“ฤดูฝน” ดูแลสุขภาพด้วยสุขบัญญัติง่ายๆ ปฏิบัติได้ทุกวัย  

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

สบส. ห่วงประชาชนช่วงเข้าฤดูฝน แนะดูแลสุขภาพด้วยสุขบัญญัติ ปฏิบัติได้ทุกวัย

 

กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ห่วงประชาชนช่วงเข้าฤดูฝน เสี่ยงต่อการเกิดโรคต่างๆ เช่น โรคไข้หวัด ไข้หวัดใหญ่ คออักเสบ ปอดอักเสบ โรคอุจจาระร่วง และโรคไข้เลือดออก แนะประชาชนมีการดูแลสุขภาพตนเองตามหลักสุขบัญญัติ เน้นความสะอาด เสื้อผ้า ของกิน ของใช้ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ และการป้องกันยุงกัด

นายแพทย์ภานุวัฒน์ ปานเกตุ รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (กรม สบส.) กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า กรมอุตุนิยมวิทยาได้ประกาศให้ประเทศไทยเข้าสู่ช่วงฤดูฝนแล้ว ซึ่งในช่วงนี้มีฝนฟ้าคะนองหลายพื้นที่ และมีอากาศหนาวในช่วงค่ำ  มีโอกาสทำให้ป่วยเป็นโรคได้ง่าย โดยเฉพาะโรคไข้หวัด ไข้หวัดใหญ่ ปอดอักเสบ และหากนำเสื้อผ้า ถุงเท้า ที่ไม่สะอาดและอับชื้นมาสวมใส่ จะทำให้เสี่ยงต่อการเกิดโรคผิวหนัง กลาก เกลื้อนได้

ด้าน นายชาญยุทธ พรหมประพัฒน์ ผู้อำนวยการกองสุขศึกษา กรม สบส.  กล่าวว่า ขอแนะให้ประชาชนนำหลักสุขบัญญัติมาใช้ในการปฏิบัติตัวในช่วงฤดูฝน  ดังนี้

1) ดูแลความสะอาดเสื้อผ้า ถุงเท้า โดยซักและบิดให้หมาดที่สุดก่อนผึ่งให้แห้ง  ถ้ามีแดดให้ตากแดด หมั่นซักผ้าเช็ดตัว ผ้าปูที่นอน ปลอกหมอน ผ้าห่ม ส่วนหมอนนำไปตากแดด และสวมใส่เสื้อผ้าที่ไม่อับชื้น เหมาะสมกับสภาพอากาศเพื่อให้ร่างกายอบอุ่น ในผู้สูงอายุและเด็กเล็กจะมีภูมิคุ้มกันโรคต่ำกว่าคนวัยอื่นควรใส่ใจดูแลเป็นพิเศษ และระวังอย่าให้ยุงกัด

2) รับประทานอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการเพื่อให้ร่างกายแข็งแรง โดยรับประทานอาหารปรุงสุกใหม่ๆ ทานผักสดแต่ต้องล้างให้สะอาด และล้างมือทุกครั้งก่อนรับประทานอาหาร

3) ออกกำลังกายเป็นประจำสม่ำเสมอ 5 วันต่อสัปดาห์ อย่างน้อย 30 นาที จะช่วยทำให้ร่างกายแข็งแรงและเพิ่มภูมิคุ้มกันโรค

4) หากเจ็บป่วยเป็นโรคไข้หวัด ไข้หวัดใหญ่ ให้หยุดพักอยู่บ้าน หากจำเป็นต้องออกนอกบ้านให้ใส่หน้ากากอนามัย เมื่อไอ หรือจาม ใช้ผ้าหรือทิชชูปิดปากและจมูก และหมั่นล้างมือบ่อยๆ เพื่อลดการแพร่กระจายเชื้อโรคสู่ผู้อื่น

ทั้งนี้ ประชาชนสามารถติดตามข่าวสารความรู้ด้านสุขภาพของกรมสนับสนุนบริการสุขภาพผ่านช่องทางต่างๆ ได้ทั้งเว็บไซต์คลังความรู้ด้านสุขภาพ (healthydee.moph.go.th), เฟซบุ๊ก (Facebook), ทวิตเตอร์ (Twitter) และเว็บไซต์ยูทูป (Youtube) ช่องกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ

ประจวบโพสต์นิวส์ / Prachuppostnews