คลื่นทะเลซัด “หอย สาหร่ายทะเล ขยะ” เกยหาดหัวดอน อ.หัวหิน

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  • 36
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
    36
    Shares

คลื่นทะเลซัด “หอย สาหร่ายทะเล ขยะ” เกยหาดหัวดอน ทม.หัวหิน ระดม จนท.ทำความสะอาด

อิทธิพลจากพายุโซนร้อน “ปาบึก”  ส่งผลให้คลื่นทะเลซัด หอย สาหร่ายทะเล และขยะ เกยหาดหัวดอน อ.หัวหิน  ชาวบ้านแห่เก็บหอยไปบริโภค และทำโมบายเปลือกหอย เพื่อจำหน่ายและตกแต่งบ้านเรือน  ด้านเทศบาลเมืองหัวหิน เตรียมระดมเจ้าหน้าที่ทำความสะอาดฟื้นฟูชายหาดให้สวยงามดังเดิม

วันที่ 9 มกราคม 2562 – ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณชายหาดหัวดอน ตำบลหนองแก อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้เกิดปรากฎการณ์ทางธรรมชาติ มีหอยนานาชนิด และสาหร่ายทะเลชนิดเส้นสีขาว  ที่ชาวบ้านเรียกว่า ขี้กั้ง รวมทั้งขยะ ลอยขึ้นมาเกยหาดเป็นช่วงๆ เนื่องจากอิทธิพลของพายุโซนร้อนปาบึก ที่ทำให้เกิดคลื่นลมในทะเลที่มีกำลังแรงต่อเนื่องหลายวัน  ส่งผลกระทบต่อสิ่งมีชีวิตในทะเล  ทำให้ชายหาดหัวดอน บางช่วง นักท่องเที่ยวไม่สามารถลงเล่นน้ำทะเล หรือพักผ่อนชายหาดได้ เนื่องจากมีเศษหอย และขยะ รวมทั้งในน้ำทะเลยังมีเศษขยะ สาหร่าย และตะกอนสีดำ

ขณะเดียวกันมีชาวบ้านที่ทราบข่าว ต่างเดินทางมาเลือกเก็บหอยนานาชนิดที่ลอยปะปนกันอยู่ เพื่อนำไปบริโภค และนำไปประดิษฐ์เป็นโมบายเปลือกหอยเพื่อจำหน่ายเป็นสินค้าที่ระลึก หรือประดับบ้านเรือน

โดยนางสุราษฏร์ เฟื่องฟู และชาวบ้านต่างเลือกเก็บหอยที่ยังสด และมีสภาพสมบูรณ์ โดยชาวบ้านบอกว่า ภายหลังเกิดพายุ หรือลมมรสุม จะเกิดปรากฏการณ์ตามธรรมชาติ อาจจะมีหอย หรือสัตว์ทะเลลอยขึ้นมาเกยหาด โดยพบว่าในช่วง 2 วันนี้ หอยที่มีขึ้นมาครั้งนี้มีหลายชนิดด้วย หอยกาบ หอยกะพง หอบตลับ หอยคราง หอบจอบ สามารถนำไปบริโภคได้ โดยเมื่อน้ำลงในช่วงบ่ายชาวบ้านก็มาเก็บหอย สำหรับวันนี้ส่วนใหญ่จะหอยที่มีรูปร่างแปลกตา และเป็นหอยสวยงามที่สามารถนำไปต่อยอดประดิษฐ์เป็นโมบายเปลือกหอยได้  สำหรับสาหร่ายที่มีลักษณะเป็นเส้นแบนสีขาว ชาวบ้านจะเรียกว่า ขี้กั้ง ไม่อันตราย  เพียงแต่ทำให้ชายหาดไม่สะอาดสวยงาม

อย่างไรก็ตาม นายนพพร วุฒิกุล นายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน เทศบาลเมืองหัวหิน เตรียมระดมเจ้าหน้าที่เก็บขยะ ทำความสะอาดชายหาดหัวดอน เพื่อฟื้นฟูชายหาดให้กลับมาสวยงามดังเดิม พร้อมทั้งขอความร่วมมือผู้ประกอบการชายหาดช่วยแจ้งเตือนนักท่องเที่ยว ไม่ให้นักท่องเที่ยวเดินเท้าเปล่า ขอให้สวมใส่รองเท้าเพื่อป้องกันอันตรายจากเศษหอย และเศษขยะที่อยู่ตามชายหาด

ประจวบโพสต์นิวส์ / Prachuppostnews

  • 36
    Shares