหลผ่านแต่อย่างใด รวมทั้งมีเจ้าหน้าที่อยู่ประจำถ้ำทั้ง 4 แห่ง

                   วันที่ 5 กรกฏาคม 2561 นายทรงธรรม   สุขสว่าง ผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ  กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กล่าวว่ามาตรการจัดการแหล่งท่องเที่ยวประเภทถ้ำ  นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้สั่งการไปยังอุทยานแห่งชาติ และวนอุทยานแห่งชาติ ที่อยู่ในความรับผิดชอบ 169 แห่งโดยแบ่งเป็นอุทยานแห่งชาติ 103 แห่ง และวนอุทยาน 66 แห่ง โดยต้องมีการลงทะเบียนผู้เข้าถ้ำทั้งเข้าและออกทุกครั้ง เพื่อที่จะทำให้เจ้าหน้าที่ได้ทราบข้อมูลว่าเข้ากี่คน ออกกี่คน  รวมทั้งระยะต่อไปภายในถ้ำต้องจัดให้มีแสงสว่างภายในถ้ำ และกล้องวงจรปิด เพื่อเป็นการป้องกันอันตรายและเกิดความปลอดภัยกับนักท่องเที่ยวมากที่สุด ส่วนถ้ำในพื้นที่อุทยานและวนอุทยานแห่งไหนที่มีแอ่งน้ำหรือแหล่งน้ำ ช่วงที่ฝนตกหรือฤดูฝนจะต้องปิดห้ามนักท่องเที่ยวเข้าเที่ยวชมโดยเด็ดขาดทั้งนี้เพื่อความปลอดภัย

                  นายรุ่งโรจน์ อัศวกุลธารินท์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด อำเภอสามร้อยยอด จังหวัดประจวบคีรีขันธ์  กล่าวว่าในส่วนของอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด มีถ้ำซึ่งเปิดให้ชมด้วยกันจำนวน 4 แห่งส่วนที่มีนักท่องเที่ยวเข้าไปชมเป็นจำนวนมาก มีถ้ำพระยานคร ตั้งอยู่ที่หาดแหลมศาลา ตั้งอยู่สูงกว่าระดับน้ำทะเ 150 เมตร   ต้องเดินขึ้นภูเขาภายในถ้ำไม่มีแหล่งน้ำไหลผ่านแต่อย่างใด ภายในมีปล่องถ้ำขนาดใหญ่มีแสงส่องผ่านลงมาทำให้มีความสว่าง       และถ้ำแก้ว ถ้ำไทร ถ้ำเม่นซึ่งอยู่ข้างที่ทำการอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด  โดยทางอุทยานฯได้จัดเจ้าหน้าที่อยู่ประจำทั้งที่ถ้ำพระยานคร ถ้ำแก้ว    ถ้ำไทร  ทุกถ้ำเปิดให้เข้าชมตั้งแต่เวลา 08.30 น.-16.00 น.ทุกวัน

                 โดยเฉพาะถ้ำแก้วจะมีเจ้าหน้าที่เป็นผู้นำทางอำนวยความสะดวก  เข้าไปด้วยทุกครั้งเพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว  ซึ่งการเข้าไปเที่ยวชมถ้ำแก้วต้องเดินจากด้านล่างไปจนถึงปล่องถ้ำมีระยะทาง 128 เมตร เนื่องจากเส้นทางภายในถ้ำคดเคี้ยวบางจุดต้องคลานเข้าไปที่ละคนในส่วนทางลงเข้าไปในถ้ำจะมีบันไดทางลงสู่ด้านใน ตั้งแต่ทางขึ้นถ้ำและภายในจะมีทั้งราวจับ และโดยทุกครั้งจะให้นักท่องเที่ยวนำไฟฉายเข้าไปทุกคน เนื่องจากภายในถ้ำจะมืด แต่ไม่มีเส้นทางที่น้ำไหลผ่านในถ้ำแต่อย่างใด

                  เบื้องต้นวันนี้ได้นำเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด เข้าไปสำรวจถ้ำแก้วอย่างละเอียดอีกครั้ง เพื่อจัดทำข้อมูลและสภาพของถ้ำ รวมทั้งเส้นทางเดินด้านในใหม่อีกครั้งซึ่งจะทำการสำรวจเพิ่มเติมทั้งถ้ำพระยานคร ถ้ำไทร และถ้ำเม่นต่อไป เพื่อเป็นฐานข้อมูลให้สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 เพชรบุรี และ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช  โดยในส่วนของถ้ำในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด ยังเปิดให้บริการนักท่องเที่ยวตามปกติ

ประจวบโพสต์นิวส์/prachuppostnews

  • 2
    Shares