จ.สระแก้ว จัดงานวันอาสาฬหบูชาและเข้าพรรษาอาเซียนสานสัมพันธ์ไมตรีฯไทย-กัมพูชา

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

จ.สระแก้ว จัดงานวันอาสาฬหบูชาและเข้าพรรษาอาเซียนสานสัมพันธ์ไมตรีฯไทย-กัมพูชา

จังหวัดสระแก้ว เตรียมจัดงานส่งเสริมพระพุทธศาสนาเนื่องในเทศกาลวันอาสาฬหบูชาและเข้าพรรษาอาเซียนสานสัมพันธ์ไมตรีฯไทย-กัมพูชา และเฉลิมพระเกียรติ ถวายเป็นพระราชกุศล

วันที่  10 ก.ค.2561) ที่ห้องประชุมสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดสระแก้ว ศาลากลางจังหวัดสระแก้ว นายรณรงค์ นครจินดา รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการการจัดงานสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนา เนื่องในเทศกาลวันอาสาฬหบูชาและเข้าพรรษาอาเซียน โดยมีหัวหน้าส่วนราชการและผู้แทนทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม  เพื่อเตรียมการจัดงานสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนา

                         เนื่องในเทศกาลวันอาสาฬหบูชาและเข้าพรรษาอาเซียน สานสัมพันธไมตรีในมิติพระพุทธศาสนาระหว่างจังหวัดสระแก้ว ประเทศไทย กับจังหวัดบันเตียเมียนเจย ราชอาณาจักรกัมพูชา ประจำปี 2561 และพิธีปฏิบัติธรรมเฉลิมพระเกียรติถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 66 พรรษา 28 กรกฎาคม 2561 เพื่อให้การจัดงานเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและสมพระเกียรติ ทั้ง ด้านสถานที่ ด้านกิจกรรมทำบุญตักบาตร หล่อเทียนพรรษา เวียนเทียน ศาสนาพิธี กิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์ การรักษาความปลอดภัยและจราจร ปฐมพยาบาล งานในการผ่านแดน การประชาสัมพันธ์และการปฏิบัติธรรม เป็นต้น โดยปีนี้ตรงกับวันสำคัญทางศาสนาและวันสำคัญของชาติ คือวันอาสาฬหบูชา วันเข้าพรรษา และวันเฉลิมพระชนมพรรษา 66 พรรษา 28 กรกฎาคม 2561

นายรณรงค์ นครจินดา รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว กล่าวว่า วันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา เป็นวันที่มีความสำคัญสำหรับพุทธศาสนิกชน เนื่องจากล้วนมีเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องกับการถือกำเนิดของพระพุทธศาสนา เป็นวันที่พระพุทธเจ้าประกาศพระพุทธศาสนาเป็นครั้งแรก และวันเข้าพรรษาเป็นวันที่พระสงฆ์เริ่มอยู่จำพรรษาตลอด 3 เดือน และรัฐบาลได้กำหนดจัดงานเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร เนื่องในโอกาสวันเฉลิมะระชนมพรรษา 66 พรรษา 28  กรกฎาคม 2561 ระหว่างวันที่ 22-28 กรกฎาคม 2561 โดยเชิญชวน ให้ประชาชนและภาคส่วนต่างๆ เข้าร่วมกิจกรรมหรือร่วมจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ เพื่อเป็นการสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ แสดงความจงรักภักดี ถวายเป็นพระราชกุศล ร่วมทั้งส่งเสริมให้ประชาชน ทุกหมู่เหล่าโดยเฉพาะผู้สูงอายุ คนพิการ ทุพลภาพและด้อยโอกาส ได้นำหลักธรรมทางศาสนาไปปรับใช้ในการพัฒนาคุณภาพชีวิต กรมการศาสนาได้ร่วมกับคณะสงฆ์จัดกิจกรรมปฏิบัติธรรมเพื่อเฉลิมพระเกียรติและถวายเป็นพระราชกุศลแด่  สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ภายใต้โครงการ”ธรรมสู่คนทั้งมวล”

สำหรับจังหวัดสระแก้ว ร่วมกับกรมการศาสนา กระทรวงวัฒนธรรมและสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดสระแก้ว กำหนดจัดงานสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนา เนื่องในเทศกาลวันอาสาฬหบูชาและเข้าพรรษาอาเซียนสานสัมพันธไมตรีในมิติศาสนา ระหว่างจังหวัดสระแก้วและจังหวัดบันเตียเมียนเจย ประจำปี 2561 และพิธีปฏิบัติธรรมเฉลิมพระเกียรติถวายเป็นพระราชกุศลฯ ในวันศุกร์ที่  27 กรกฎาคม  2561 ณ วัดสระแก้ว พระอารามหลวง อำเภอเมือง จังหวัดสระแก้ว กิจกรรมประกอบด้วย ภาคเช้า เวลา  07.30 น. พิธีทำบุญตักบาตร/ปฏิบัติธรรม  เวลา  10.00 น. กิจกรรมบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ โดยร่วมกับจิตอาสา ทำความสะอาดศาสนสถาน ภาคค่ำ พิธีเวียนเทียน เวลา 19.30 น.

การแต่งกายภาคเช้า ประธานในพิธีชุดปกติขาว และผู้เข้าร่วมพิธี ชุดปฏิบัติธรรมหรือชุดสีขาว หรือสีอ่อน การแต่งกายภาคค่ำ ชุดปฏิบัติธรรมหรือชุดสีขาว สีอ่อน และการแต่งกายชุดจิตอาสาฯ ช่วงกิจกรรมบำเพ็ญสาธารณประโยชน์) อาหารทำบุญตักบาตร เป็นข้าวสุก อาหารคาว-หวาน ผลไม้

จังหวัดสระแก้วขอเชิญพี่น้องชาวสระแก้วที่เป็นพุทธศาสนิกชนและผู้สนใจ เข้าร่วมงานสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนา เนื่องในเทศกาลวันอาสาฬหบูชาและเข้าพรรษาอาเซียนสานสัมพันธไมตรีในมิติศาสนา ในวันศุกร์ที่  27 กรกฎาคม  2561 ณ วัดสระแก้ว พระอารามหลวง อำเภอเมือง จังหวัดสระแก้ว

ข่าว/ภาพ  สุพจน์ กลุ่มประสิทธิ์ จ.สระแก้ว

ประจวบโพสต์นิวส์ / PRACHUPPOSTNEWS