รองนายกฯ”บิ๊กฉัตร” ลงพื้นที่ดูโครงการบรรเทาอุทกภัยบางสะพาน

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  • 61
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
    61
    Shares

รองนายกฯ”บิ๊กฉัตร” ลงพื้นที่ดูโครงการบรรเทาอุทกภัยบางสะพาน

รองนายกรัฐมนตรี,เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ, อธิบดีกรมชลประทาน  ตรวจเยี่ยมส่วนโครงการบรรเทาอุทกภัยบางสะพาน อันเนื่องมาจากพระราชดำริ   เป็นการดำเนินงานตามนโยบาย       ของรัฐบาลที่ให้น้อมนำศาสตร์พระราชามาดำเนินการแก้ไขปัญหา

วันที่ 27 กันยายน 2561   พลเอก ฉัตรชัย สาริกัลยะ  รองนายกรัฐมนตรี  พร้อมด้วย นายสมเกียรติ ประจำวงษ์  เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.)   นายทองเปลว  กองจันทร์  อธิบดีกรมชลประทาน  ,นายโชตินรินทร์ เกิดสม รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์  พร้อมคณะ เดินทางไปยังอำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์   โดยมีนายศักดิ์รินทร์ ทุมเสน นายอำเภอบางสะพาน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน  นักเรียน นักศึกษา ตลอดจนชาวบ้านในพื้นที่ให้การต้อนรับ เพื่อตรวจเยี่ยมส่วนโครงการบรรเทาอุทกภัยบางสะพาน อันเนื่องมาจากพระราชดำริ

โดยการดำเนินงานโครงการดังกล่าวเป็นไปตามนโยบาย       ของรัฐบาลที่ให้น้อมนำศาสตร์พระราชามาดำเนินการแก้ไขปัญหา พร้อมทั้งแก้ไขสิ่งกีดขวางทางน้ำในพื้นที่โดยเร็ว เนื่องจากอุทกภัยในช่วงปลายปี 2559 ต่อเนื่องต้นปี 2560 ในพื้นที่อำเภอบางสะพาน

รัฐบาลจึงได้มอบหมายให้กรมชลประทานนำผลการศึกษาโครงการบรรเทาอุทกภัยและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมพื้นที่อำเภอบางสะพานอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ที่ได้ศึกษาไว้เมื่อปี 2555 มาดำเนินการสำรวจ ออกแบบ เพื่อให้เกิดการแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ          ซึ่งประกอบด้วยการก่อก่อสร้างแหล่งเก็บน้ำขนาดกลาง 2 แห่ง คืออ่างเก็บน้ำไทรทอง  มีความจุ 13.36 ล้าน ลบ.ม.  ซึ่งจะเริ่มก่อสร้างในปี 2562 และอ่างเก็บน้ำคลองลอยตอนล่างจะเริ่มก่อสร้างในปี 2564 มีความจุ 17.46 ล้าน ลบ.ม. เพื่อตัดยอดน้ำในลำน้ำสาขาก่อนไหลลงคลองบางสะพาน  พร้อมทั้งทำการขุดขยายคลองเดิม คือ คลองบางสะพาน คลองแม่รำพึง และคลองปัตตามัง-เขาม้าร้อง  รวมทั้งก่อสร้างคลองผันน้ำสายใหม่อีก 3 สาย เพื่อรองรับการระบายน้ำให้ได้มากกว่า 1,000 ลบ.ม./วินาที ซึ่งจะทำให้สามารถแก้ปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่อำเภอบางสะพานที่เกิดขึ้นเป็นประจำได้อย่างมีประสิทธิภาพ

นายสมเกียรติ ประจำวงษ์  เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) กล่าวว่าความคืบหน้าในการดำเนินโครงการนั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการขุดลอก ขยายคลองเดิมให้สามารถระบายน้ำได้ 525 ลบ.ม./วินาที  พร้อมก่อสร้างอาคารบังคับน้ำ 3 แห่ง ส่วนคลองผันน้ำสายใหม่อยู่ระหว่างการจ่ายค่าชดเชยที่ดิน คาดว่าจะเริ่มดำเนินการได้ในปี 2563  เมื่อด้าเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จทั้งโครงการจะสามารถระบายน้ำได้ 1,025    ลบ.ม./ วินาที และสามารถเพิ่มปริมาณน้ำเก็บกักจากเดิมได้อีกประมาณ 30.82 ล้าน ลบ.ม. ใช้เป็นแหล่งน้ำต้นทุนสำหรับการอุปโภคบริโภคและการเกษตรในพื้นที่ได้อย่างพอเพียง ในส่วนของความก้าวหน้าการดำเนินการปรับปรุงสิ่งกีดขวางทางน้ำ ในพื้นที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ปัจจุบันทำการปรับปรุงแล้วเสร็จจำนวน 15 แห่ง (สำรวจพบ 16 แห่ง) และอยู่ระหว่างดำเนินการ 1 แห่ง

 ประจวบโพสต์นิวส์ /Prachuppostnews

  • 61
    Shares