วัดเขาใหญ่ หัวหิน สร้างเมรุเตาเผา “เจ้าตูบ-เจ้าเหมียว ” ไม่คิดค่าใช้จ่าย

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

วัดเขาใหญ่ หัวหิน สร้างเมรุเตาเผา “เจ้าตูบ-เจ้าเหมียว ” ไม่คิดค่าใช้จ่าย

#ประจวบโพสต์นิวส์  – วัดเขาใหญ่อรุณบุณยราษฎร์ หัวหิน สร้างเมรุเตาเผาเจ้าตูบ-เจ้าเหมียว แถมมีพระสวดบังสุกุลให้โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย  ทำให้ผู้รักสุนัข-แมว ที่ทราบข่าวต่างหันมาใช้บริการแทนการฝัง

วันที่ 20 พ.ย. 62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดเขาใหญ่อรุณบุณราษฎร์ ตำบล หนองแก อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ มีประชาชนนำสุนัขสัตว์เลี้ยงแสนรัก ที่เสียชีวิตมาทำพิธีทางศาสนา สวดบังสุกุล กรวดน้ำอุทิศส่วนกุสล ส่งวิญญาณไปในภพภูมิที่ดี จากนั้นจึงเผาน้องหมาที่เมรุเตาเผา ซึ่งสร้างไว้สำหรับเผาเจ้าตูบ หรือเจ้าเหมียวโดยเฉพาะ ลักษณะเหมือเตาเผาศพคน แต่มีขนาดเล็กกว่า  โดยเมรุเตาเผาน้องหมาแห่งนี้ ถือเป็นแห่งเดียวของอำเภอหัวหิน ประชาชนที่ทราบข่าวทั้งในพื้นที่และพื้นที่ใกล้เคียง ต่างนำสัตว์เลี้ยงแสนรักที่เสียชีวิตมาประกอบพิธีทางศาสนา และเผาร่าง รวมทั้งเก็บกระดูกให้เจ้าของเพื่อนำไปลอยอังคาร หรือนำไปฝัง ตามความต้องการของเจ้าของ โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย ประชาชนทำบุญเป็นค่าถ่าน ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าน้ำมันให้กับทางวัดตามกำลังศรัทธา

พระพิจิตร จันทสาโร ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดเขาใหญ่อรุณบุณยราษฎร์ กล่าวว่า  กล่าวว่า หลายปีก่อนมีประชาชนมาขอให้ พระครูมงคลบรรพตสถิต หรือ หลวงพ่อสำเภา ฐานจาโร เจ้าอาวาสวัดเขาใหญ่อรุณบุณราษฎร์ ทำพิธีเผาน้องหมา น้องแมวให้ ทางวัดไม่ขัดข้อง ถือว่าเป็นบุญ แต่ขณะนั้นยังไม่มีมีเตาเผา ก็ทำเป็นเชิงตะกอน เผาด้วยฟืนให้ ต่อมาทางวัดก็สร้างเตาเผาแบบง่ายๆให้ ใช้ได้ไม่นานเหล็กก็คดงอใช้การได้ไม่ดี ต่อมา ดร.ชินเวศ สารสาส นักธุรกิจชื่อดัง มาทำบุญที่วัด และมาเห็นสภาพเมรุเตาเผาน้องหมาที่ชำรุด ประกอบกับเป็นคนรักสุนัข จึงได้เข้ามาปรึกษา ขอบูรณะเมรุเตาเผาน้องหมาใหม่ โดยออกแบบ ออกเงินทุนเองทั้งหมดประมาณสี่แสนบาท ก่อสร้างแล้วเสร็จเมื่อประมาณเดือนกันยายนที่ผ่านมา

โดยสร้างเป็นศาลาสำหรับประกอบพิธีมุงหลังคาเมทัลชีทอย่างดี ปูพื้นหินอ่อน  และส่วนของเตาเผา ที่ทำอย่างสมบูรณ์มีล้อเลื่อน ประตูปิดล๊อค และระบบระบายควันออกด้านนอก เมื่อสร้างเสร็จสุนัขของ ดร.ชินเวศ ได้เสียชีวิตพอดี จึงได้ทำการเผา เจ้าดีดี๊ สุนัขของ ดร.ชินเวศ เป็นตัวแรก จากนั้นก็มีประชาชนที่ทราบข่าว นำสุนัข แมว มาเผาที่วัดเป็นประจำ

พระพิจิตร เล่าต่ออีกว่า ในหัวหิน มีเตาเผาสำหรับเจ้าตูบที่วัดเขาใหญ่อรุณบุรราษฎร์เพียงแห่งเดียวเท่านั้น  ศาลาแห่งนี้ใช้ชื่อว่า “ศาลาเพื่อนร่วมโลก” ตามความตั้งใจของ ดร.ชินเวศ ที่ต้องการเป็นสถานทีอันเป็นวาระสุดท้ายของเพื่อนร่วมโลกอย่างเจ้าตูบ และเจ้าเหมียว ในแต่ละวันมีประชาชนในพื้นที่และใกล้เคียงเมื่อทราบว่าที่วัดแห่งนี้มีเตาเผา ก็นำสุนัขมาเผาอย่างต่อเนื่อง มีการประกอบพิธีทางศาสนา นิมนต์พระสงฆ์ 1 รูป หรือ 4 รูป ตามความต้องการของเจ้าของสุนัข สวดมาติกาบังสุกุล จากนั้นจะทำพิธีเผา ซึ่งจะมีพระสมชาย อาจาโร เป็นผู้ดูแล ใช้เวลาประมาณ 1-2 ชั่วโมงตามขนาดของสัตว์เลี้ยง จากนั้นจะเก็บกระดูกให้เจ้าของเพื่อนำไปลอยอังคาร หรือนำไปฝังตามความต้องการ ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย แต่ญาติโยมส่วนใหญ่จะถวายปัจจัยทำบุญตามกำลังศรัทธา หลังจากก่อสร้างเตาเผาเสร็จได้ไม่นานเผาสุนัขไปกว่าร้อยตัวแล้ว

ด้านลุงเหวย เผือกผู้  อายุ 73 ปี ชาวบ้านหัวหิน กล่าวว่าเรื่องของเตาเผา สุนัข และ แมว ที่วัดเขาใหญ่อรุณบุณยราษฎร์ หัวหิน  เป็นแนวคิดของหลวงพ่อเจ้าอาวาสองค์ปัจจุบัน จนต่อมามีนักธุรกิจมาช่วยก่อสร้างหลังใหม่ให้ ตนเองเห็นว่าเป็นเรื่องที่ดีเพราะปัจจุบัน สัตว์เลี้ยงทั้งสุนัข-และแมว เฉพาะในพื้นที่อำเภอหัวหินก็มีปริมาณมาก รวมทั้งสุนัขจรจัดก็ยังมี เมื่อทางวัดมีเตาเผาตอนนี้ผู้ที่รับทราบก็มาใช้บริการ รวมทั้งชาวต่างชาติที่มาอาศัยอยู่ในอำเภอหัวหิน ที่ชอบเลี้ยงสุนัขก็จะนำสุนัขที่ตายแล้วมาเผา รวมทั้งบางครั้งมีชาวบ้านที่พบเห็นสุนัข-แมว ถูกรถชน ก็จะเก็บนำมาให้ทางวัดช่วยเผา   ก็ถือว่าเป็นสิ่งที่ดีที่อำเภอหัวหินเรามีวัดสำหรับเผาสุนัข-แมว ในปัจจุบัน

อย่าลืม!!!

ติดตามข่าวสารจาก Face book : Prachuppost Newspaper

?กดติดดาว ⭐️ เพจ …จะได้ไม่พลาดโพสต์ของเรา…ได้ที่นี่

https://www.facebook.com/prachuappost/

https://www.facebook.com/prachuppost/

***กดเข้ากลุ่ม ???? กับ ประจวบโพสต์นิวส์ ได้ที่นี่

https://www.facebook.com/groups/387550115078888/

…………………………………………………………………………

ติดตาม #ประจวบโพสต์นิวส์ #Prachuppostnews ได้ใน

Website: http://www.prachuppostnews.com/

YouTube : https://www.youtube.com/channel/UCXnxGL0eeJZsm6vNRqaSUVA…

Twitter: https://twitter.com/prachuppostnews

IG : www.instagram.com/ prachuppostnews