ร่วมมือ ร่วมใจ!!ปลูกมะขามเปรี้ยวสร้างแนวรั้วธรรมชาติแก้ปัญหาช้างป่า

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

ร่วมมือ ร่วมใจ!!ปลูกมะขามเปรี้ยวสร้างแนวรั้วธรรมชาติแก้ปัญหาช้างป่า

#ประจวบโพสต์นิวส์  -อำเภอหัวหิน ร่วมกับ คณะกรรมการแก้ไขปัญหาช้างป่า และชาวบ้านห้วยสัตว์ใหญ่ ช่วยกันปลูกต้นมะขามเปรี้ยว 2,700 ต้น ตามแนวแนวรั้วกั้นช้างกึ่งถาวร หวังเสริมเป็นแนวรั้วธรรมชาติช่วยแก้ปัญหาช้างป่าอีกทางหนึ่ง   อนาคตต่อยอดรายได้เสริมให้ชาวบ้านเก็บฝักและยอดอ่อนขาย(77ข่าวเด็ดประจวบคีรีขันธ์)

วันที่ 13 พฤศจิกายน 2562 ที่บริเวณศูนย์สินค้าโอทอป ต.ห้วยสัตว์ใหญ่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ นายสมเจตต์ เจริญทรง ปลัดอำเภออาวุโสอำเภอหัวหิน เป็นประธานเปิดกิจกรรมจิตอาสาปลูกต้นมะขามเปรี้ยว เพื่อเป็นแนวรั้วธรรมชาติป้องกันช้างป่า โดยมีเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอหัวหิน, ตณะกรรมการแก้ไขปัญหาช้างป่า ,อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน, อบต.ห้วยสัตว์ใหญ่, สมาคมอนุรักษ์สัตว์ป่าแห่งประเทศไทย (WCS), หน่วยเฉพาะกิจจงอางศึก, กองร้อย ตชด.ที่145 ปราณบุรี, กองร้อยเฉพาะกิจรบพิเศษ กองกำกับการ 1 กองบังคับการสนับสนุนทางอากาศ กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน (ตำรวจพลร่มค่ายนเรศวร), ศูนย์ประสานงานโครงการหมู่บ้านสหกรณ์ห้วยสัตว์ใหญ่ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ, กำนัน, ผู้ใหญ่บ้านและประชาชนตำบลห้วยสัตว์ใหญ่ รวมกิจกรรมกว่า  200 คน โดยได้ร่วมกันปลูกต้นมะขามเปรี้ยว จำนวน 2,700 ต้น ระยะทางรวม 1,350 เมตร บริเวณหุบปลากั้ง หมู่ที่ 5 บ้านเฉลิมพร ต.ห้วยสัตว์ใหญ่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งเป็นพื้นที่เปราะบางรอยต่อของป่าธรรมชาติกับพื้นที่ชุมชน ที่พบปัญหาช้างป่าเดินเข้าชุมชนมากที่สุด

กิจกรรมจิตอาสาปลูกต้นมะขามเปรี้ยวเพื่อเป็นแนวรั้วธรรมชาติป้องปันช้างป่า เป็นส่วนหนึ่งในความพยายามแก้ไขปัญหาช้างป่าเข้ามาหากินในเขตชุมชนอย่างยั่งยืน ทั้งนี้ในพื้นที่มีแนวรั้วกึ่งถาวรแล้วบางส่วน การปลูกต้นมะขามเปรี้ยวเข้าไปเสริมตามแนวรั้วกึ่งถาวร จะช่วยปรับปรุงภูมิทัศน์ให้กลมกลืนกับธรรมชาติ เมื่อต้นไม้โตจะช่วยกำบังพื้นที่โล่งซึ่งเป็นที่ดินทำกินของชาวบ้าน ลดสิ่งเร้า และเมื่อเติบโตแล้วกิ่งมะขามจะสานกันแน่นช่วยเสริมความแข็งแรงให้กับแนวรั้วกั้นช้างที่มีอยู่ในปัจจุบัน เป็นแนวรั้วต้นไม้ธรรมชาติจะเป็นแนวที่ยั่งยืน  โดยเฉพาะมะขามเปรี้ยวเป็นพืชอาหารที่ช้างไม่ชอบ ทนแล้ง ปลูกง่าย โตเร็ว ลำต้นและกิ่งมีความแข็งแรงยากที่ช้างจะหักโค่น ชุมชนยังได้ใช้ประโยชน์โดยตรงช้างป่าจะเข้ามาในชุมชนทำลายพืชผลเกษตร ข้าวของ ทรัพย์สินลดลงคือ และได้ประโยชน์ทางอ้อมจากการเก็บยอด ฝัก หรือนำไม้ไปใช้ประโยชน์ สร้างรายได้เสริมให้กับประชาชนในพื้นที่ได้

สำหรับการปลูกมะขามเปรี้ยวเป็นแนวรั้วธรรมชาติป้องกันช้างป่าครั้งนี้ ได้กำหนดปลูกต้นมะขามระยะห่างระหว่างต้น 50 เซนติเมตร เพื่อให้เติบโตเป็นแนวชิดกัน ซึ่งในระยะแรกนี้ อบต.ห้วยสัตว์ใหญ่จะนำรถบรรทุกน้ำเข้าไปรดน้ำต้นมะขาม สำรวจและปลูกทดแทนต้นที่ไม่แข็งแรงทุกวัน

อย่าลืม!!!

ติดตามข่าวสารจาก Face book : Prachuppost Newspaper

?กดติดดาว ⭐️ เพจ …จะได้ไม่พลาดโพสต์ของเรา…ได้ที่นี่

https://www.facebook.com/prachuappost/

https://www.facebook.com/prachuppost/

***กดเข้ากลุ่ม ???? กับ ประจวบโพสต์นิวส์ ได้ที่นี่

https://www.facebook.com/groups/387550115078888/

…………………………………………………………………………

ติดตาม #ประจวบโพสต์นิวส์ #Prachuppostnews ได้ใน

Website: http://www.prachuppostnews.com/

YouTube : https://www.youtube.com/channel/UCXnxGL0eeJZsm6vNRqaSUVA…

Twitter: https://twitter.com/prachuppostnews

IG : www.instagram.com/ prachuppostnews