“รัฐบาลเมียนมา” เร่งช่วยเหลือชาวบ้านตะนาวศรี เดือดร้อนน้ำท่วมหนักสุดรอบ 50 ปี (ชมคลิป)

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  • 41
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
    41
    Shares

“รัฐบาลเมียนมา” เร่งช่วยเหลือชาวบ้านตะนาวศรี เดือดร้อนน้ำท่วมหนักสุดรอบ 50 ปี (ชมคลิป)

สถานการณ์น้ำท่วมครั้งใหญ่สุดในรอบ50ปีของอำเภอตะนาวศรี จังหวัดมะริด ยังน่าเป็นห่วง เนื่องจากระดับน้ำยังคงทรงตัว บ้านเรือน โรงเรียน สถานที่ราชการ ตลาด ย่านการค้าฯลฯ ยังคงถูกน้ำท่วมสูง 2-3 เมตรและยังไม่มีที่ท่าจะลดลงเนื่องจากยังคงมีฝนตกลงมาอยู่ ขณะที่รัฐบาลภาคตะนาวศรี เร่งให้การช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง

วันที่ 22 กรกฏาคม 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณีน้ำท่วมหนักสุดในอรบ 50 ปีที่อำเภอตะนาวศรี จังหวัดมะริด มาตั้งแต่วันที่ 19 กรกฏาคม 2561 ที่ผ่านมาจากการเกิดฝนตกหนัก จากอิทธิพลของพายุ”เซินติญ” มีฝนตกลงมาในภาคตะนาวศรีทั้งทวาย มะริด และตะนาวศรี อย่างต่อเนื่องส่งผลให้น้ำในแม่น้ำสายสำคัญตะนาวศรี เพิ่มสูงขึ้นและไหลเข้าท่วมพื้นที่ชั้นของอำเภอตะนาวศรี ท่วมทั้งบ้านเรือน พื้นทางการเกษตร สถานที่ราชการ โรงเรียนมัธยมตะนาวศรี ตลาดสด และย่านการค้าต่างๆในบริเวณตัวอำเภอตะนาวศรี โดยเฉพาะจุดพื้นที่อยู่ติดริมแม่น้ำตะนาวศรี และพื้นที่ราบลุ่มตามหมูบ้านต่างๆ ซึ่งเบื้องต้นมีรายงานมีประชาชนเดือดร้อนจากอุทกภัยน้ำท่วมหนักสุดในรอบ50ปีที่อำเภอตะนาวศรีกว่า 1 แสน5หมื่นราย

เบื้องต้นภาครัฐ ทหาร ตำรวจ ของรัฐบาลภาคตะนาวศรี ได้เร่งให้การช่วยเหลือ ทั้งขนข้าวของเครื่องใช้ที่จำเป็นไปอยู่ในพื้นที่สูง รวมทั้งรถจักรยายนต์ ที่เร่งขนย้ายใส่เรือท้องแบบลำเลียงออกมา ขณะที่ประชาชนที่มีเรือก็นำเรืออกมาใช้สัญจร รวมทั้งบางส่วนต้องใช้ห่วงยางออกจากบ้านที่ถูกน้ำท่วมออกมา นอกจากนั้นบ้านเรือนประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ราบลุ่มบางส่วนมีน้ำท่วมเกือบมิดหลังคาบ้านแล้วในขณะนี้

ซึ่งล่าสุด SresuDa Opasprayoon อาศัยอยู่ที่อำเภอตะนาวศรี ได้รายงานให้ทราบว่าวันนี้ระดับน้ำยังคงท่วมสูงอยู่และยังคงมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ส่วนประชาชนที่ไม่สามารถอยู่บ้านได้ในเวลานี้ได้อพยพออกมาอยู่ที่วัด เนื่องจากเป็นพื้นที่สูง

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่าในส่วนของการประชุมเจรจาธุรกิจการค้าระหว่างจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กับ จังหวัดมะริด เมียมนมา ซึ่งทางจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นเจ้าภาพจัดประชุมระหว่างวันที่ 25-26 กรกฎาคม 2561 นี้ที่อำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งจะมีภาคธุรกิจสมาคมหอการค้าและสภาอุตสาหกรรมมะริด  ซึ่งนำโดยนายอูลาทั่น ประธานหอการค้ามะริด เป็นหัวหน้าคณะ เดินทางมาประชุมร่วมกับหน่วยงานราชการฝั่งไทย และภาคเอกชนทั้งหอการค้า สภาอุตสาหกรรม ประจวบคีรีขันธ์ ตลอดจนสมาคมส่งเสริมพัฒนาการค้า การลงทุน ประจวบ-มะริด  หากระดับน้ำยังไม่ลดลงและชาวบ้านในอำเภอเมืองตะนาวศรียังคงเดือดร้อนจากอุทกภัยน้ำท่วมครั้งนี้ อาจต้องมีการยกเลิกไปก่อน แต่อย่าสงไรก็ตามขณะนี้อยู่ในระหว่างติดตามดูสถานการณ์น้ำท่วมที่อำเภอตะนาวศรี

ขอบคุณภาพจาก SresuDa Opasprayoon อำเภอตะนาวศรี

ประจวบโพสต์นิวส์ / Prachuppostnews

  • 41
    Shares